Thủ tướng Italy sẽ đích thân tới Lebanon, đưa ra một yêu cầu

Thủ tướng Italy sẽ đích thân tới Lebanon, đưa ra một yêu cầu
3 giờ trướcBài gốc
Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (UNIFIL) đang đồn trú tại miền Nam Lebanon để giám sát các hoạt động dọc theo đường phân định với Israel. Đây cũng là khu vực đã chứng kiến các cuộc đụng độ nghiêm trọng trong tháng này giữa quân đội Israel và các thành viên phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn.
Israel đã yêu cầu UNIFIL, bao gồm hơn 1.000 binh sĩ Italy, rời đi. Nhưng các quốc gia tham gia phái bộ này đã từ chối, và tức giận lên án các cuộc tấn công liên tục của Israel vào các căn cứ khiến một số lính gìn giữ hòa bình bị thương.
Bà Meloni phát biểu trước Thượng viện của Quốc hội Italy, "Chúng tôi tin rằng thái độ của các lực lượng Israel là hoàn toàn vô lý", đồng thời mô tả đây là "hành vi vi phạm trắng trợn" một nghị quyết của Liên Hợp Quốc yêu cầu phái bộ ở Lebanon phải thực hiện nhiệm vụ.
Trong bài phát biểu sau đó trước Hạ viện, Thủ tướng Italy cho biết: "Tôi tin rằng việc rút quân dựa trên yêu cầu đơn phương của Israel sẽ là một sai lầm lớn. Nó sẽ làm suy yếu uy tín của chính phái bộ, uy tín của Liên Hợp Quốc".
Một chiếc xe tăng của Israel tiến vào Lebanon từ miền bắc Israel tại cửa khẩu biên giới Naqoura, ngày 13/10/2024. Ảnh: Getty Images
Quyết định của Thủ tướng Italy về việc sẽ đích thân đến Lebanon, bất chấp các cuộc tấn công hàng ngày của Israel vào quốc gia này, nêu bật quyết tâm của Rome trong việc hỗ trợ hoạt động của Liên Hợp Quốc và nhấn mạnh sự tức giận của quốc gia thành viên EU-NATO ở Nam Âu đối với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về vấn đề này.
Chính phủ của bà Meloni là một trong những chính phủ ủng hộ Israel mạnh mẽ nhất trong năm qua khi họ chiến đấu với các thế lực trong khu vực sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023 kéo theo giao tranh bùng phát ở dải đất hẹp bên bờ Địa Trung Hải này.
"Tôi hiểu lý do của Israel khi cần ngăn chặn những gì đã xảy ra vào ngày 7/10 năm ngoái xảy ra lần nữa, nhưng điều đó rõ ràng không có nghĩa là tôi đồng ý với mọi lựa chọn của họ", bà Meloni nói.
Kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch trên bộ tại Lebanon vào ngày 1/10, các vị trí của UNIFIL đã bị nhắm mục tiêu 20 lần, bao gồm cả hỏa lực trực tiếp và gần nhất là vụ việc hôm 13/10 khi 2 xe tăng của Israel lao qua cổng một căn cứ của UNIFIL, Liên Hợp Quốc cho biết.
Ông Netanyahu đã phủ nhận việc quân đội Israel cố tình tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình UNIFIL.
Italy đã chính thức phản đối Israel và cùng các đồng minh lên án các cuộc tấn công vào phái bộ.
Bà Meloni cho biết, Hezbollah cũng đã vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc và tìm cách "quân sự hóa khu vực thuộc thẩm quyền của UNIFIL", đồng thời nói thêm rằng Italy muốn tăng cường năng lực của UNIFIL và Lực lượng vũ trang Lebanon.
Thủ tướng Italy cũng yêu cầu đảm bảo an ninh cho quân đội nước này tại đây. Italy có hơn 1.000 quân được triển khai trong UNIFIL. Nước này cũng có quân trong một phái bộ riêng biệt được gọi là MIBIL, phụ trách huấn luyện các lực lượng vũ trang địa phương tại Lebanon.
Minh Đức (Theo SwissInfo, AOL)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/thu-tuong-italy-se-dich-than-toi-lebanon-dua-ra-mot-yeu-cau-204241016115414376.htm