Luyện quân cơ động, chiến đấu

Luyện quân cơ động, chiến đấu
3 giờ trướcBài gốc
Nhận lệnh từ trực ban Tiểu đoàn 1 (Trung đoàn 738, Bộ CHQS tỉnh Long An), Đại đội 1 nhanh chóng chuyển từ trạng thái sẵn sàng chiến đấu thường xuyên lên trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao. Chỉ sau ít phút, toàn đại đội hàng ngũ chỉnh tề nghe đồng chí đại đội trưởng hạ đạt mệnh lệnh hành quân. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải mang vác trên cơ thể khoảng 25 kg gồm có vũ khí, trang bị và lương thực, thực phẩm, được gói buộc gọn gàng.
Trong điều kiện thực tế chiến đấu, với những chặng đường hành quân dài, mang vác nặng luôn xảy ra nhiều tình huống bất ngờ. Theo đó, quá trình hành quân, chỉ huy các cấp đã đưa ra tình huống để đại đội xử lý. Là cán bộ khung đạo diễn, Thiếu tá Nguyễn Chỉ Chiến, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 khẳng định: “Những bài học được rút ra từ thực tế chiến đấu trên chiến trường đã được đơn vị áp dụng vào huấn luyện cho bộ đội. Các tình huống như “địch sử dụng đèn pha, pháo sáng”, “gặp biệt kích, thám báo”.... trong hành quân được đưa ra bất ngờ để cán bộ, chiến sĩ xử lý. Qua đó, góp phần giáo dục ý thức cảnh giác, chấp hành nghiêm quy định, ký, tín, ám hiệu trong hành quân”.
Đại đội 1 cơ động vượt cửa mở, đánh chiếm mục tiêu giả định.
Long An là địa phương có địa hình sông nước dày đặc. Vì vậy, trong diễn tập lần này, vượt sông là một nội dung không thể thiếu. Với chiều rộng của sông Hoàng Gia dài khoảng 5 mét, tốc độ nước tương đối lớn nhưng từng cá nhân, tổ đã thực hành gói buộc, ngụy trang kín đáo và tổ chức vượt sông. Cán bộ, chiến sĩ đã vận dụng tốt các kỹ năng bơi để đưa vũ khí, trang bị qua sông, bảo đảm an toàn về con người.
Binh nhất Võ Gia Thịnh, chiến sĩ Khẩu đội Cối 60, Đại đội 1 bộc bạch: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập, tôi và đồng đội đã tăng cường rèn luyện sức khỏe cho bản thân. Ngoài những giờ đơn vị tổ chức hành quân rèn luyện và luyện tập thể lực, chúng tôi còn tranh thủ tập luyện thêm để rèn sức dẻo dai, bền bỉ. Trong đó, tất cả chiến sĩ đơn vị đều thành thạo kỹ năng bơi. Đây là một trải nghiệm tuy vất vả, cực nhọc nhưng sẽ là kỷ niệm khó quên bên đồng đội”.
Theo Trung úy Nguyễn Văn Quốc, Chính trị viên Đại đội 1 chia sẻ: “Khó khăn nhất trong diễn tập chính là quãng đường hành quân mang vác nặng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Vì vậy để cán bộ, chiến sĩ cùng đồng lòng, cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ luôn bám sát, động viên bộ đội. Trong đó, việc giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với nhau trong hành quân tạo nên tinh thần đoàn kết, cùng tiến lên phía trước”.
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 1 thực hành nổ súng tiêu diệt mục tiêu.
Minh chứng rõ nét cho tinh thần huấn luyện thao trường đổ mồ hôi là sau khi hoàn thành chặng đường hành quân, đơn vị đã chuyển vào thực hành nội dung “Đại đội tiến công địch”. Vận dụng tốt các nguyên tắc chiến thuật, đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị chiến đấu, tổ chức ngụy trang bí mật. Các hướng mũi được triển khai tiếp cận mục tiêu, thực hành nổ súng tiêu diệt các mục tiêu giả định theo tín hiệu hiệp đồng.
Trung tá Ngô Thạch Thất, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 738, Bộ CHQS tỉnh Long An cho biết: “Nội dung diễn tập vòng tổng hợp năm 2024 được đơn vị đưa vào huấn luyện theo hình thức đối kháng 2 bên. Đây là cơ sở để nâng cao trình độ của chỉ huy các cấp trong xử trí các tình huống chiến đấu sát với thực tế. Đồng thời, phát huy tối đa tư duy của cán bộ trong chỉ huy từ khâu tham mưu kế hoạch đến khâu chỉ huy ngoài thực địa. Qua đó, nâng cao khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các bộ phận”.
Bài, ảnh: BIỆN CƯỜNG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/luyen-quan-co-dong-chien-dau-795408