Thanh niên 9X thành công với dưa lưới

Thanh niên 9X thành công với dưa lưới
3 giờ trướcBài gốc
Khởi nghiệp từ nông nghiệp đang trở thành hướng đi đầy tiềm năng cho nhiều bạn trẻ. Anh Nguyễn Văn Hiền (SN 1994, ngụ phường 1, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An) là một minh chứng. Trước đây, anh từng gắn bó với nghề bảo trì xe nhưng công việc này không phải đam mê và không mang lại nguồn thu nhập tốt. Sau thời gian suy nghĩ, anh quyết định tìm một hướng đi mới.
Mỗi tháng, anh Nguyễn Văn Hiền (phường 1, thị xã Kiến Tường) cung cấp cho thị trường 5-6 tấn dưa lưới
Năm 2016, anh Hiền trở về nhà và bắt đầu thử sức với nông nghiệp, nuôi bò và trồng rau màu. Mặc dù thu nhập cải thiện so với trước kia nhưng anh nhanh chóng nhận ra rằng, mô hình này không bền vững. Những yếu tố như dịch bệnh, sâu rầy và thời tiết không thuận lợi khiến anh thường xuyên đối mặt với nhiều khó khăn. Nhận thấy rủi ro từ việc chăn nuôi và trồng rau theo kiểu truyền thống, anh quyết định đầu tư nhà lưới để trồng rau màu.
Ban đầu, với khoảng 35 triệu đồng tích lũy, anh đầu tư xây dựng hơn 110m2 nhà lưới để trồng rau. Dịp Tết năm 2019, sau khi tình cờ thấy các mô hình trồng dưa lưới trên mạng, anh nảy sinh ý định thử trồng loại cây này. Thời điểm đó, tại thị xã Kiến Tường chưa có ai thực hiện mô hình trồng dưa lưới trong nhà lưới. Không biết giống dưa nào phù hợp với vùng đất này, anh mạnh dạn mua gần 20 loại giống khác nhau về trồng thử.
Thời gian đầu, do thiếu kinh nghiệm và kiến thức, chất lượng dưa lưới chưa đạt như mong đợi. Tuy nhiên, không nản lòng, anh tích cực học hỏi thêm từ các nguồn tài liệu trên mạng và không ngừng cải tiến phương pháp trồng. Chỉ trong vòng 1 năm, anh tiếp tục mở rộng thêm 1.000m2 nhà lưới. Đến nay, anh Hiền sở hữu tổng cộng khoảng 4.000m2 nhà lưới với số vốn đầu tư hơn 1 tỉ đồng.
Nhà trồng dưa lưới của anh Nguyễn Văn Hiền (phường 1, thị xã Kiến Tường) rất thoáng mát, sạch sẽ
“Mô hình này giúp sản xuất tránh được nhiều rủi ro do sâu, bệnh gây hại và thời tiết. Tôi cũng áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt thông minh, tiết kiệm công sức vì có thể tưới nước từ xa qua Internet. Hiện nay, vườn nhà tôi có 2 loại dưa lưới: Dưa da xanh TL3 và dưa da vàng Kim Ngọc Đường, trong đó dưa da vàng là chủ yếu. Với diện tích 1.000m2, tôi có thể trồng gần 3.000 hạt dưa, khi thu hoạch mỗi quả nặng từ 1,6-2,5kg” - anh Hiền chia sẻ.
Theo anh Hiền, sau khi xuống giống, cây được xếp thành hàng và treo dây cố định; giai đoạn ra hoa sẽ tiến hành thụ phấn. Mỗi cây chỉ để lại 1 trái, nếu cây khỏe thì để lại 2 trái. Khi trái có đường kính 2-4cm (khoảng 40 ngày sau trồng) thì hãm ngọn để tập trung dinh dưỡng nuôi trái. Mỗi vụ dưa lưới sau khoảng 75-85 ngày thu hoạch. Anh Hiền luôn sắp xếp trồng xoay vòng để bảo đảm cung cấp dưa lưới đều đặn cho thị trường.
Với mức giá bán khoảng 45.000 đồng/kg cho khách lẻ và 30.000 đồng/kg cho khách sỉ, mỗi tháng, anh cung cấp từ 5-6 tấn dưa lưới ra thị trường, con số này có thể tăng gấp 3 lần vào dịp tết. Nhờ những nỗ lực không ngừng, hiện nay, anh Hiền có lợi nhuận ước tính ít nhất hơn 300 triệu đồng mỗi năm. Anh tiếp tục mở rộng diện tích trồng dưa lưới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Hiện nay, anh ấp ủ mong muốn đưa sản phẩm dưa lưới trở thành sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao giá trị và thương hiệu của nông sản địa phương.
Phó Bí thư Thị Đoàn Kiến Tường - Nguyễn Thị Kim Thảo cho biết: “Anh Hiền làm kinh tế giỏi. Tháng 8 vừa qua, anh vinh dự được nhận Bằng khen “Doanh nhân trẻ, thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu năm 2024” của Tỉnh Đoàn. Thị Đoàn Kiến Tường luôn đồng hành, hỗ trợ anh Hiền cùng các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thị xã trong việc phát triển các ý tưởng, dự án khởi nghiệp gắn với Chương trình OCOP, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên”./.
Khánh Duy
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/thanh-nien-9x-thanh-cong-voi-dua-luoi-a183054.html