Mạnh tay xử lý chó thả rông

Mạnh tay xử lý chó thả rông
3 giờ trướcBài gốc
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang, từ ngày 10-10, UBND các xã, phường, các đơn vị liên quan đã đồng loạt ra quân bắt chó thả rông trên địa bàn thành phố. Đây là thông tin được nhiều người dân quan tâm, ủng hộ bởi việc để chó thả rông, không rọ mõm, phóng uế bừa bãi ngoài đường không chỉ gây phiền toái, bức xúc tại các khu dân cư, mà còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh, thậm chí an toàn tính mạng người dân.
Lâu nay, đa phần mọi người coi việc chó thả rông, không rọ mõm, phóng uế… là chuyện bình thường, vì nó đang diễn ra hàng ngày. Không khó để bắt gặp hình ảnh nhà này nuôi chó, thả chó ra rồi nó đi vệ sinh bậy trước nhà người khác. Có chủ nhà tối đến thả chó ra cho đi vệ sinh tự do trên đường phố, công viên. Có người sáng sớm mở cửa thấy đống phân, chửi đổng một hai câu cho bõ tức rồi lui cui dọn dẹp, không muốn mất tình làng nghĩa xóm chỉ vì con chó. Cũng đã có người bức xúc, trích xuất camera theo dõi hàng ngày đăng lên facebook cá nhân, sẵn sàng chỉ điểm và trả toàn bộ chi phí để đội chuyên trách tới bắt hết mấy con chó thả rông trong xóm… khi hay tin thành phố chỉ đạo ra quân.
Vấn đề chó thả rông không chỉ dừng lại ở chuyện phóng uế bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, gây phiền toái những người xung quanh mà còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh, gây mất an toàn giao thông khi vật nuôi bất ngờ lao ra đường tạt đầu xe những người đang lưu thông hoặc tấn công người đi đường. Còn nhớ tháng 2-2023, 2 du khách người nước ngoài đã bị chó dữ tấn công trên đường 23 tháng 10 (Nha Trang) đến mức phải nhập viện điều trị.
Nhìn lại những bất cập từ việc để chó thả rông, không rọ mõm, phóng uế bừa bãi ngoài đường, phần lớn là do ý thức của người nuôi. Luật đã quy định, cá nhân có hành vi thả rông chó và để chó phóng uế tại các địa điểm công cộng sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 – 500.000 đồng; đối với hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng, chủ vật nuôi bị phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Nhưng đã mấy ai bị phạt? Thậm chí có người còn làm lơ khi chó nhà mình cắn người khác.
Do đó, việc UBND TP. Nha Trang chỉ đạo UBND các xã, phường thành lập Đội bắt chó thả rông và đồng loạt ra quân bắt chó thả rông là điều cần thiết và rất được người dân ủng hộ. Để góp phần làm cho TP. Nha Trang ngày càng an toàn, sạch đẹp, văn minh hơn, trong kế hoạch, UBND thành phố cũng yêu cầu các xã, phường nghiên cứu các quy định để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có hành vi vi phạm trong việc nuôi chó, mèo. Các địa phương rà soát, thống kê chính xác, cập nhật thông tin về đàn chó nuôi trên địa bàn quản lý trên Hệ thống báo cáo trực tuyến quản lý chó, mèo TP. Nha Trang. Các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền quản lý vật nuôi, công tác phòng, chống dịch bệnh Dại động vật, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố... Hy vọng với các giải pháp mạnh tay và quyết liệt của thành phố, sẽ là tiền đề vững vàng để nâng cao nhận thức các hộ nuôi về các quy định của pháp luật về quản lý động vật nuôi, ý thức bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, thay đổi nhận thức của các chủ nuôi chó, có trách nhiệm với cộng đồng.
LÊ NGUYÊN
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/chinh-tri/thoi-su-suy-ngam/202410/manh-tay-xu-ly-cho-tha-rong-b7531c8/