Lũ lụt nghiêm trọng tại Nhật Bản, nhiều nơi bị cô lập, giao thông tê liệt

Lũ lụt nghiêm trọng tại Nhật Bản, nhiều nơi bị cô lập, giao thông tê liệt
5 giờ trướcBài gốc
Cho đến tận chiều 21/9 (theo giờ địa phương), tình hình lũ lụt tại tỉnh Ishikawa (Nhật Bản) tiếp tục phức tạp, mưa không những không ngớt đi mà còn có xu hướng gia tăng. Theo số liệu quan trắc của Cơ quan Khí tượng thủy văn Nhật Bản, lượng mưa có thời điểm đã lên tới 220mm, khiến hàng loạt các con sông nội tỉnh tràn bờ.
Cảnh ngập lụt tại tỉnh Ishikaw của Nhật Bản do mưa lớn. Ảnh: NHK.
Ông Kojima Masaru - Trưởng Phòng Môi trường sông ngòi thuộc Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản cho biết: “Cho đến thời điểm này, tại Ishikawa, lũ lụt đã trở nên nghiêm trọng hơn cấp độ 5. Đã có tới 12 con sông chảy qua địa phương bị tràn bờ, gây ngập lụt cho tất cả các khu vực ven sông”.
Ngập lụt đã gây những thiệt hại ban đầu. Theo báo cáo nhanh của các địa phương, đã có 3 người mất tích, hơn 20.000 người phải đi lánh nạn, 3 khu vực bị cô lập hoàn toàn, tuyến quốc lộ số 249 cùng nhiều tỉnh lộ và đường liên tỉnh khác bị tê liệt do sạt lở đất đá, toàn bộ các chuyến tầu, xe liên tỉnh đến Ishikawa bị hủy, 5.950 hộ gia đình bị mất điện, hàng trăm người bị mắc kẹt ngoài trời, lực lượng cảnh sát và cứu hộ địa phương cho biết nhận được hàng ngàn cuộc gọi cầu cứu với nội dung như bị kẹt trong nhà do bị ngập sâu, có người bị nước cuốn trôi, đổ nhà ...
Trong khi đó, ông Sugimoto Satoshi – Trưởng Phòng Dự báo thuộc Cơ quan Khí tượng thủy văn Nhật Bản cảnh báo: “Tới đây, số lượng các thành phố, thị trấn, thị tứ của Ishikawa thuộc diện cảnh báo nguy cơ đặc biệt sẽ tiếp tục tăng lên. Khi nhận được cảnh báo, người dân cần lập tức đi lánh nạn. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo, không chờ đến khi có cảnh báo, mà cần đi lánh nạn cành sớm càng tốt. An toàn tính mạng con người là trên hết”.
Chính phủ Nhật Bản đã phải tiến hành nhiều biện pháp tình thế để cứu hộ, cứu nạn. Trong cuộc họp báo khẩn cấp vừa diễn ra tại Tokyo, ông Hayashi Yoshimasa - Bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng nội các Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Kishida Fumio, mặc dù đang trên chuyên cơ bay tới Mỹ để dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ (QUAD, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ), cũng đã gọi điện về trực tiếp chỉ đạo công tác hỗ trợ người dân vùng bị thiên tai. Bộ trưởng Hayashi cũng cho hay, Chính phủ Nhật Bản đã cử Lực lượng phòng vệ trực tiếp tham gia tìm kiếm và cứu nạn, đồng thời sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan để chi viện cho người dân vùng lũ.
Đến thời điểm này, chưa có thông tin về việc người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc hoặc du lịch tại Nhật Bản bị thiệt hại do trận mưa lũ này gây ra.
Tuấn Nhật, Ngọc Huân/VOV-Tokyo
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/lu-lut-nghiem-trong-tai-nhat-ban-nhieu-noi-bi-co-lap-giao-thong-te-liet-post1123011.vov