Lý do phim 'Nhà gia tiên' đạt doanh thu lớn

Lý do phim 'Nhà gia tiên' đạt doanh thu lớn
10 giờ trướcBài gốc
“Nhà gia tiên” sẽ là phim Việt thứ tư trong tháng Giêng năm nay gia nhập danh sách “các phim trăm tỷ” sau “Bộ tứ báo thủ”, “Nụ hôn bạc tỷ” và “Đèn âm hồn”. Như vậy, thị trường phim Việt “xông đất” năm mới khá mỹ mãn, ngoại trừ thất bại đáng tiếc duy nhất từ trường hợp của “Yêu nhầm bạn thân”.
“Nhà gia tiên” là phim có yếu tố tâm linh nhưng chứa sự hài hước và dễ xem
Chất liệu văn hóa Á đông
Thành công lớn của Huỳnh Lập ở tác phẩm điện ảnh thứ hai trong sự nghiệp là khai thác tốt chất liệu văn hóa thờ cúng, tưởng nhớ tổ tiên đậm đà bản sắc Á đông để nói lên nhiều vấn đề tâm lý xã hội đáng quan tâm. Đó là sự thiếu kết nối giữa các thế hệ, những định kiến cổ hủ gây tổn thương tuổi thơ, lòng tham và sự ích kỷ dẫn con người đến hành động độc ác và cái giá phải trả.
Sau phim điện ảnh đầu tay “Pháp sư mù: Ai chết giơ tay” cùng loạt web drama hài phát trên nền tảng internet, Huỳnh Lập trình làng một kịch bản có thông điệp tốt, một chuyện phim mở màn hấp dẫn, chứa đựng sự hài hước nhẹ nhàng, duyên dáng cùng vài trường đoạn tình cảm gia đình xúc động.
Dàn diễn viên phụ như NSƯT Hạnh Thúy, NSƯT Huỳnh Đông, Trung Dân, Puka, Đào Anh Tuấn, Chí Tâm… đóng tự nhiên, hợp vai. Phần thiết kế bối cảnh khá tốt, âm nhạc dễ chịu là những điểm cộng khác của phim. Phương Mỹ Chi thể hiện da diết, sâu lắng ca khúc nhạc phim do chính cô sáng tác mang tên “Nhà còn thương em mà”, đậm chất tự sự về một người trẻ xa nhà trở về bên nguồn cội mái ấm gia đình.
Dù vậy về mặt chuyên môn, phim của Huỳnh Lập còn ít nhiều mang tính “diễn kịch” web drama hơn là phong cách điện ảnh. Diễn viên cũng “đọc” thoại hơi nhiều thay cho khả năng dẫn dắt câu chuyện lay động người xem bằng thực lực diễn xuất. “Nhà gia tiên” phơi bày nhiều lỗi về phong cách dùng thoại minh họa cho nội dung, kỹ xảo CGI còn sượng và vụng về. Đó là những điểm đáng tiếc nhất.
Đoàn phim “Nhà gia tiên” nhận được nhiều ủng hộ của khán giả cả nước
Giá trị gia đình, tổ tiên
“Nhà gia tiên” phản ánh tập tục tốt đẹp bao đời của người Việt về sự tôn kính tổ tiên và những người đã khuất, mang lại giá trị tích cực về tình cảm gia đình. Đạo diễn Huỳnh Lập chia sẻ: “Mục tiêu cuối cùng của câu chuyện đám giỗ trong phim, hay một sự kiện tập trung tất cả nhân vật trao đổi giải quyết câu chuyện gia đình là để nói lên sự kết nối giữa con người với con người, kết nối giữa các thế hệ”.
Tuy nhiên, phim không lạm dụng yếu tố tâm linh hay hù dọa kiểu kinh dị, mà nhẹ nhàng gửi gắm nhiều thông điệp sâu sắc sau hàng loạt tình tiết bất ngờ, cao trào, khiến khán giả tủm tỉm cười và cũng có thể gây xúc động.
Bộ phim cho thấy vai trò của việc hàn gắn rạn nứt giữa các thế hệ trong gia đình; giá trị của tình yêu thương; sự biết ơn và tôn kính “cửu huyền thất tổ” trong tâm khảm mỗi người mới là điều cốt yếu trong việc duy trì nghi thức thờ cúng. Phim có một câu thoại ý nghĩa là: “Một người chết đi, việc họ được lên thiên đàng hay xuống địa ngục không quan trọng. Quan trọng là họ được đi về phía trái tim những người đang sống!”.
Nhân vật “hồn ma” Gia Minh (do Huỳnh Lập đóng) dẫu còn lộ chất “kịch”, song là một trường hợp thú vị về ý tưởng xây dựng nhân vật. Gia Minh khiến cho khán giả ban đầu cảm thông, về sau ồ ra rằng ngay cả ma mà cũng còn… sân hận nữa ư? Phương Mỹ Chi lần đầu đóng vai chính khá nặng ký (nhân vật Mỹ Tiên) nhưng vẫn có thể chấp nhận được dù có phần thiếu tự nhiên ở vài phân cảnh diễn biến tâm lý phức tạp.
Huỳnh Lập và Phương Mỹ Chi có màn trình diễn gắn kết trong “Nhà gia tiên”
Huỳnh Lập đào sâu vào các mối quan hệ gần gũi trong gia đình, từ ông cháu, cha con, mẹ con, anh em ruột, cho đến dòng họ và dâu rể. Để rồi khi mọi thứ rối rắm liên tục xảy ra như khối u lâu ngày tất yếu bùng vỡ, tất cả các thành viên liên quan phải đối diện và lựa chọn cách giải quyết theo “luật nhân quả”. Tham sân si và hành vi độc ác phải trả giá, cho dù là người còn sống hay “hồn ma” trong quan niệm giả tưởng dân gian.
Huỳnh Lập bày tỏ tâm huyết lan tỏa nét đẹp truyền thống văn hóa Việt qua những tác phẩm của anh. Như trong “Nhà gia tiên” là nghi thức thờ cúng tổ tiên, phong tục làm đám giỗ, nghề đổ món ăn dân dã bánh xèo, nghệ thuật tranh kính…
TRUNG NGHĨA
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/ly-do-phim-nha-gia-tien-dat-doanh-thu-lon-post604169.antd