Lũ trên sông Lam đang dâng cao, nguy cơ tràn đê bao

Lũ trên sông Lam đang dâng cao, nguy cơ tràn đê bao
một giờ trướcBài gốc
Video: Chính quyền địa phương huy động máy móc gia cố những đoạn đê xung yếu.
Mưa lớn liên tục từ chiều ngày 22/9 đã làm nước sông Lam dâng nhanh. Đến sáng nay 23/9, tuyến đê bao Hưng Đạo có nguy cơ bị tràn. Theo ghi nhận, nước sông đã mấp mé gần ngang với mép đê trên chiều dài khoảng 800m, trong khi thời tiết vẫn đang diễn biến đáng lo ngại, mưa lớn liên tục.
Tuyến đê bao có nguy cơ tràn.
Tại huyện Hưng Nguyên, từ sáng 23/9, các cơ quan chức năng đã triển khai các giải pháp gia cố để "cứu" đê. Ông Hoàng Đức Ân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện cho biết, huyện đã huy động 3 máy xúc, đắp con chạch chống tràn, cử lực lượng túc trực xử lý sự cố, đồng thời cấm người dân đi qua.
“Nếu mưa vẫn tiếp tục, kết hợp với nước thượng nguồn đổ về, nguy cơ tràn đê là rất lớn. Điểm nguy cơ này cách vị trí vỡ đê năm 2022 khoảng 800m”, ông Hoàng Đức Ân lo ngại.
Nếu tuyến đê bao này bị tràn, các xóm 5, 6, 7 của xã Hưng Đạo sẽ bị ảnh hưởng, gây ra ngập lụt. Hiện người dân đã được thông báo và khuyến cáo kê cao tài sản để tránh thiệt hại do ngập lụt.
Các lực lượng túc trực, sẵn sàng phương án xử lý sự cố.
Ông Lê Huy Khoa, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo, cho biết xã đã huy động lực lượng, xóm trưởng, công an, quân sự, cùng các tổ chức đoàn thể để rà soát, thống kê các hộ dân cần hỗ trợ kê cao tài sản. Trong trường hợp tràn đê hoặc vỡ đê, xã sẽ tập trung hỗ trợ và di dời người dân đến nơi an toàn.
Được biết, vào năm 2022, đoạn đê này đã từng bị vỡ do nước dâng cao. Hiện đê đang được thi công nâng cấp và sửa chữa. Điểm vỡ năm 2022 cách vị trí có nguy cơ tràn đê lần này khoảng 800m.
Do mưa lớn, huyện Hưng Nguyên đã bị ngập lụt trên diện rộng, tập trung chủ yếu ở các xã dọc sông Lam và một số xã vùng ngoài như Hưng Yên Nam, Hưng Trung, Hưng Đạo...
Trưa 23/9, thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai, Tìm kiếm Cứu nạn và Phòng thủ Dân sự tỉnh Nghệ An cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, từ ngày 17 đến 22/9, trên địa bàn đã xảy ra mưa to, có nơi mưa rất to.
Tổng lượng mưa đo được tại một số trạm khí tượng thủy văn dao động từ 200-500mm, như: Dừa 527mm, Con Cuông 457mm, TP Vinh 421mm, Quỳnh Lưu 411mm...
Rạng sáng 23/9, một cây gỗ lớn từ độ cao gần 10m trên vách đá tại eo Vực Bồng, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, bật gốc đổ xuống đường cùng nhiều tảng đá lớn. May mắn thời điểm đó không có người và phương tiện lưu thông, nên không có thiệt hại về người và tài sản.
Khu vực sạt lở nằm trên tuyến quốc lộ 7, nối các huyện đồng bằng với các huyện miền núi như Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn và cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn.
Hoàng Trinh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/lu-tren-song-lam-dang-dang-cao-nguy-co-tran-de-bao-169240923172544817.htm