Lừa đảo dịch vụ thuê cấp đổi giấy phép lái xe online

Lừa đảo dịch vụ thuê cấp đổi giấy phép lái xe online
2 giờ trướcBài gốc
Thao túng tâm lý để lừa
Thời gian gần đây, số lượng người dân đi làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe tăng đột biến đã dẫn đến một số địa điểm làm thủ tục quá tải, xếp hàng dài chờ đến lượt.
Không khó để tìm kiếm dịch vụ cấp, đổi bằng lái xe online. Mức phí cho dịch vụ này từ 400 đến 600 nghìn đồng, tùy nhu cầu. Thậm chí, có đối tượng còn quảng cáo, khách hàng không cần đến Sở Giao thông vận tải để chụp ảnh và bên dịch vụ sẽ tự lo giấy khám sức khỏe. Giấy phép lái xe sẽ được gửi về tận nhà. Khách hàng chỉ cần cung cấp cho phía làm dịch vụ bản sao một số giấy tờ cá nhân, căn cước công dân, ảnh thẻ. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, việc thuê dịch vụ này có thể khiến người dân rơi vào bẫy lừa đảo.
Thực tế, đã có không người trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo dịch vụ thi, cấp, đổi giấy phép lái xe online. Mới đây Công an huyện Tân kỳ, tỉnh Nghệ An đã bắt giữ, khởi tố 2 đối tượng Nguyễn Văn Hùng (32 tuổi), trú huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa và Trần Văn Trí (33 tuổi), trú huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An về tội tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Nắm được tâm lý nhiều người muốn có bằng lái xe ô tô mà không mất thời gian học và thi, 2 đối tượng Hùng và Trí đã thông tin tới các nạn nhân bản thân có thể giúp các học viên thi bao đậu, rút ngắn thời gian học từ đó lừa đảo hàng chục học viên trên cả nước với số tiền hơn 500 triệu đồng.
Cảnh giác trước những quảng cáo cấp, đổi bằng lái xe online trên mạng
Để tạo lòng tin cho các bị hại, các đối tượng lừa đảo đã giới thiệu bản thân hiện đang giảng dạy hoặc làm quản lý tại các Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe có uy tín, thậm chí chạy cả quảng cáo, tạo tương tác giả hay sẵn sàng dạy cho các học viên một vài buổi học để lấy lòng tin từ các nạn nhân.
Cơ quan Công an xác định, với chiêu bài bài bao đậu lý thuyết 100%, đã có ít nhất trên 40 học viên có nhu cầu học bằng lái xe ô tô tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước sập bẫy 2 đối tượng trên.
Không cung cấp thông tin cá nhân
Qua các vụ việc, phần lớn đối tượng quảng cáo dịch vụ cấp/ đổi giấy phép lái xe đều không có địa chỉ thật, không có thông tin trong hệ thống đào tạo lái xe được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
Bên cạnh việc có thể bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, việc cung cấp thông tin cá nhân với người lạ như các đối tượng đổi giấy phép lái xe online có thể khiến người dân gặp một số vấn đề như: bị lộ và rao bán thông tin, bị quấy rầy bởi quảng cáo rác, thậm chí bị “hack” mất dữ liệu.
Người dân hãy đến Sở Giao thông vận tải để được hướng dẫn thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe
Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác với thủ đoạn trên của các đối tượng, không tiết lộ thông tin cá nhân quan trọng cho bất kỳ ai trên mạng xã hội hay qua các tin nhắn không xác định nguồn gốc.
Với những người có nhu cầu cấp, đổi giấy phép lái xe nên đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Giao thông vận tải, nơi đã cấp giấy phép lái xe để được hướng dẫn làm thủ tục hoặc người dân đổi có thể thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình (mức độ 4) trên Cổng Dịch vụ Công Quốc gia; Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo cần trình báo ngay Cơ quan Công an nơi gần nhất để xử lý kịp thời.
Chu Hương
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/lua-dao-dich-vu-thue-cap-doi-giay-phep-lai-xe-online-post590412.antd