Luật Nhà giáo: Cần trao cơ chế thu hút, đãi ngộ giáo viên

Luật Nhà giáo: Cần trao cơ chế thu hút, đãi ngộ giáo viên
6 giờ trướcBài gốc
Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng Luật Nhà giáo cần trao cơ chế phù hợp để địa phương chủ động, kịp thời có chính sách thu hút, đãi ngộ với những bộ môn còn thiếu giáo viên (GV).
Hoan nghênh Luật Nhà giáo ra đời là kịp thời, phù hợp với thực tiễn, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP HCM, chia sẻ nhiều quy định của luật phù hợp với vị trí, vai trò nhà giáo, ghi nhận đúng mức công sức, đóng góp của đội ngũ nhà giáo chứ không phải như lâu nay cứ nhắc đến nhà giáo là nhắc đến thu nhập, đến tiền lương thấp…
Ông Nguyễn Anh Phong, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Thủ Đức, đánh giá một quy định rất phù hợp với tình hình thực tế các cơ sở giáo dục hiện nay đó là quy định việc điều chuyển GV từ trường thừa sang trường thiếu GV, điều này giúp cân bằng tình trạng thừa - thiếu GV như hiện nay.
Theo ông Tuấn, đã nói đến Luật Nhà giáo thì phải thể hiện vai trò của nhà giáo trong xã hội. Luật cần quy định cơ bản về chuẩn mực đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp… của nhà giáo. Từ đó nâng cao năng lực sư phạm, ứng xử của nhà giáo. Muốn vậy, luật cũng cần quy định rõ vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước để bảo vệ tính mạng, danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhà giáo… "Luật cần làm rõ, cụ thể hóa các nội dung này để các văn bản hướng dẫn phù hợp" - ông Tuấn đề xuất.
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Hội Cựu giáo chức TP HCM, cho biết ở phần phạm vi điều chỉnh của Luật Nhà giáo cần làm rõ, cụ thể hơn đối tượng để không nhầm lẫn với các luật khác như Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp…
Đại biểu góp ý về Luật Nhà giáo chiều 24-9
TS Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết ông vui mừng vì được lắng nghe nhiều ý kiến rất tâm huyết đóng góp cho Luật Nhà giáo của đại biểu, cử tri thành phố. Theo ông Hiếu, quy định tại điều 7 khoản 3 về chính sách tiền lương, đãi ngộ nhà giáo trong Luật Nhà giáo nên chia thành 2 nhóm, đó là nhóm theo điều kiện làm việc và nhóm theo tính chất công việc.
Ông Hiếu nói thêm Luật Nhà giáo cần có chính sách ưu tiên đối với GV dạy một số môn đặc thù và nếu không quyết liệt đưa vào luật thì rất khó khăn để thu hút GV bởi không phải môn học nào cũng được quan tâm như môn tiếng Anh. Theo ông Hiếu, dù TP HCM có điều kiện nhưng với GV tiếng Anh, âm nhạc nhiều năm qua cũng rất khó tuyển bởi chính sách ưu tiên, đãi ngộ chưa tương xứng. Nếu được quy định trong luật có chế độ ưu tiên thì các em sinh viên mới thấy hấp dẫn, thu hút, ngành GD-ĐT mới tuyển được GV.
Đặc biệt, theo ông Hiếu, với GV giảng dạy ở các môn ngoại ngữ, âm nhạc, mỹ thuật, nếu được thì cần cho địa phương có chính sách thu hút đặc thù phù hợp.
Bài và ảnh: Phương Quỳnh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/luat-nha-giao-can-trao-co-che-thu-hut-dai-ngo-giao-vien-196240924205838534.htm