Mặt bằng cho thuê ế ẩm

Mặt bằng cho thuê ế ẩm
3 giờ trướcBài gốc
Nguồn thu không còn ổn định
Từ đầu năm đến nay, hàng loạt mặt bằng, ki-ốt đồng loạt treo bảng cho thuê nhiều tháng liền vẫn không tìm được chủ mới. Tình trạng này diễn ra tại những khu vực trung tâm, tuyến đường chính là nơi mua sắm sầm uất.
Một mặt bằng có vị trí đắc địa trên đường Phú Riềng Đỏ từng được nhiều người tranh thuê, nhưng hiện vẫn treo bảng cho thuê (ảnh chụp ngày 2-9-2024)
Tại địa bàn TP. Đồng Xoài, trên các tuyến đường Phú Riềng Đỏ, Hùng Vương, Võ Văn Tần… nơi tập trung nhiều mặt bằng đẹp để kinh doanh các lĩnh vực thời trang, dịch vụ ăn uống, chăm sóc sắc đẹp. Tuy nhiên, thời điểm này các mặt bằng có tính thương mại cao vẫn phải treo bảng cho thuê.
Trước giai đoạn dịch Covid-19, đây là những vị trí đắc địa và được nhiều người săn đón, giá thuê ở mức rất cao. Tuy nhiên hiện nay, mặc dù nền kinh tế đã dần phục hồi nhưng tình trạng mặt bằng cho thuê bị bỏ trống ngày một nhiều hơn. Có kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực môi giới bất động sản thương mại, ông Nguyễn Văn Hậu ở khu phố Tân Trà 1, phường Tân Bình cho rằng, thị trường này đang ở thời điểm trầm lắng và cần thời gian để phục hồi. “Hiện nay, tình hình cho thuê bất động sản thương mại giảm rất nhiều. Số mặt bằng trống đang treo bảng cho thuê tăng cao, trong khi đó, nhu cầu tìm thuê bất động sản giảm 30%” - ông Hậu cho biết.
Rất nhiều mặt bằng có vị trí đẹp trên địa bàn thành phố Đồng Xoài đã treo bảng cho thuê thời gian dài nhưng chưa tìm được chủ mới
Nhiều năm nay, với quan điểm cho thuê bất động sản là nguồn thu ổn định và tiết kiệm thời gian, công sức nên nhiều người đã chọn phương án đầu tư bất động sản cho thuê. Thế nhưng hiện nay, những người kinh doanh lĩnh vực này đối mặt với nguồn thu giảm sút do nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh không còn “hot” như trước. Bà Nguyễn Thị Hường ở khu phố Xuân Bình, phường Tân Bình cho biết: “Tôi có 3 ki-ốt cho thuê trên đường Võ Văn Tần nhưng treo bảng gần 1 tháng nay vẫn chưa nhận được cuộc gọi nào tìm hiểu mặt bằng cho thuê. Việc này đồng nghĩa mỗi tháng tôi mất đi nguồn thu khoảng 25 triệu đồng”.
Hiệu ứng domino
Tình trạng bất động sản thương mại khó khăn đã tạo nên hiện tượng domino ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh doanh khác. Nếu trước đây, cơ sở kinh doanh tư vấn thiết kế, thi công quảng cáo, nội thất Tuấn Đạt của anh Lê Phi Hùng ở khu phố Phú Lộc, phường Tân Phú lúc nào cũng có 10 thợ thi công, thiết kế phục vụ công việc, mỗi tháng cơ sở tiếp nhận hơn 10 đơn hàng lớn nhưng hiện chỉ còn 3-4 đơn hàng, số lượng hợp đồng, công việc và nhân công giảm 70% so với trước. Anh Hùng cho biết: “Tôi kinh doanh trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, quảng cáo, nội thất nhiều năm nay. Nhu cầu mở cửa hàng, doanh nghiệp, shop thời trang, dịch vụ ăn uống nhiều nên khối lượng công việc thiết kế bảng hiệu, quảng cáo cũng tăng. Lúc cao điểm, cơ sở của tôi có 20 thợ phục vụ công việc nhưng hiện nay chỉ có 4 thợ”.
Đơn vị thiết kế, tư vấn quảng cáo, nội thất Tuấn Đạt, phường Tân Phú từng làm không hết việc nhưng nay phải cắt giảm nhân sự vì số lượng cửa hàng, dịch vụ kinh doanh không có nhu cầu mở mới nhiều như trước
Kinh doanh nhiều lĩnh vực như ăn uống, hoa tươi, quảng cáo nhưng có một số dịch vụ gặp khó khăn, hiệu quả kinh doanh thấp, chị Nguyễn Thị Hải Yến ở khu phố Phú Lộc, phường Tân Phú cho biết: “Tôi kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau. Hiện tôi thuê 4 mặt bằng nhưng chỉ có 1 mặt bằng làm ăn ổn định, 2 mặt bằng còn lại chúng tôi đang cố gắng duy trì hoạt động, 1 mặt bằng tôi đang thương lượng sang hoặc trả lại để tiết kiệm chi phí. Mặc dù tôi đã được chủ cho thuê hỗ trợ giảm giá từ 10-15% để tiếp tục kinh doanh nhưng nếu hoạt động không hiệu quả cũng phải tạm ngừng. Từ nay đến cuối năm, nếu tình hình này kéo dài thì tôi sẽ cân nhắc trả các mặt bằng hoạt động kém hiệu quả”.
Thị trường bất động sản cho thuê với mục đích thương mại ngày càng ế ẩm, phải đối diện với làn sóng trả mặt bằng từ các tiểu thương ngày càng lớn do hoạt động kinh doanh không hiệu quả. Số mặt bằng bị trả lại khó tìm được chủ mới do nhiều nguyên nhân khác nhau. “Bất động sản thương mại hiện giảm nhiều và thời gian tới có xu hướng giảm tiếp. Nguyên nhân do thương mại điện tử phát triển, người dân mua hàng hóa chủ yếu bằng hình thức trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội. Hàng hóa vận chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất đến người mua nên chi phí giảm rất nhiều so với thuê mặt bằng để hoạt động. Vì vậy, hiện nhiều doanh nghiệp, cửa hàng trả mặt bằng chuyển sang kinh doanh online để tiết kiệm chi phí” - ông Hậu cho biết thêm.
Ngọc Bích
Nguồn Bình Phước : https://baobinhphuoc.com.vn/news/4/163157/mat-bang-cho-thue-e-am