Israel tấn công thủ đô của Li-băng ngay sau phản đối của Mỹ

Israel tấn công thủ đô của Li-băng ngay sau phản đối của Mỹ
3 giờ trướcBài gốc
Khói bay lên ở vùng ngoại ô thủ đô Beirut của Li-băng ngày 16/10. (Ảnh: AP)
Các nhân chứng nghe thấy ít nhất 2 vụ nổ và thấy nhiều cột khói bốc lên từ hai khu dân cư khác nhau, sau khi Israel ban hành lệnh sơ tán trong sáng nay.
Trong những tuần gần đây, quân đội Israel triển khai nhiều cuộc tấn công vào thành trì của Hezbollah ở ngoại ô Beirut mà không cảnh báo trước, hoặc cảnh báo 1 khu vực nhưng không kích quy mô rộng hơn.
Quân đội Israel cho biết đã tấn công vào kho vũ khí ngầm của Hezbollah ở Dahiyeh, vùng ngoại ô phía nam Beirut.
“Trước cuộc tấn công, nhiều bước đã được thực hiện để giảm nhẹ tác động lên dân thường, bao gồm việc cảnh báo dân cư trong khu vực”, quân đội Israel cho biết.
Ngày 15/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Washington đã bày tỏ quan ngại với chính quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu về những vụ tấn công gần đây.
Vụ tấn công ngày 16/10 diễn ra sau khi Thủ tướng tạm quyền Li-băng Najib Mikati cho biết Mỹ đã bảo đảm với ông rằng Israel sẽ hạn chế tấn công vào thủ đô Beirut.
Khu Dahiyeh là thành trì của Hezbollah, nhưng đây cũng là khu dân cư và thương mại, với đông người dân sinh sống và làm việc không liên quan đến lực lượng này.
Trong khi đó, Hezbollah tuyên bố vừa bắn một loại rốc-két vào nhiều khu vực ở miền bắc Israel trong đêm qua.
Khoảng 50 “vật thể bay” được phát hiện bay vào lãnh thổ Israel, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, đồng thời khẳng định các vật thể đã bị đánh chặn.
Hành động của Hezbollah diễn ra sau khi phó thủ lĩnh Naim Qassem kêu gọi Israel chấp nhận lệnh ngừng bắn hoặc đối diện với “sự đau đớn”, vì lực lượng này đã thay đổi chiến thuật để tấn công mạnh hơn và sâu hơn vào Israel.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này phản đối “lệnh ngừng bắn đơn phương” trong cuộc chiến với Hezbollah ở Li-băng.
Tú Linh
Theo AP
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/israel-tan-cong-thu-do-cua-li-bang-ngay-sau-phan-doi-cua-my-post1682898.tpo