Malaysia muốn hợp tác với Trung Quốc để phát triển ngành thép

Malaysia muốn hợp tác với Trung Quốc để phát triển ngành thép
5 giờ trướcBài gốc
Sản phẩm thép cuộn được xếp tại cảng ở Thẩm Dương, Trung Quốc. Ảnh minh họa: EPA-EFE/TTXVN
Malaysia cam kết hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc để thiết lập cơ chế liên chính phủ (G2G) nhằm nâng cao năng lực quản lý và chia sẻ công nghệ sản xuất thép.
Tại Hội nghị Liên đoàn Công nghiệp Sắt thép Malaysia (MISIF) lần thứ 14, Thứ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp (MITI) Liew Chin Tong cho hay chính phủ đang nghiên cứu, đánh giá về những thách thức của ngành thép và khả năng hợp tác với Trung Quốc. Ông đồng thời nhận định rằng Malaysia cần phải sớm hoàn thiện cơ cấu quản lý đối với ngành này khi đang có nhiều cơ quan chuyên môn quản lý ngành thép như Hội đồng Thép Malaysia (MSC), Viện Thép Malaysia (MSI).
Thứ trưởng Liew chia sẻ, ngành công nghiệp thép đang phải đối mặt với hai thách thức lớn là dư thừa công suất và mục tiêu chuyển đổi xanh của đất nước.
Đối với tình trạng dư thừa công suất, MITI khuyến khích các doanh nghiệp cần phải vừa nâng cao năng suất, vừa tìm kiếm đầu ra để giúp ngành thép phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong ngành cũng cần phải lưu ý đến lượng khí thải phát sinh. Thứ trưởng MITI đồng thời nhấn mạnh, nếu toàn bộ công suất của ngành thép đi vào hoạt động, lượng khí thải phát sinh sẽ tương đương với sáu nhà máy nhiệt điện sử dụng than. Điều này đang đặt ra thách thức đối với Malaysia trong việc hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Malaysia cần có cơ chế để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của ngành sản xuất sắt thép. Dẫn phát biểu của Thủ tướng Anwar Ibrahim về Ngân sách 2025 vừa qua, Thứ trưởng Liew đã đề cập đến việc Malaysia đang nghiên cứu áp dụng thuế carbon đối với ngành công nghiệp. Khoản tài chính này sẽ được sử dụng để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của ngành sản xuất, trong đó có ngành công nghiệp sản xuất sắt thép./.
Thành Trung (P/v TTXVN tại Kuala Lumpur)
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/malaysia-muon-hop-tac-voi-trung-quoc-de-phat-trien-nganh-thep/351210.html