Màn đồng diễn cồng chiêng Tây Nguyên ở Gia Lai xác lập kỷ lục Việt Nam

Màn đồng diễn cồng chiêng Tây Nguyên ở Gia Lai xác lập kỷ lục Việt Nam
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 16/10, tin từ UBND tỉnh Gia Lai cho biết, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) đã xác nhận kỷ lục đối với chương trình đồng diễn cồng chiêng Tây Nguyên có số lượng nghệ nhân, diễn viên và học sinh tham gia đông nhất Việt Nam.
Kỷ lục được xác lập đối với tiết mục đồng diễn “Âm vang đại ngàn” trong đêm khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai và Liên hoan trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2023 do UBND tỉnh Gia Lai tổ chức.
Tiết mục đồng diễn "Âm vang đại ngàn". Ảnh: H.Ngọc
Tiết mục này quy tụ số lượng nghệ nhân 5 tỉnh Tây Nguyên gồm: Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đăk Nông, Lâm Đồng đông nhất từ trước tới nay đồng diễn cùng đông đảo diễn viên, học sinh tỉnh Gia Lai. Tổng số lượng tham gia tiết mục đồng diễn là 1.330 người.
Dự kiến, lễ trao nhận Kỷ lục Việt Nam về “Chương trình đồng diễn cồng chiêng Tây Nguyên có số lượng nghệ nhân, diễn viên, học sinh tham gia đông nhất Việt Nam” sẽ diễn ra trong đêm khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya vào tối 8/11 tại Khu vực sân nhà rông làng Ia Gri, xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, cồng chiêng được coi là tài sản quý giá, là bản sắc văn hóa riêng có của mỗi tộc người. Trong tâm thức của đồng bào các dân tộc, cồng chiêng là biểu trưng cho sự linh thiêng, quyền lực và sự giàu có.
Trong văn hóa truyền thống của cư dân bản địa Gia Lai, cồng chiêng có mặt trong hầu hết các hoạt động mang tính nghi lễ của cá nhân, cộng đồng trong ứng xử với thiên nhiên, xã hội.
Khánh Ngọc
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/man-dong-dien-cong-chieng-tay-nguyen-o-gia-lai-xac-lap-ky-luc-viet-nam-post317150.html