Chính phủ Italy quyết 'cứng rắn,' cắt nguồn cung vũ khí cho Israel

Chính phủ Italy quyết 'cứng rắn,' cắt nguồn cung vũ khí cho Israel
7 giờ trướcBài gốc
Binh sỹ Israel được triển khai gần biên giới với Liban ngày 7/10/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Theo Sputniknews, Chính phủ Italy đã quyết định áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với việc xuất khẩu vũ khí sang Israel. Đây được đánh giá là động thái cứng rắn nhất trong số các nước đồng minh.
Phát biểu trước Quốc hội ngày 15/10, Thủ tướng Giorgia Meloni cho biết Italy đã ngay lập tức đình chỉ việc cấp tất cả các giấy phép mới liên quan đến xuất khẩu vật liệu quân sự sang Israel kể từ khi cuộc xung đột bùng phát vào ngày 7/10. Mọi hợp đồng được ký kết sau ngày này đều không được phép thực hiện.
Đối với các giấy phép xuất khẩu đã được cấp trước ngày 7/10, Chính phủ Italy sẽ tiến hành đánh giá từng trường hợp cụ thể.
Bà Meloni nhấn mạnh rằng nếu phát hiện bất kỳ nguy cơ nào về việc vũ khí có thể được sử dụng trong cuộc khủng hoảng hiện tại, Italy sẽ có hành động can thiệp kịp thời.
Thủ tướng Italy cũng so sánh rằng lập trường của nước này về việc chặn hoàn toàn mọi giấy phép xuất khẩu mới nghiêm ngặt hơn nhiều so với các đồng minh khác như Pháp, Đức và Vương quốc Anh.
Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Giorgia Meloni ngày 15/10 cho biết bà sẽ đến thăm Liban trong thời gian tới. Bà cũng thông báo Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani sẽ tới Israel và Palestine trong tuần tới
Ai Cập kêu gọi cứu trợ khẩn cấp cho Liban
Cũng liên quan tới căng thẳng Trung Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Badr Abdelatty đã kêu gọi tăng cường viện trợ nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp cho Liban.
Lời kêu gọi này được ông Abdelatty đưa ra trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Đức Annalena Baerbock hôm 15/10.
Ông Abdelatty nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải đạt được lệnh ngừng bắn ở Liban và đảm bảo Israel không cản trở việc tiếp cận viện trợ nhân đạo. Hiện có hơn một triệu người dân Liban phải di dời do tình hình bất ổn.
Ngoại trưởng Ai Cập bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với các hành vi vi phạm của Israel nhằm vào Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL).
Ông kêu gọi nỗ lực giảm căng thẳng trong khu vực và ngăn chặn khả năng leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện.
Bên cạnh đó, ông Abdelatty nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tất cả các bên thực thi đầy đủ Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Ông cũng kêu gọi chấm dứt tình trạng khủng hoảng chính trị ở Liban, nơi hiện không thể bầu được tổng thống, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với các thể chế của Liban, bao gồm cả quân đội./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/chinh-phu-italy-quyet-cung-ran-cat-nguon-cung-vu-khi-cho-israel-post983525.vnp