Vụ Vạn Thịnh Phát: Nộp thêm 10-20 triệu khắc phục hậu quả được VKS đề nghị giảm 1 năm tù

Vụ Vạn Thịnh Phát: Nộp thêm 10-20 triệu khắc phục hậu quả được VKS đề nghị giảm 1 năm tù
một giờ trướcBài gốc
Ngày 12-10, sau ba tuần làm việc, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 33 bị cáo khác về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới đã kết thúc phần tranh luận. Theo thông báo của chủ tọa phiên tòa thì HĐXX sẽ tuyên án vào 8 giờ sáng ngày 17-10.
Trong diễn biến phiên tòa chiều ngày 10-10 và trong sáng ngày 11-10 đại diện VKSND TP.HCM đã tiến hành đối đáp đối với các quan điểm của các Luật sư bào chữa cho các bị cáo.
Vụ án sẽ được HĐXX tuyên án vào sáng 17-10. Ảnh: HOÀNG GIANG
Theo đó, đại diện VKSND TP.HCM đã thực hiện đối đáp liên quan đến chín nhóm vấn đề: (1) Các vấn đề về tội danh; (2) Vấn đề về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; (3) Về việc xác định đồng phạm, ý thức chiếm đoạt và việc sử dụng tiền; (4) Về vị trí, vai trò của các bị cáo trong vụ án; (5) Về bối cảnh phạm tội của các bị cáo; (6) Về Trách nhiệm hình sự quy kết liên quan đến hành vi phạm tội; (7) Nhóm vấn đề liên quan đến thời hạn tạm giam; (8) Liên quan đến hình phạt: Các luật sư đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt, được hưởng án treo hoặc miễn hình phạt hoặc hình phạt bằng thời hạn tạm giam và (9) Biện pháp tư pháp và trách nhiệm dân sự.
Đáng chú ý trong phần đối đáp, đại diện VKS đã ghi nhận và thay đổi mức đề nghị án đối với ba bị cáo Phan Chí Luân, Trần Thị Thúy Ái, Trương Thị Kim Lài.
Cụ thể, bị cáo Luân, Ái đã nộp thêm một khoản tiền 20 triệu đồng, bị cáo Lài đã nộp thêm 10 triệu đồng khắc phục hậu quả. Từ đó, VKS đã đề nghị HĐXX giảm một phần hình phạt cho bị cáo, giảm mỗi bị cáo một năm tù. Mức hình phạt đề nghị lại: Bị cáo Lài từ 4-5 năm tù, bị cáo Luân từ 5-6 năm tù, bị cáo Ái từ 4- 5 năm tù.
VKS cho biết cả ba bị cáo này đều có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã cố gắng nộp thêm tiền để khắc phục hậu quả. Ảnh: NGUYỄN TIẾN
Bên cạnh ba bị cáo này nộp thêm tiền khắc phục hậu quả thì có một vài bị cáo khác cũng đã nộp thêm tiền khắc phục với số tiền nộp lớn hơn nhiều nhưng không được VKS ghi nhận để đề nghị lại mức hình phạt.
Về vấn đề này, đại diện VKS giải thích: Dù số tiền các bị cáo nộp thêm không đáng kể so với hậu quả vụ án, nhưng với hoàn cảnh gia đình khó khăn thì việc khắc phục này thể hiện tinh thần chung của các bị cáo trong việc khắc phục hậu quả.
Cạnh đó, ngoài ba bị cáo nêu trên có một số bị cáo khác cũng nộp thêm tiền khắc phục hậu quả nhưng xét thấy những số tiền nộp khắc phục này không phải của các bị cáo mà từ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Đối với các trường hợp này VKS chỉ ghi nhận và HĐXX sẽ xem xét cho các bị cáo trong quá trình nghị án, VKS không thay đổi mức đề nghị mức hình phạt.
HỮU ĐĂNG
SONG MAI
Nguồn PLO : https://plo.vn/ly-do-vks-thay-doi-muc-an-de-nghi-du-bi-cao-chi-nop-khac-phuc-them-10-20-trieu-dong-post814516.html