Lượng chung cư mới Hà Nội tăng nhưng giá nhà vẫn không giảm

Lượng chung cư mới Hà Nội tăng nhưng giá nhà vẫn không giảm
5 giờ trướcBài gốc
Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Giá nhà tăng đột biến dù thị trường giao dịch chưa thật sự sôi động
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 7/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đã trả lời báo chí về việc giá nhà ở tại một số thành phố lớn tăng đột biến, giá ảo dù thị trường giao dịch chưa thật sự sôi động.
Theo đó, ông Hùng đã chỉ ra các nguyên nhân gây ra tình trạng này. Đầu tiên, đây là hệ quả từ việc lệch pha cung cầu, khi cầu lớn hơn cung quá nhiều. Nguyên nhân thứ hai đến từ tình trạng đẩy giá, thổi giá, đấu giá đất tại một số địa phương. Cuối cùng, tác nhân khiến giá nhà tăng là vì chi phí đầu vào để phát triển dự án liên tục đi lên.
Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế phát biểu tại phiên họp sáng 9/10.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng có rất nhiều quy định của pháp luật cấm hành vi thao túng thị trường, thổi giá. Trong đó, Bộ Luật hình sự, Luật Đất đai, đặc biệt Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã có quy định rất rõ ràng về các hành vi nghiêm cấm trong kinh doanh bất động sản.
Ông Hùng cho hay, Bộ Xây dựng đã có văn bản về việc phân tích cơ cấu giá thành, giá bán, nguyên nhân tăng giá bất động sản và đề xuất một số giải pháp nhằm giảm giá nhà ở, đất ở và ổn định thị trường bất động sản.
Bộ cũng đã ban hành văn bản tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản gửi UBND các tỉnh, thành phố; trong đó đề xuất các giải pháp cũng như kiến nghị các bộ ngành, tỉnh thành triển khai các nhiệm vụ cụ thể.
Sức cầu thị trường bất động sản lớn
Đây là nhận định của GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội tại Hội thảo “Thị trường bất động sản Việt Nam trong bối cảnh sửa đổi Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản".
Theo ông Cường, hiện sức cầu của thị trường đang rất lớn, đặc biệt là tại Hà Nội, nhiều dự án cứ ra hàng là bán hết sạch. Tuy nhiên, đây không hẳn là một tín hiệu tốt.
GS.TS Hoàng Văn Cường chia sẻ về tình hình thị trường bất động sản.
“Trong thời gian qua, các vướng mắc pháp lý đã khiến nguồn cung suy giảm. Bên cạnh đó, chi phí triển khai dự án ngày càng tăng lên, khả năng tiếp cận nguồn đất sạch cũng khó khăn hơn. Hiện nguồn cung đang phần lớn là các dự án đã được khởi công từ trước”, ông Cường cho hay.
Theo vị Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, tình trạng giá bất động sản tăng “phi mã" trong bối cảnh lượng hàng tồn kho giảm, nhưng nguồn cung không tăng sẽ khiến thị trường trở nên mất cân bằng. Đây sẽ là thời điểm những người đầu cơ được hưởng lợi nhiều nhất, thay vì người mua nhà ở thực.
Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, việc giá bất động sản leo thang đơn thuần xuất phát từ quy luật cung cầu. Nếu muốn “hạ nhiệt" giá bán, yếu tố cần được tác động chính là nguồn cung, thay vì các can thiệp hành chính.
“Thị trường hiện có sự phân hóa ở hai phân khúc. Một là phân khúc cao cấp phục vụ những người có điều kiện tài chính tốt và giới đầu tư. Hai là phân khúc nhà ở xã hội. Điều đáng nói là những sản phẩm bình dân, phân khúc nằm ở giữa hai phân khúc trên, gần như không có”, ông Đính nhấn mạnh.
Người đứng đầu của VARS nhận định, các dự án vừa túi tiền chính là niềm mong mỏi của đại bộ phận người dân và đây mới là mảnh ghép quan trọng còn thiếu trong bức tranh chung của thị trường. Các nhà hoạch định chính sách cần có những quy định cụ thể để thúc đẩy phân khúc này, từ đó thị trường mới thực sự ổn định.
Lượng chung cư mới Hà Nội tăng nhưng giá nhà vẫn không giảm
Theo CBRE, nguồn cung chung cư mới tại Hà Nội đang ngày càng gia tăng. Riêng trong quý III/2024, thị trường ghi nhận có hơn 8.200 căn hộ được chào bán. Tính trong 9 tháng qua, tổng nguồn cung mở bán mới có thể lên đến 19.000 căn, vượt tổng nguồn cung cả năm 2023. Đây cũng là con số cao nhất từng được ghi nhận tại Hà Nội trong vòng 5 năm trở lại đây.
Cũng theo chiều hướng tương tự, phân khúc nhà liền thổ cũng tăng đáng kể về nguồn cung. Trong quý III/2024, thị trường có hơn 3.200 căn mở bán mới, trong đó 80% đến từ khu đô thị tại huyện Đông Anh. Lượng căn này vượt cả tổng nguồn cung mới trong cả năm ngoái. Tổng kết lại, có 3.500 căn mở bán mới trong 9 tháng qua, mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.
Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE chi nhánh Hà Nội, dự báo từ nay đến cuối năm, nguồn cung chung cư và nhà liền thổ sẽ có thêm gần 5.000 căn mở bán mới, chủ yếu đến dự án của Vinhomes, Sunshine Group và Nam Cường Group ở phía Tây và phía Đông thành phố.
Tính cả năm nay, số lượng chung cư và nhà liền thổ mở bán mới dự kiến ở mức nhất trong nhiều năm qua, lần lượt gần 30.000 căn và 5.000 căn. Với số lượng trên, bà An khẳng định chu kỳ khan hiếm nguồn cung nhà ở tại Hà Nội trong suốt 4 năm qua đã đến hồi chấm dứt.
Dẫu vậy, dù nguồn cung tăng lên nhưng giá bán lại không có dấu hiệu “hạ nhiệt". Trong đó, giá sơ cấp chung cư trung bình là 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm. Tương tự, giá nhà liền thổ mới cũng lên tới 235 triệu đồng/m2, tăng 16% theo quý và gần 27% theo năm.
Khảo giá chung cư mới tại quận Đống Đa, giá thấp nhất từ 75 triệu đồng/m2
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Đầu tư, tại khu vực quận Đống Đa - một trong những quận sầm uất và đông đúc nhất Hà Nội - đang có 3 dự án chung cư mới mở bán.
Đầu tiên là The Ninety Complex (đường Láng, phường Ngã Tư Sở), đây là dạng căn hộ condotel, khách hàng sẽ ký hợp đồng thuê 50 năm với chủ đầu tư.
Dự án The Ninety Complex nằm ngay tại mặt đường Láng, phường Ngã Tư Sở. Ảnh: Thanh Vũ
Mức giá căn hộ tại đây sẽ dao động khoảng 75 - 80 triệu đồng/m2. Với những căn có vị trí đẹp, giá bán sẽ leo lên mức 90 triệu đồng/m2. Phí dịch vụ tại dự án là 20.000 - 25.000 đồng/m2/tháng. Dự kiến căn hộ sẽ được bàn giao vào quý I/2025.
Lưu ý, người mua cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề pháp lý của các dự án condotel. Hiện các dự án thuộc phân khúc này vẫn đang “tắc” ở khâu cấp sổ đỏ, mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2023/NĐ-CP để gỡ khó về vấn đề này. Theo trao đổi với môi giới, hiện dự án The Ninety Complex vẫn đang bỏ ngỏ khả năng cấp sổ đỏ cho khách hàng.
“Sau khi hết hạn hợp đồng, chi phí gia hạn sẽ được tính tùy theo thuế đất tại thời điểm đó. Ngoài ra, nếu căn hộ được phép cấp sổ đỏ trong tương lai, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ cư dân làm sổ. Lệ phí trước bạ sẽ do người dân nộp", môi giới viên cho biết.
Tiếp theo là dự án chung cư The Gloria (đường Nguyên Hồng, phường Láng Hạ). Các căn từ tầng 3 đến tầng 8 được chủ đầu tư rao bán dưới dạng căn hộ sở hữu lâu dài. Những căn phía trên sẽ được vận hành dưới dạng căn hộ khách sạn cho thuê và không mở bán.
Dự án vừa mới bàn giao nhà vào quý III/2024. Hiện quỹ căn mở bán trực tiếp từ chủ đầu tư đã hết, khách hàng chỉ có thể mua lại các căn chuyển nhượng từ cư dân. Mặt bằng giá căn hộ tại đây đang quanh mức 115 - 120 triệu đồng/m2.
Theo chia sẻ của môi giới viên, nếu khách hàng ủy thác cho phía đơn vị vận hành cho thuê, trung bình một căn hộ 2 phòng ngủ có thể thu về mỗi tháng khoảng 18 triệu đồng (đã trừ chi phí vận hành). Tuy nhiên, nếu khách hàng tự đứng ra cho thuê, số tiền thu về có thể lên tới 25 triệu đồng/tháng.
Kế tiếp là chung cư HD Mon Central (phường Láng Hạ, quận Đống Đa). Dự án này sẽ được mở bán trong tháng 11/2024. Các căn hộ được chào bán đều có quyền sở hữu lâu dài. Đối với căn thuộc tầng thấp, mức giá sẽ khoảng 135 triệu đồng/m2. Còn với tầng cao, giá căn hộ sẽ khoảng 150 triệu đồng/m2.
Hà Nội công bố 5 dự án được phép bán cho người nước ngoài, đa phần là chung cư cao cấp
Mới đây, Sở Xây dựng TP. Hà Nội đã công bố danh sách các dự án cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu trên địa bàn thành phố, tính trong tháng 10/2024.
Dự án đầu tiên là tòa nhà HH2 - 1A thuộc tổ hợp nhà ở, thương mại dịch vụ Golden Palace A, tên thương mại là The Matrix One (phường Mễ Trì và Phú Đô, quận Nam Từ Liêm). Chủ đầu tư của dự án là CTCP Đầu tư Mai Linh. Hiện giá căn hộ tại đây dao động khoảng 90 - 100 triệu đồng/m2.
4/5 dự án được công bố đều nằm tại quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Thanh Vũ
Tiếp theo là dự án Viha Complex (đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân) của liên danh gồm Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ và CTCP in và thương mại Thống Nhất. Các căn hộ tại đây đều có ít nhất 2 phòng ngủ trở lên, diện tích căn nhỏ nhất cũng lên tới 72 m2. Hiện mức giá đang trong khoảng 90 triệu đồng/m2.
Kế đến là các tòa chung cư của của chủ đầu tư CTCP HBI. Cụ thể gồm tòa Z38M.1, Z38.1 và U39.1 thuộc lô đất F2 - F4 - CH04. Ngoài ra, còn có tòa Z38M.1 và Z38.1 thuộc lô đất F2 - F4 - CH05.
Theo công bố của Sở Xây dựng, dự án này nằm tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Như vậy, khả năng cao đây sẽ là các tòa thuộc dự án Imperia Smart City. Hiện các căn hộ mới tại đây đang được chào bán với giá khoảng 70 triệu đồng/m2.
Cuối cùng là các chung cư U35.1, U35.2, U35.3 thuộc lô đất F2 - CH01 của khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ - Vinhomes Park, tên thương mại là Vinhomes Smart City (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm). Chủ đầu tư của dự án là CTCP phát triển kinh doanh BĐS SV Tây Hà Nội.
Trong một báo cáo gần đây, Cushman & Wakefield nhận định rằng Việt Nam là một thị trường mới nổi về thu hút đầu tư với tỷ suất sinh lời hấp dẫn. Hiện tỷ suất lợi nhuận của các phân khúc bất động sản nhà ở đạt khoảng 8 - 10%/năm, cao hơn so với mức 2 - 3%/năm của các nước trong khu vực.
Aeon Mall mất hơn 7 triệu USD vì hủy dự án ở quận Hoàng Mai
Báo cáo tài chính nửa đầu niên độ 2024 - 2025 của Aeon Mall tiết lộ việc hủy dự án ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã khiến tập đoàn này thiệt hại khoảng 1,1 tỷ yên, tương đương 7,4 triệu USD.
Trước đó, vào năm 2019, Aeon Mall Việt Nam đề xuất với lãnh đạo TP. Hà Nội triển khai dự án bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại. Đến đầu tháng 2/2023, UBND thành phố đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết cho dự án. Khu vực lập quy hoạch thuộc phường Đại Kim và phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai.
Tổng diện tích khu đất quy hoạch khoảng 8 ha, trong đó 1,97 ha dành cho giao thông thành phố và 6,06 ha là diện tích đất nghiên cứu dự án.
Mục đích của dự án nhằm hình thành mô hình xây dựng bãi đỗ xe kết hợp khu chức năng trung tâm thương mại, văn phòng và nhà kho hiện đại, kết nối đồng bộ, khoa học, ứng dụng công nghệ cao.
Aeon Mall Hoàng Mai dự kiến trở thành trung tâm mua sắm thứ 3 của tập đoàn Nhật Bản tại Hà Nội, sau Aeon Mall Long Biên và Aeon Mall Hà Đông, với kỳ vọng cao về đóng góp vào thị trường bán lẻ tại Thủ đô.
Tuy nhiên, đến đầu năm nay, thông tin về dự án Aeon Mall Hoàng Mai đã không còn trong kế hoạch phát triển các trung tâm thương mại tại Việt Nam của Tập đoàn Aeon.
Dẫu vậy, ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam khẳng định trong tầm nhìn dài hạn, Việt Nam vẫn là thị trường trọng điểm thứ hai, bên cạnh Nhật Bản, trong chiến lược của Aeon.
Báo cáo bán niên của niên độ tài chính 2024 của Aeon Mall cho biết thị trường Việt Nam mang về gần 8,2 tỷ yên, khoảng 55 triệu USD, doanh thu cho tập đoàn mẹ, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Đà Nẵng đón thêm 941 căn hộ cao cấp ven sông Hàn
Ông Trần Văn Hoàng, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa ký thông báo về nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn đủ điều kiện được bán.
Dự án tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn đang thi công phần móng và tầng hầm.
Theo Sở Xây dựng, số lượng nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán tại dự án tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn do Công ty cổ phần Tập đoàn Đông Đô làm chủ đầu tư là 941 căn hộ chung cư có diện tích từ 45,1 m2 đến 264,9 m2, tổng diện tích 67.522,8 m2.
Theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng cấp ngày 13/1/2022, dự án tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn có tổng cộng 941 căn chung cư, tổng vốn đầu tư hơn 1.324 tỷ đồng.
Hiện dự án có tên thương mại là Peninsula Đà Nẵng, Công ty TNHH Đầu Tư Athena Luxury là đơn vị phát triển dự án, Công ty cổ phần Đô thị Thông minh Việt Nam (thuộc Tập Đoàn Đất Xanh) là đơn vị phân phối độc quyền. Sản phẩm của dự án là căn hộ cao cấp (gồm 28 căn 3 phòng ngủ, 164 căn 1 phòng ngủ, 749 căn 2 phòng ngủ) và shophouse khối đế.
Giá bán bình quân tại dự án khoảng hơn 53,5 triệu đồng/m2, sau khi trừ các chính sách ưu đãi đợt đầu mở bán. Dự kiến, trong tháng 10, 11 và 12/2024, chủ đầu tư sẽ có các đợt điều chỉnh tăng giá bán theo 15 ngày.
Công ty cổ phần Tập đoàn Đông Đô được công nhận trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất Lô A2-1, khu dân cư làng cá Nại Hiên Đông (đường Lê Văn Duyệt, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) vào ngày 3/8/2020 với giá trúng đấu giá là 43,3 triệu đồng/m2. Trước đó, giá khởi điểm hơn 42,17 triệu đồng/m2, tổng diện tích của khu đất là 7.167,5 m2.
Thanh Vũ
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/batdongsan/luong-chung-cu-moi-ha-noi-tang-len-nhung-gia-nha-van-khong-giam-thi-truong-dang-co-loi-cho-nguoi-dau-co-d227281.html