Tiền Giang: Khởi hành chuyến xe đầu tiên vận chuyển dừa tươi xuất khẩu sang Trung Quốc

Tiền Giang: Khởi hành chuyến xe đầu tiên vận chuyển dừa tươi xuất khẩu sang Trung Quốc
3 giờ trướcBài gốc
Tham dự có các đồng chí: Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công thương; cùng đại diện các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trái cây và vận chuyển hàng hóa.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng phát biểu tại buổi lễ.
Chuyến hàng đầu tiên gồm 3 xe container, chở 30.000 trái dừa tươi của tỉnh Tiền Giang chính thức xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.
Triển khai Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), đến nay Việt Nam đã có 15 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc; trong đó, có mặt hàng dừa tươi mới được Trung Quốc chấp thuận cho nhập khẩu chính ngạch từ Việt Nam.
Trước đó, dừa Việt Nam đã xuất đi hơn 15 nước trên thế giới. Đây là bước tiến quan trọng trong việc triển khai Hiệp định RCEP, mở ra cơ hội cho dừa tươi Việt Nam thâm nhập vào thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch.
Ký kết thỏa thuận hợp tác 3 bên, gồm: Công ty cổ phần Fado iexport - HTX Hưng Thịnh Phát - HTX Dừa Chợ Gạo.
Ký kết thỏa thuận hợp tác 2 bên, giữa Công ty cổ phần Fado iexport và Công ty TNHH Đầu tư Longshengxing Quảng Tây, Trung Quốc.
Tiền Giang là một trong những tỉnh có diện tích trồng dừa lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, với hơn 21.650 ha dừa và diện tích này đang tiếp tục mở rộng. Dừa Tiền Giang nổi tiếng không chỉ vì diện tích canh tác lớn, mà còn nhờ vào điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, giúp tạo ra những trái dừa chất lượng cao.
Lễ cắt băng khởi hành chuyến xe đầu tiên vận chuyển dừa tươi Tiền Giang xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Chuyến xe đầu tiên xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc là kết quả của sự hợp tác giữa Công ty cổ phần FADO Iexport và HTX Hưng Thịnh Phát. Đặc biệt, dừa tươi là mặt hàng có yêu cầu khắt khe về quy trình bảo quản. Trong suốt quá trình vận chuyển, quả dừa phải được giữ ở nhiệt độ lạnh ổn định từ 2 - 3°C, độ ẩm khoảng 30% và thông gió ở mức 25CBM/H. Để đáp ứng tiêu chuẩn này, Công ty Proship đã cung cấp giải pháp vận chuyển tiên tiến bằng container lạnh tự hành thế hệ mới, cho phép giám sát nhiệt độ và độ ẩm liên tục 24/7, đảm bảo chất lượng dừa tươi không suy giảm khi đến thị trường Trung Quốc.
Nhân viên tham gia chế biến dừa tươi để xuất khẩu sang Trung Quốc tại HTX Hưng Thịnh Phát.
Đây cũng là lần đầu tiên dừa tươi được vận chuyển bằng đường sắt sâu vào nội địa Trung Quốc, một phương thức có thủ tục thông quan nhanh chóng và chi phí vận chuyển cạnh tranh hơn so với đường bộ. Phương pháp này không chỉ giúp đảm bảo chất lượng trái cây, mà còn giảm thiểu rủi ro trong xuất khẩu nông sản.
Việc xuất khẩu chính ngạch dừa tươi không chỉ đánh dấu một bước tiến mới cho ngành Nông nghiệp Tiền Giang, mà còn đóng góp vào mục tiêu đưa dừa trở thành một mặt hàng xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam trong tương lai gần.
LÝ OANH
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/kinh-te/202410/tien-giang-khoi-hanh-chuyen-xe-dau-tien-van-chuyen-dua-tuoi-xuat-khau-sang-trung-quoc-1024675/