Lửa cháy ngùn ngụt thiêu rụi 10ha rừng trồng ở Vân Đồn

Lửa cháy ngùn ngụt thiêu rụi 10ha rừng trồng ở Vân Đồn
3 giờ trướcBài gốc
Theo thông tin từ UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), tối 1/10, tại xã đảo Minh Châu, huyện Vân Đồn xảy ra vụ cháy rừng, làm thiệt hại khoảng 10ha rừng trồng.
Đám cháy bùng phát dữ dội vào ban đêm, khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.
Đám cháy được phát hiện vào khoảng 18h40 ngày 1/10, tại khu vực trồng keo, thông và bạch đàn thuộc địa bàn thôn Tiền Hải, xã Minh Châu. Đây là diện tích rừng trồng của người dân vừa bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3 vừa qua.
Sau khi nhận được tin báo, UBND xã Minh Châu đã huy động hàng trăm người dân cùng các lực lượng công an, quân sự, kiểm lâm, bộ đội biên phòng… tham gia phối hợp với chính quyền triển khai các phương án chữa cháy rừng, phát đường băng cản lửa để ngăn chặn cháy lan, đảm bảo an toàn đối với các hộ dân và lực lượng tham gia chữa cháy.
Theo một lãnh đạo UBND xã Minh Châu cho biết, đám cháy xảy ra vào ban đêm, tại khu vực thực bì dày. Đặc biệt là trước đó, bão số 3 đã làm nhiều cây lau, nứa và cây keo gãy đổ, kết hợp gió mùa to khiến đám cháy bùng phát và lan nhanh, gây khó khăn trong công tác chữa cháy.
Đến 8h30 ngày 2/10, đám cháy đã cơ bản được khống chế, các lực lượng tiếp tục dập tắt những khu vực cháy nhỏ còn lại, chủ yếu là cây lau, nứa. Ước thiệt hại khoảng 10ha rừng.
Lực lượng chức năng xuyên đêm phối hợp khống chế ngọn lửa.
Được biết, sau bão số 3, Quảng Ninh có trên 117.000ha rừng các loại bị thiệt hại. Các diện tích keo, bạch đàn, thông bị gãy ngang thân, đổ rạp hoặc bật gốc khó có khả năng phục hồi.
Đặc biệt những cây bị gãy đổ đang khô héo dần, đã phá vỡ thiết kế phòng cháy trước đây, do đó nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh rất cao.
Để đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, phục hồi lại diện tích rừng bị tàn phá do bão số 3 gây ra, ngày 26/9, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Văn bản số 2798 về việc tăng cường các giải pháp quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng sau bão số 3.
Trên 117.000ha rừng các loại ở Quảng Ninh bị tàn phá do bão Yagi, đang tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 825/CĐ-TTg, ngày 15/9/2023, cùng nhiều văn bản của Chính phủ và UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp cấp bách về phòng cháy, chữa cháy rừng.
Quang Minh
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/lua-chay-ngun-ngut-thieu-rui-10ha-rung-trong-o-van-don-192241002115301828.htm