Thu nhập 11 triệu đồng 1 tháng, tiết kiệm 101 năm mới mua được nhà

Thu nhập 11 triệu đồng 1 tháng, tiết kiệm 101 năm mới mua được nhà
3 giờ trướcBài gốc
Với mức thu nhập bình quân, người lao động sẽ phải mất tới...101 năm tiết kiệm mới mua được căn hộ 4 tỉ đồng
Tiết kiệm trăm năm mới mua được nhà
Trong tình cảnh giá nhà đất liên tục tăng, cộng đồng những người mua nhà đã cùng nhau thảo luận, "làm toán" về việc tiết kiệm bao nhiêu năm mới có thể mua được nhà Hà Nội.
Theo đó, với giả thiết mức thu nhập của 1 người là 11 triệu đồng, nếu mỗi tháng tiết kiệm được 30% thu nhập thì đáp án là phải mất tới 101 năm mới mua được 1 căn hộ 4 tỉ đồng, còn nếu tiết kiệm được 40% thu nhập, thì sẽ mất khoảng 76 năm mới có thể mua được nhà.
Bài toán này trở nên thu hút nhiều sự quan tâm, nhiều ý kiến bởi từ trước tới nay, nhiều thống kê, nhiều tính toán về giá nhà và thu nhập trung bình để ra khoảng thời gian bao lâu để mua được nhà đã không thật chính xác, sát thực. Các cư dân mạng nói rằng trên thực tế không ai có thể tiết kiệm được toàn bộ thu nhập hàng tháng của mình, "nếu vậy thì hít khí trời, uống nước để sống", mà còn phải chi tiêu sinh hoạt hàng tháng. Nhiều người cho rằng tiết kiệm được 30-40% thu nhập hàng tháng khi sống ở thành phố, sống ở đô thị đã là điều quá khó, đòi hỏi bạn phải tính toán rất nhiều.
Bài toán thu nhập 11 triệu đồng/tháng, tiết kiệm được 30% thu nhập, mất bao nhiêu năm mới mua được căn hộ 4 tỉ đồng thu hút sự quan tâm
Con số về mức thu nhập 11 triệu đồng/tháng gây chú ý bởi đây là mức thu nhập gần sát với mức thu nhập bình quân chung của người lao động tại Hà Nội. Theo công bố của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động tại Hà Nội vào quý III của năm 2023 là 9,9 triệu đồng/tháng (đây là con số mới nhất có được về mức thu nhập bình quân của người lao động tại Hà Nội).
Theo thống kê của Savills Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2024, tại thị trường Hà Nội, các căn hộ trên 4 tỷ đồng chiếm 70% số lượng căn bán được. Các căn hộ từ 2 đến 4 tỷ đồng chiếm 29% thị phần. Mức giá trung bình của 1m2 căn hộ chung cư tại Hà Nội hiện là 69 triệu đồng. 4 tỉ đồng là con số được lấy ra để làm mốc về số tiền cần có để có thể mua được 1 căn hộ chung cư tại Hà Nội ở thời điểm này.
Các dữ liệu đầu vào của bài toán khá xác thực với tình hình thực tế về thu nhập và mức giá nhà đất nên đã thu hút được nhiều sự quan tâm.
Như vậy, 1 cá nhân thu nhập 11 triệu đồng/tháng, tiết kiệm 30% thu nhập sẽ phải mất tới cả 1 thế kỉ mới mua được nhà tại Hà Nội. Nếu 2 vợ chồng cùng tiết kiệm thì sẽ mất khoảng 50 năm, 1 khoảng thời gian cũng quá dài.
Người mua nhà chưa thể tìm được giải pháp
Ở bài toán trên, những người mua nhà đã cố định con số và tạm bỏ qua các yếu tố biến động giá cả. Trên thực tế, các nghiên cứu thị trường đã chỉ ra việc giá nhà còn tăng nhanh hơn mức thu nhập bình quân của người lao động. Theo thống kê của năm 2023, mức thu nhập bình quân của lao động tăng 9,7%, tương ứng 873.000 đồng. Trong khi đó, các thống kê của nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản cho thấy giá chung cư tăng đều ở các mức từ 21 đến 24 %, liên tục trong 5 năm vừa qua. Những người muốn mua nhà nói rằng % thu nhập tăng ở tiền triệu, còn % giá nhà tăng ở tiền tỉ, mức tăng thu nhập không đáng là bao so với mức tăng giá nhà.
Bên cạnh đó, các ý kiến đều thống nhất rằng trên thực tế, mức giá cả tiêu dùng đã liên tục tăng, từ giá rau ở chợ cho đến mới cập nhật trong ngày là giá điện tăng. Nếu tiếp tục cập nhật "đầu vào" sát thực hơn nữa, bài toán mua nhà lại càng khó có lời giải.
Theo thống kê, 70% số căn hộ được bán trên thị trường Hà Nội trong 9 tháng đầu năm 2024 có giá trên 4 tỉ đồng.
Xung quanh bài toán mua nhà này, nhiều giải pháp đã được nói đến và thảo luận xôm tụ. Với mức thu nhập của 2 vợ chồng là từ 20 đến 30 triệu đồng 1 tháng, mức tiết kiệm có được là 2 tỉ đồng, nếu vay ngân hàng 2 tỉ đồng, người vay sẽ phải trả nợ trong khoảng thời gian từ 10 đến 20 năm. Nhiều người, nhiều cặp vợ chồng đã trải qua, đã thực hiện việc này chia sẻ rằng áp lực trả nợ khiến cuộc sống rất mệt mỏi, bên cạnh chi phí sinh hoạt, học tập cho con cái.
Tìm mua các căn hộ mức giá khoảng 2 tỉ đồng ở xa trung tâm được nhiều người tán thành, tuy nhiên rất khó để tìm các căn hộ dạng này, thống kê thị trường đã chỉ ra chỉ có 1% số căn hộ ở mức tài chính này được bán ra trong 9 tháng đầu năm 2024. Hàng loạt dự án chuẩn bị mở bán trong quý cuối năm 2024 tại Hà Nội, và mức giá thấp nhất đã là 60 triệu đồng/1m2.
Với mức thu nhập cơ bản bình quân của người lao động, giải pháp duy nhất để có thể có nhà được chờ đợi ở nhà ở xã hội, tuy nhiên không phải người lao động nào cũng nằm trong nhóm đối tượng được mua.
Quang Thái
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/thu-nhap-11-trieu-dong-1-thang-tiet-kiem-101-nam-moi-mua-duoc-nha-2024101215330294.htm