Nhiều nước hoài nghi vai trò của LHQ khi lực lượng gìn giữ hòa bình bị tấn công đến 20 lần ở Lebanon

Nhiều nước hoài nghi vai trò của LHQ khi lực lượng gìn giữ hòa bình bị tấn công đến 20 lần ở Lebanon
4 giờ trướcBài gốc
Xe tuần tra của phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại Lebanon ngày 13/10. Ảnh: AFP
Sự nghiêm trọng nói trên đã khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ( LHQ) họp khẩn, Liên minh châu Âu cực lực lên án, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ thúc giục quốc tế hành động bảo vệ luật pháp quốc tế.
Hội đồng Bảo an LHQ ngày 15/10 đã ra tuyên bố nhấn mạnh sự nghiêm trọng của vụ việc. Tuyên bố được Pascale Baeriswyl, Đại diện thường trực của Thụy Sĩ và Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ nêu rõ: “Hội đồng Bảo an kêu gọi tất cả các bên tôn trọng sự an toàn và an ninh của nhân viên gìn giữ hòa bình và các cơ sở của LHQ. Chúng tôi nhắc lại rằng lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ và các cơ sở của LHQ không bao giờ được là mục tiêu của một cuộc tấn công. Hội đồng Bảo an nhấn mạnh vai trò hỗ trợ ổn định khu vực của Lực lượng gìn giữ hòa bình, đồng thời cũng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc đối với thương vong và đau khổ của dân thường tại đây. Cơ sở hạ tầng đang bị phá hủy từng ngày và dòng người di dời ngày một tăng”.
Ngày 14/10, Liên minh châu Âu – nơi có hàng nghìn binh sĩ gìn giữ hòa bình ở Lebanon đã coi đó là hành động của Israel là “không thể chấp nhận được”.
Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares Bueno nói: “Điều đó là không thể chấp nhận được. Các cuộc tấn công của Israel và các phát súng vào lực lượng gìn giữ hòa bình phải dừng lại. Hành vi như vậy trái với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và quyết định thành lập tổ chức này. Điều này cũng trái với những gì chúng ta mong đợi”.
Tổng thống Pháp Macron thì nói” Ông Netanyahu chớ quên Israel do LHQ thành lập”, do đó không thể thiếu tôn trọng tổ chức này.
Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan yêu cầu quốc tế hành động để buộc Israel phải tuân thủ luật lệ: “Hình ảnh của LHQ không thể bảo vệ nhân sự của chính mình, là nguồn gốc của sự xấu hổ và lo ngại cho hệ thống quốc tế. Thổ Nhĩ Kỳ tự hỏi Hội đồng Bảo an LHQ đang chờ đợi điều gì để ngăn chặn Israel. Bạn có thể tưởng tượng việc xe tăng của Israel tiến vào cơ sở LHQ, tấn cônglực lượng gìn giữ hòa bình và làm bị thương một số binh lính, nhưng Hội đồng Bảo an LHQ chỉ đứng nhìn tất cả. Điều này được gọi là bất lực”.
Phản bác lại các cáo buộc và chỉ trích từ quốc tế, Thủ tướng Israel Netanyahu nhấn mạnh: “Cáo buộc Israel cố tình tấn công nhân viên gìn giữ hòa bình LHQ là hoàn toàn sai. Sự thật hoàn toàn ngược lại. Israel đã nhiều lần yêu cầu lực lượng LHQ tránh xa nguy hiểm, yêu cầu họ tạm thời rời khỏi khu vực chiến sự, nằm ngay cạnh biên giới của Israel với Lebanon”.
Hiện tại, LHQ khẳng định, lực lượng gìn giữ hòa bình sẽ không rời bỏ các vị trí nhiệm vụ của mình tại Lebanon.
TS ( từ VOV, TTXVN, qdnd.vn)
Nguồn Gia Lai : https://baogialai.com.vn/nhieu-nuoc-hoai-nghi-vai-tro-cua-lhq-khi-luc-luong-gin-giu-hoa-binh-bi-tan-cong-den-20-lan-o-lebanon-post297329.html