Malaysia sắp có được chiến đấu cơ F/A-18 Hornet của Kuwait

Malaysia sắp có được chiến đấu cơ F/A-18 Hornet của Kuwait
4 giờ trướcBài gốc
Vào ngày 6/10, Bộ trưởng Datuk Seri Mohamad Khaled Nordin, cùng với Tổng tư lệnh không quân hoàng gia Malaysia Tan Sri Asghar Khan, đã tham gia cuộc họp với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Kuwait là Sheikh Fahad Youssef Saud Al-Sabah. Trọng tâm chính của cuộc thảo luận tại Kuwait này là việc mua lại máy bay F/A-18 Hornet.
Thỏa thuận mua lại sẽ được tiến hành sau khi Kuwait nhận được phi đội F/A-18E/F Super Hornet và Eurofighter Typhoon mới.
Việc thúc đẩy thỏa thuận này là rất quan trọng để tăng cường năng lực phòng thủ của Malaysia. Để đẩy nhanh quá trình mua sắm, một ủy ban đặc biệt đã được thành lập.
Máy bay chiến đấu F/A-18 Hornet là vũ khí thiết yếu đối với không quân Malaysia trong bối cảnh an ninh khu vực tiềm ẩn nguy cơ bất ổn. Hiện nước này đang biên chế một số máy bay F/A-18D đã cũ, vì thế Malaysia phải đối mặt với thách thức làm suy yếu khả năng phòng thủ.
Việc bổ sung thêm máy bay F/A-18 từ Kuwait sẽ trang bị cho quốc gia này khả năng phòng không và tấn công hiện đại.
Ngoài ưu thế về mặt kỹ thuật, việc mua F/A-18 Hornet sẽ mang lại cho Malaysia những lợi ích chiến lược đáng kể, bao gồm khả năng tương tác được cải thiện cũng như tiết kiệm chi phí.
Ở các khu vực quan trọng, những máy bay này sẽ giúp Malaysia chống lại các mối đe dọa tiềm tàng một cách hiệu quả.
Các chuyên gia cảnh báo rằng bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc mua sắm đều có thể khiến Malaysia phải đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng và để lại một khoảng trống đáng kể trong năng lực không quân của nước này.
Sự quan tâm của Malaysia đối với F/A-18 Hornet bắt nguồn từ cuối những năm 1990, đánh dấu lần đầu tiên mua mẫu máy bay này. Trong thập kỷ qua, Kuala Lumpur đã theo đuổi việc hiện đại hóa đội bay, mặc dù tiến độ thường bị đình trệ do hạn chế về ngân sách và bất ổn chính trị.
Triển vọng mua máy bay phản lực F/A-18 từ Kuwait đã xuất hiện gần đây khi nước này tìm cách nâng cấp các máy bay F/A-18 cũ của mình. Các cuộc đàm phán vào năm 2022 và năm 2023 đã dẫn đến sự thành công ban đầu của thỏa thuận này.
Tuy nhiên, Mỹ là nước sản xuất ra F/A-18 có thể sẽ đưa ra các điều kiện cụ thể để đảm bảo tính minh bạch của thỏa thuận, đồng thời các máy bay phản lực được sử dụng phù hợp với luật pháp quốc tế, góp phần vào sự ổn định của khu vực.
Hiện tại, chưa có bình luận công khai rõ ràng nào từ các quan chức Mỹ liên quan đến giao dịch tiềm năng về máy bay phản lực F/A-18 của Kuwait với Malaysia.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, Datuk Seri Mohamed Khaled Nordin đã báo cáo triển vọng tích cực về thương vụ này.
Máy bay phản lực F/A-18 Hornet của Kuwait, đặc biệt là các mẫu F/A-18C/D, nổi tiếng với khả năng thích ứng như máy bay chiến đấu đa chức năng.
Được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt đốt sau General Electric F404-GE-402, Hornet đạt tốc độ lên tới Mach 1.8. Với tầm bay khoảng 2.070 km khi được lắp thùng nhiên liệu ngoài, những máy bay này cũng có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, mở rộng phạm vi hoạt động.
Về vũ khí F/A-18 Hornet trang bị pháo M61 Vulcan 20mm cho các cuộc giao tranh trên không tầm gần. Ngoài ra, nó có 9 giá treo để mang nhiều loại vũ khí như AIM-9 Sidewinder, AIM-7 Sparrow và AIM-120 AMRAAM, cũng như AGM-65 Maverick, bom GBU-12 Paveway II dẫn đường bằng laser.
Đáng chú ý, những chiếc F/A-18 của Kuwait còn tương đối tốt trong tác chiến hiện đại do chúng hoạt động ít và được nâng cấp liên tục.
Chính vì vậy, việc mua lại những chiến đấu cơ F/A-18 Hornet từ Kuwait vẫn đảm bảo được năng lực tác chiến trong thời gian chờ Malaysia có thể đầu tư khoản tiền lớn cho các dòng máy bay chiến đấu mạnh hơn.
Việt Hùng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/malaysia-sap-co-duoc-chien-dau-co-fa-18-hornet-cua-kuwait-post592319.antd