Nhật Bản sơ tán hàng chục nghìn người tại nơi từng xảy ra động đất mạnh vào đầu năm

Nhật Bản sơ tán hàng chục nghìn người tại nơi từng xảy ra động đất mạnh vào đầu năm
3 giờ trướcBài gốc
Mưa lớn tại tỉnh Ishikawa. Ảnh: The Yomiuri Shimbun
Mưa lớn gây ngập lụt và lở đất, khiến hơn 5.000 hộ gia đình mất điện. Hàng chục con sông trong khu vực đã vỡ bờ vào lúc 11 giờ sáng.
Các quan chức địa phương xác nhận, thành phố Wajima và Suzu, cũng như thị trấn Noto, đã ra lệnh sơ tán khoảng 44.700 cư dân. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã ban hành cảnh báo cấp độ cao nhất cho tỉnh Ishikawa về tình hình nguy hiểm có thể gây chết người.
Nhà dự báo thời tiết Satoshi Sugimoto của JMA nói với truyên thông rằng các khu vực nằm trong cảnh báo đang phải hứng chịu mưa lớn với mức độ chưa từng có. Ông đồng thời khẳng định đây là tình huống cần đảm bảo an toàn ngay lập tức.
Chính quyền tỉnh Ishikawa xác nhận đã có một người mất tích ở thành phố Wajima, trong khi nhiều tòa nhà bị ngập lụt, lở đất gây tê liệt một số đoạn đường. Đài truyền hình NHK đã phát sóng cảnh quay cho thấy toàn bộ một con phố ở Wajima chìm trong nước. Ba con sông ở Ishikawa đã tràn bờ gây ngập các cộng đồng lân cận. 16.000 cư dân khác ở các tỉnh Niigata và Yamagata cũng được yêu cầu sơ tán.
Wajima và Suzu, ở bán đảo Noto là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận động đất lớn vào ngày đầu năm khiến 236 người tử vong. Khu vực này vẫn đang phải vật lộn với hậu quả trận động đất độ lớn 7,6 độ đã làm đổ các tòa nhà, xé toạc đường sá.
Trong những năm gần đây, Nhật Bản cũng chứng kiến lượng mưa chưa từng có ở một số vùng, với lũ lụt và lở đất đôi khi gây ra thương vong.
Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu do con người gây ra đang làm gia tăng nguy cơ mưa lớn ở Nhật Bản và những nơi khác.
Khí nhà kính “giam” nhiệt trong không khí, dẫn đến đại dương tăng nhiệt độ kỷ lục. Nhiệt độ đại dương ấm hơn cũng góp phần khiến các cơn bão nhiệt đới tăng cấp nhanh chóng. Các cơn bão hút năng lượng từ đại dương và chuyển thành gió mạnh. Để bão phát triển, nhiệt độ nước thường ở mức 26,5 độ C trở lên. Nhiệt độ nước càng cao thì càng có nhiều năng lượng để tăng cường cơn bão.
Hà Linh/Báo Tin tức (Theo AFP, Reuters)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/nhat-ban-so-tan-hang-chuc-nghin-nguoi-tai-noi-tung-xay-ra-dong-dat-manh-vao-dau-nam-20240921152130409.htm