Lý do Ukraine chưa điều F-16 thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm nhất

Lý do Ukraine chưa điều F-16 thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm nhất
42 phút trướcBài gốc
Tướng James Hecker, chỉ huy Không quân Mỹ tại châu Âu và Bộ Tư lệnh Không quân Đồng minh NATO cho biết, Ukraine đến nay vẫn chưa sử dụng tiêm kích F-16 cho những nhiệm vụ nguy hiểm nhất vì các phi công lái chúng vẫn còn bỡ ngỡ với máy bay chiến đấu của phương Tây.
Tiêm kích F-16 thả pháo sáng. Ảnh: CC0
Máy bay F-16 của Ukraine đã thực hiện nhiệm vụ chiến đấu lần đầu tiên vào cuối tháng 8, khi đó chúng được điều động để đẩy lùi cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) quy mô lớn của Nga. Do dễ trở thành mục tiêu trong quá trình làm nhiệm vụ tấn công, nhiều người cho rằng Ukraine sẽ chỉ sử dụng F-16 cho vai trò phòng không.
“Các phi công vẫn còn bỡ ngõ với F-16, vì vậy họ sẽ không đưa chúng vào những nhiệm vụ nguy hiểm nhất. Quyết định cuối cùng là của Ukraine, nhưng tôi nghĩ đó là cách tiếp cận mà họ đang thực hiện”, Tạp chí Air & Space Forces dẫn lời ông Hecker cho biết.
Khi Ukraine công khai thông tin đã nhận được F-16 vào đầu tháng 8, hình ảnh về máy bay và tên lửa mang theo cho thấy Kiev sẽ sử dụng chúng trong vai trò không đối không và để phòng thủ, thay vì các nhiệm vụ như hỗ trợ trên không tầm gần, hoặc phá hủy hệ thống phòng không đối phương.
Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi nói rằng ông không muốn những chiếc F-16 mới bay quá gần tiền tuyến, nơi chúng có thể dễ dàng lọt vào tầm ngắm của các hệ thống phòng không của Nga. Ông cũng khẳng định F-16 có thể giúp tăng cường khả năng phòng không của Ukraine.
Ukraine đã mất một chiếc F-16 trong lần đầu tiên triển khai tiêm kích phương Tây làm nhiệm vụ vào cuối tháng 8. Sự việc khiến 1 phi công hàng đầu của Ukraine thiệt mạng. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn nhưng Ukraine đã sa thải chỉ huy lực lượng Không quân và khẳng định sẽ điều tra vụ việc.
Các cựu phi công quân sự Mỹ có kinh nghiệm lái máy bay F-16 nói rằng, mặc dù các nhiệm vụ phòng không của Ukraine có thể an toàn hơn so với các nhiệm vụ tấn công, nhưng chúng vẫn nguy hiểm và có rủi ro cao. Ngoài môi trường hoạt động đầy thách thức khi làm nhiệm vụ phòng không, nơi có nhiều tên lửa và UAV bay xung quanh, các phi công Ukraine lái F-16 còn phải điều khiển một chiếc máy bay rất khác so với những chiếc máy bay chiến đấu có từ thời Liên Xô mà họ vốn đã rất quen thuộc.
Hoàng Phạm/VOV.VN (biên dịch) Theo Business Insider
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/ly-do-ukraine-chua-dieu-f-16-thuc-hien-nhung-nhiem-vu-nguy-hiem-nhat-post1122697.vov