Mặc Mỹ phản ứng, Israel tiếp tục không kích thủ đô Lebanon

Mặc Mỹ phản ứng, Israel tiếp tục không kích thủ đô Lebanon
4 giờ trướcBài gốc
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel tại Beirut, Lebanon. Ảnh: IRNA/TTXVN.
Các nhân chứng Reuters nghe thấy hai vụ nổ và nhìn thấy khói bốc lên từ hai khu phố riêng biệt. Sự việc xảy ra sau khi Israel ban bố lệnh sơ tán vào sáng sớm 16/10 nhưng chỉ đề cập tới một tòa nhà.
Quân đội Israel cho biết họ nhắm vào một kho vũ khí ngầm của Hezbollah ở vùng ngoại ô phía nam Beirut. “Trước cuộc không kích, chúng tôi đã thực hiện nhiều bước để giảm thiểu nguy cơ gây hại tới dân thường, trong đó có cảnh báo trước cho người dân trong khu vực”, tuyên bố nêu.
Trong những tuần gần đây, quân đội Israel đã liên tục không kích vào vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, thành thì của lực lượng Hezbollah. Song nước này không đưa ra cảnh báo trước dù phạm vi tấn công rộng hơn.
Một số nước phương Tây thúc giục lệnh ngừng bắn, song Mỹ vẫn cam kết ủng hộ Israel và chuẩn bị gửi hệ thống chống tên lửa tới nước này.
Hôm 15/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Washington đã bày tỏ quan điểm về các cuộc không kích gần đây với chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu.
"Nhắc đến phạm vi và bản chất chiến dịch ném bom ở Beirut trong vài tuần qua, chúng tôi đã nói rõ với chính phủ Israel rằng Mỹ quan ngại và phản đối”, ông nói với các phóng viên, giọng điệu gay gắt hơn so với những gì Washington từng thể hiện.
Lần cuối cùng Beirut bị tấn công là vào ngày 10/10, khi hai cuộc không kích gần trung tâm thành phố cướp đi sinh mạng của 22 người và phá hủy toàn bộ các tòa nhà trong một khu dân cư đông đúc.
Bộ Y tế Lebanon cho biết đòn không kích của Israel đã khiến ít nhất 2.350 người thiệt mạng và gần 11.000 người bị thương trong năm qua, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.
Hơn 1,2 triệu người cũng phải di dời vì xung đột. Theo Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc, các lệnh sơ tán quân sự của Israel đang ảnh hưởng đến hơn 1/4 Lebanon.
Những con số này nhấn mạnh cái giá đắt người dân Lebanon phải hứng chịu trong bối cảnh Israel tìm cách phá hủy cơ sở hạ tầng và nhân sự của Hezbollah. Lực lượng này đã thể hiện sự ủng hộ với Hamas sau khi xung đột Dải Gaza nổ ra cách đây một năm.
Phương Linh
Nguồn Znews : https://znews.vn/mac-my-phan-ung-israel-tiep-tuc-khong-kich-thu-do-lebanon-post1504516.html