Quảng Ninh: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người nuôi trồng thủy sản tại Vân Đồn

Quảng Ninh: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người nuôi trồng thủy sản tại Vân Đồn
2 giờ trướcBài gốc
Cơn bão số 3 đã gây thiệt hại rất nặng nề cho người nuôi trồng thủy sản (NTTS) của huyện Vân Đồn. Nhiều người gần như mất trắng toàn bộ tài sản sau bao năm tích cóp, đang đứng trước khó khăn không thể trả nợ gốc và lãi ngân hàng. Đây là bài toán đặt ra cho các cấp, các ngành cần sớm triển khai các gói hỗ trợ, khoanh nợ, giãn nợ và cho vay mới với lãi suất thấp, đảm bảo cho người NTTS có thể vực dậy trong thời gian ngắn nhất, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế địa phương.
Theo báo cáo của UBND huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), thời gian vừa qua, ngoài làm việc với các tổ chức tín dụng về hoãn, giãn nợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ dân được tiếp cận nguồn vay mới, UBND huyện Vân Đồn đã tiến hành các bước để giao khu vực biển thuộc thẩm quyền trong khu vực 3 hải lý. Đến ngày 30/9, UBND huyện đã giao xong vị trí, tọa độ, mốc giới, diện tích khu vực biển cho gần 600 hộ gia đình của 50 HTX, với diện tích 4.553 ha, tăng 118% so với trước khi có bão số 3.
Sau khi có vị trí, tọa độ, 75 hộ nuôi hàu đã triển khai chăng dây, buộc phao với diện tích 495ha và xuống giống được 90ha, tập trung tại các địa bàn Bản Sen, Hạ Long, Đông Xá, Thắng Lợi. Cùng với đó, các hộ nuôi cá lồng bè cũng đã sửa chữa, khắc phục khoảng 2.000 ô lồng bị ảnh hưởng do bão.
Cơn bão số 3 đã gây thiệt hại rất nặng nề cho người nuôi trồng thủy sản của huyện Vân Đồn. Ảnh: Tiến Dũng.
Các doanh nghiệp, HTX, hộ nuôi trồng thủy sản (NTTS) đã rất phấn khởi trước sự quan tâm của tỉnh, huyện và các tổ chức tín dụng trong hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ giống, vốn, tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận nguồn vật tư, vật liệu trong nuôi trồng và sớm giao mặt biển để người dân được tái sản xuất.
Tại hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình khôi phục nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên địa bàn huyện Vân Đồn diễn ra trong ngày 30/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã ghi nhận những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức tín dụng trên địa bàn huyện Vân Đồn đã nhanh chóng vào cuộc triển khai các giải pháp hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay đã có nhiều diện tích nuôi biển đã được giao cho tổ chức, người dân và triển khai thả nuôi giống mới nhằm tái phục hồi sản xuất.
Với thẩm quyền của tỉnh, HĐND tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề do bão số 3 và đã có những kiến nghị chính đáng lên Chính phủ đề nghị sửa đổi một số cơ chế, chính sách chưa phù hợp, chưa có tiền lệ.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng mong muốn trong thời gian tới, các doanh nghiệp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu nuôi biển sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện giúp người dân được tiếp cận nguồn vật liệu sử dụng trong NTTS bền vững hơn, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Theo ước tính, cơn bão số 3, đã gây thiệt hại khoảng 32.112 tấn thủy sản trên địa bàn huyện Vân Đồn đến kỳ thu hoạch (hàu 25.638 tấn, cá 636 tấn, hải sản khác 5.840 tấn); ngoài ra, còn gây thiệt hại cho 2.000ha hàu và 3.500 ô lồng nuôi cá mới thả giống. Tổng thiệt hại dự kiến đối với NTTS của người dân trên địa bàn huyện Vân Đồn trên 2.200 tỷ đồng.
Tiến Dũng
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/quang-ninh-tim-giai-phap-thao-go-kho-khan-cho-nguoi-nuoi-trong-thuy-san-tai-van-don-160771.html