Lý do khiến Hoa Kỳ muốn khôi phục thêm nhiều lò phản ứng hạt nhân?

Lý do khiến Hoa Kỳ muốn khôi phục thêm nhiều lò phản ứng hạt nhân?
3 giờ trướcBài gốc
Nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island. Ảnh Reuters
Hai dự án như vậy hiện đang được tiến hành, trong đó có kế hoạch tái khởi động nhà máy điện hạt nhân Palisades của Holtec tại Michigan, và khả năng khởi động lại một đơn vị tại nhà máy Three Mile Island của Constellation Energy ở Pennsylvania, gần địa điểm xảy ra vụ tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
Khi được hỏi liệu có thể khởi động lại thêm các nhà máy đã đóng cửa hay không, ông Zaidi cho biết: "Chúng tôi đang thực hiện điều đó theo cách rất cụ thể. Có hai phương án mà tôi có thể nghĩ tới".
Ông từ chối nêu tên các nhà máy điện hoặc cung cấp thêm thông tin chi tiết về nỗ lực này.
Phát biểu tại hội nghị Reuters Sustainability ở New York, ông Zaidi cho biết việc tái cung cấp năng lượng của các nhà máy điện hạt nhân đang ngừng hoạt động là một phần trong chiến lược ba mũi nhọn của chính quyền Tổng thống Joe Biden, nhằm đưa thêm năng lượng hạt nhân vào hoạt động chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy sản xuất.
Hai mũi nhọn còn lại bao gồm phát triển các lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR) cho một số ứng dụng nhất định và tiếp tục phát triển các lò phản ứng hạt nhân tiên tiến thế hệ tiếp theo.
Ông Biden đã kêu gọi tăng gấp ba công suất điện hạt nhân của Hoa Kỳ để đáp ứng nhu cầu năng lượng đang tăng nhanh, một phần do sự phát triển của các lĩnh vực công nghệ ngốn nhiều điện năng như trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây.
Tuần trước, chính quyền Biden cho biết họ đã giải ngân khoản vay 1,52 tỷ đô la để khôi phục nhà máy hạt nhân Palisades ở Michigan, dự kiến sẽ mất hai năm để mở cửa trở lại.
Trong khi đó, Constellation và Microsoft đã ký một thỏa thuận điện vào tháng trước để giúp khôi phục một đơn vị của nhà máy Pennsylvania, mà Constellation hy vọng cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ.
Ông Zaidi phát biểu tại hội nghị này rằng Hải quân Hoa Kỳ đã yêu cầu được cung cấp thông tin vào thứ Hai 7/10 nhằm xây dựng công nghệ SMR trên nửa tá căn cứ quân sự. "SMR là công nghệ không phải là trò chơi trong nhiều thập kỷ. Đó là công nghệ mà các công ty tại Hoa Kỳ đang tìm cách triển khai trong thập kỷ này", ông nói.
Ông Zaidi cũng đề cập đến những khó khăn đang cản trở mục tiêu năng lượng sạch riêng biệt của chính quyền Biden, đó là việc đưa 30 gigawatt công suất điện gió ngoài khơi vào hoạt động vào cuối thập kỷ này.
Chính quyền đã hoãn việc bán hợp đồng cho thuê điện gió ngoài khơi trong năm nay tại cả Oregon và Vịnh Mexico do nhu cầu từ các công ty thấp, trong khi chi phí cao, vấn đề về thiết bị và thách thức về chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến các dự án khác.
Ông Zaidi cho biết ít nhất một nửa mục tiêu 30GW đã được triển khai, và một số trở ngại ban đầu sẽ mang lại bài học kinh nghiệm hữu ích cho các dự án trong tương lai.
Ông cho biết: "Tôi khá lạc quan về làn sóng dự án tiếp theo, nơi chúng tôi sẽ có chuỗi cung ứng trong nước và hy vọng chi phí vốn sẽ hiệu quả hơn so với những gì các dự án đang phải đối mặt hiện nay".
Yến Anh
Reuters
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/ly-do-khien-hoa-ky-muon-khoi-phuc-them-nhieu-lo-phan-ung-hat-nhan-718700.html