Lực lượng Quân đội kết thúc đợt tìm kiếm cứu nạn tại Làng Nủ

Lực lượng Quân đội kết thúc đợt tìm kiếm cứu nạn tại Làng Nủ
3 giờ trướcBài gốc
Đông đảo người dân đến chia tay lực lượng Quân đội đã hoàn thành nhiệm vụ. Ảnh: Văn Chương
Ngay sau khi nhận được thông tin về trận lũ quét đã nhấn chìm toàn bộ thôn Làng Nủ, khiến 33 hộ dân bị vùi lấp hoàn toàn, lực lượng Quân đội đã nhanh chóng triển khai lực lượng, cơ động đến hiện trường thực hiện công tác cứu nạn. Trong đó, Sư đoàn 316, Quân khu 2 huy động hơn 300 cán bộ, chiến sĩ; BĐBP Lào Cai cử hơn 20 lượt cán bộ, chiến sĩ và Trường Trung cấp 24 Biên phòng đã cử 3 phân đội gồm 27 đồng chí và 13 chó nghiệp vụ trực tiếp tham gia tìm kiếm cứu nạn.
Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 316, Quân khu 2 tại buổi chia tay người dân thôn Làng Nủ. Ảnh: Văn Chương
Qua gần 15 ngày tích cực tìm kiếm các nạn nhân, với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh Lào Cai và cơ quan các cấp cùng sự nỗ lực, quyết tâm của các lực lượng Quân đội, Công an, người dân địa phương, cấp ủy, chính quyền địa phương đã xác định được 56 người thiệt mạng. Đã nhiều cán bộ, chiến sĩ bị thương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tuy nhiên với "mệnh lệnh trái tim" những người lính ấy đã vượt qua tất cả, để lại hình ảnh đẹp trong lòng mỗi người dân tại đây.
Người dân thôn Làng Nủ bịn rịn chia tay huấn luyện viên và chó nghiệp vụ BĐBP. Ảnh: Văn Chương
Hiện vẫn còn 200 người đến từ Ban Chỉ huy quân sự huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai và lực lượng dân quân địa phương cùng các tổ máy móc sẽ tiếp tục tìm kiếm đến ngày 30/9. Sau đó, tỉnh và huyện sẽ tiếp tục họp với bà con xin ý kiến để có phương án tiếp theo.
Tham gia thực hiện nhiệm vụ cứu nạn tại Làng Nủ, vượt qua các điều kiện khó khăn về thời tiết, địa hình tìm kiếm phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, Đội chó nghiệp vụ Trường Trung cấp 24 Biên phòng và cán bộ, chiến sĩ BĐBP Lào Cai đã phát hiện được 38 vị trí nghi có thi thể nạn nhân; trực tiếp và phối hợp với các lực lượng tìm kiếm được 13 thi thể nạn nhân, 4 bộ phận thi thể người.
Đại diện BĐBP Lào Cai và Trường Trung cấp 24 Biên phòng tặng quà các gia đình đã hỗ trợ nơi ăn, ở cho cán bộ, chiến sĩ, huấn luyện viên và chó nghiệp vụ trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại Làng Nủ. Ảnh: Văn Chương
Theo thông tin từ Sở chỉ huy tìm kiếm, sáng nay 24/9, tại vị trí được Đội chó nghiệp vụ Trường Trung cấp 24 Biên phòng đánh dấu 4 ngày trước, sau 3 ngày tập trung 3 máy xúc, tiến hành đào bới, đến cuối buổi sáng nay đã phát hiện một nạn nhân ở độ sâu 4m, vị trí cách thượng nguồn khoảng 2km. Như vậy hiện tại, còn lại 11 nạn nhân mất tích.
Trong bầu không khí xúc động, người dân tại thôn Làng Nủ đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các lực lượng vũ trang tham gia tìm kiếm cứu nạn tại đây, những người lính ấy đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần làm sáng ngời phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thiên tai, bão lũ.
Những cái ôm thay cho những lời cảm ơn của người dân Làng Nủ đến với các lực lượng Quân đội thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Văn Chương
Được biết, trong những ngày qua, nhằm chung tay khắc phục hậu quả trận lũ quét kinh hoàng tại Làng Nủ, đã có hơn 350 đoàn, gần 6.000 đơn vị trên khắp cả nước hướng về Lào Cai, hướng về Làng Nủ, với tổng kinh phí hỗ trợ 272 tỷ đồng và nhiều hàng hóa ủng hộ. Đồng thời, UBND tỉnh Lào Cai cùng các đơn vị có liên quan sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công khu tái định cư Làng Nủ, sớm hoàn thành công trình để những người dân tại đây sinh sống ổn định, lâu dài, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.
Ngọc Lâm - Văn Chương
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/luc-luong-quan-doi-ket-thuc-dot-tim-kiem-cuu-nan-tai-lang-nu-post481366.html