'Lời hứa về tương lai, được soi sáng bởi những thành tựu hôm nay'

'Lời hứa về tương lai, được soi sáng bởi những thành tựu hôm nay'
4 giờ trướcBài gốc
Chiều 16/7/2024, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp nhóm Đại sứ các nước thuộc Tổ chức các quốc gia Turkic, trong đó có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Kazakhstan Kanat Tumysh. (Ảnh: TTXVN)
Về mặt lịch sử, Kazakhstan có truyền thống văn minh kéo dài hàng thiên niên kỷ, bao gồm các thời kỳ Đế chế Hung Nô, Đế chế Turkic, Đế chế Kim Trướng Hãn Quốc và Hãn Quốc Kazakh, được tổ tiên người Kazakh thành lập trên vùng đất thiêng liêng của họ. Từ thời Trung cổ, Kazakhstan/Trung Á đã là trung tâm của Nền văn minh Hồi giáo, trở thành Tổ quốc của nhiều nhà triết học, nhà khoa học, nhà lãnh đạo các tôn giáo, nhà văn, nhà thơ... Các nhà khảo cổ học tin rằng, con người đã lần đầu tiên thuần hóa ngựa ở các thảo nguyên rộng lớn của Kazakhstan.
Lãnh thổ Kazakhstan là một phần quan trọng của Tuyến đường Thảo nguyên thương mại Á-Âu, tiền thân của Con đường Tơ lụa trên bộ. Các nhà khoa học đã xác nhận rằng tình hữu nghị, mối quan hệ tốt đẹp, tình đồng chí, tình anh em giữa nhân dân hai nước Kazakhstan và Việt Nam đã bắt đầu từ thời trung cổ, được củng cố nhờ sự kết nối giữa hai quốc gia thông qua các tuyến đường lịch sử này.
Năm 2022, chúng ta đã kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Kazakhstan và Việt Nam. Trong hơn ba thập kỷ, chúng ta đã thiết lập quan hệ Đối tác dựa trên sự tin cậy cũng như mối quan hệ hữu nghị bền chặt và sự hiểu biết lẫn nhau.
Hiện tại, Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng của Kazakhstan tại châu Á. Năm 2023, thương mại song phương tăng 85,1% so với năm 2022. Trong 8 tháng năm 2024, thương mại song phương đã đạt 626,3 triệu đô la Mỹ. Chúng ta đang trên đà đạt được kim ngạch thương mại trị giá vài tỷ đô la Mỹ.
Đây là những nội dung mà Tổng thống Tokayev đã trao đổi với các nhà lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam trong chuyến thăm chính thức tới Hà Nội vào tháng 8 năm 2023. Trong số các vấn đề được bàn luận, người đứng đầu Nhà nước Kazakhstan đã đề cập đến triển vọng phát triển hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, đầu tư, năng lượng, vận tải và logistics, công nghiệp hóa nông nghiệp, văn hóa và nhân đạo. Hàng chục hiệp ước liên chính phủ song phương và hợp đồng thương mại đã được ký kết, đánh dấu thành quả từ cuộc gặp giữa hai bên.
Đặc biệt, trong số các hiệp định đã được ký kết, chúng ta đã đạt được những thỏa thuận quan trọng như sau: Thỏa thuận miễn thị thực cho người sở hữu hộ chiếu phổ thông; Chương trình Hành động chung về hợp tác thương mại và kinh tế giai đoạn 2023-2025; các văn bản hợp tác trong các lĩnh vực du lịch; đầu tư; thương mại; bưu chính và công nghệ tài chính; dầu khí; đường sắt; vận tải hàng không; truyền hình cũng như nhiều tài liệu quan trọng khác.
Tối 23/10/2024, theo giờ địa phương, trong khuôn khổ các hoạt động tham dự Hội nghị thượng đỉnh các Nhà lãnh đạo BRICS mở rộng tại Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp ngắn Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev. (Ảnh: VGP)
Với trọng tâm là quan hệ P2P, du lịch và giao lưu văn hóa, chúng ta tự hào đã thiết lập các chuyến bay thẳng giữa hai quốc gia. Hiện tại, VietJetAir và Scat Airlines của Kazakhstan đang khai thác các chuyến bay từ Astana và Almaty đến các thành phố Nha Trang và Phú Quốc.
Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng trước, Ngài Tổng thống Tokayev của chúng tôi đã tái khẳng định rằng, Kazakhstan sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh lớn của mình về mọi vấn đề chiến lược. Cách tiếp cận này đã đưa Kazakhstan trở thành một bên trung gian khả thi trong các cuộc khủng hoảng quốc tế, một vai trò mà Kazakhstan đã đảm nhiệm thành công thông qua Quy trình Astana về Syria.
Những tiến bộ mà Kazakhstan đạt được kể từ khi tuyên bố chủ quyền không chỉ minh chứng cho quá khứ mà còn tạo nền tảng vững chắc cho tương lai. Nền tảng này là mảnh đất màu mỡ, từ đó các cải tiến mới, mối quan hệ ngoại giao sâu sắc hơn và những tiến bộ trong mọi lĩnh vực-xã hội, chính trị và kinh tế-sẽ tiếp tục nảy sinh. Động lực từ những thành tựu này sẽ đưa Kazakhstan tiến xa hơn trong những thập kỷ tới, củng cố vị thế là ngọn hải đăng toàn cầu về tăng trưởng và phát triển.
Đối với người dân Kazakhstan, Ngày Cộng hòa không chỉ là sự hoài niệm về quá khứ mà còn là hiện thân cho cam kết của chúng tôi về một tương lai thống nhất và thịnh vượng. Ngày này là ngày tôn vinh khả năng phục hồi và tầm nhìn của người dân Kazakhstan, một tầm nhìn đã đưa Kazakhstan từ một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ trở thành ngọn hải đăng của tiến bộ và ngoại giao trên trường quốc tế. Lời hứa về tương lai, được soi sáng bởi những thành tựu của ngày hôm nay, đảm bảo rằng Ngày Cộng hòa không chỉ là ngày tôn vinh chủ quyền mà còn là ngày tôn vinh những khả năng vô tận.
Đất nước Kazakhstan đề xuất giải phóng hành tinh khỏi tai họa của các cuộc xung đột bạo lực, chủ nghĩa khủng bố và vũ khí hủy diệt hàng loạt, bao gồm cả vũ khí hạt nhân và sinh học, và xây dựng lại lòng tin toàn cầu thông qua đối thoại. Một quốc gia có uy tín như Việt Nam, là thành viên tích cực của Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết, Hội nghị về Các biện pháp tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á và ASEAN, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cùng nhau thực hiện các nhiệm vụ cấp bách này. Tôi có một niềm tin vững chắc rằng chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một thực tiễn mới về một thế giới công bằng, thịnh vượng và an toàn hơn và vì mục đích này, chúng ta cần khôi phục đối thoại toàn cầu thông qua việc sử dụng các biện pháp xây dựng lòng tin, đặc biệt là giữa các cường quốc.
Bất chấp những thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng do lũ lụt và bão trong năm nay ở hai nước chúng ta, cũng như sự hỗn loạn của thế giới đang phát triển và nhiều cuộc khủng hoảng, nền kinh tế của chúng ta vẫn đang phát triển, thể hiện sức mạnh bất chấp bão tố của hai quốc gia vĩ đại và dũng cảm là Kazakhstan và Việt Nam.
Kanat Tumysh Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/loi-hua-ve-tuong-lai-duoc-soi-sang-boi-nhung-thanh-tuu-hom-nay-post838666.html