Mặt bằng chưa thông, thời tiết xấu cản tiến độ cao tốc qua Quảng Bình

Mặt bằng chưa thông, thời tiết xấu cản tiến độ cao tốc qua Quảng Bình
3 giờ trướcBài gốc
Lo "lụt" tiến độ dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
Trên công trường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua địa phận huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình chủ đầu tư cũng như nhà thầu đang "ngồi trên đống lửa" vì sát thời điểm Thủ tướng Chính phủ, Bộ Trưởng Bộ GTVT chỉ đạo vượt khó thông tuyến đúng vào dịp 30/4/2025 còn nhiều vướng mắc.
Đến thời điểm này, tuyến chính cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Lệ Thủy còn vướng mặt bằng.
Thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã bắt đầu bước vào mùa mưa khiến việc thi công ít nhiều bị đình trệ. Thêm vào đó, trên tuyến chính dự án cũng như tuyến đường hoàn trả Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận huyện Lệ Thủy còn vướng các hộ dân và trang trại năng lượng mặt trời, đường dây điện của người dân sau đồng hồ.
Thông tin với PV, đại diện nhà thầu Trường Thịnh cho biết, dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Bình dài 32km, đến thời điểm này trên toàn tuyến có nhiều vị trí đã thảm bê tông nhựa, lắp hộ lan, hàng rào bảo vệ. Tuy nhiên, trên phạm vi xây dựng tuyến chính cũng như tuyến đường hoàn trả (đường Hồ Chí Minh) vẫn còn vướng nhà các hộ dân, công trình.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án trang trại điện mặt trời án ngữ trên tuyến chính chưa được bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.
"Thời gian vừa qua, công tác thi công gặp vô vàn khó khăn do vướng mặt bằng, thời tiết mưa nhiều. Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Trưởng Bộ GTVT phải thông tuyến đúng dịp 30/4/2025 nhưng nhiều vị trí còn chưa đắp nền khiến chúng tôi lo lắng đứng ngồi không yên", đại diện nhà thầu Trường Thịnh nói.
Ghi nhận của PV, trên công trường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua huyện Lệ Thủy, máy móc, công nhân được các nhà thầu di chuyển đến các vị trí khác để thi công do không có công địa cộng với thời tiết xấu.
Ông Lưu Tuấn (Ban Quản lý Hồ Chí Minh - Chủ đầu tư dự án) cho biết, thời điểm này là giữa tháng 10, thời tiết trên địa bàn đã bước vào mùa mưa. Tuy nhiên, nhiều vị trí trên tuyến vẫn còn vướng mặt bằng. Từ nay cho đến 30/4/2025 chỉ còn lại 6 tháng để các đơn vị triển khai thi công.
"Chúng tôi đang lo "lụt" tiến độ do các nguyên nhân khách quan khiến dự án không thể thông tuyến. Tại nhiều cuộc họp với địa phương, lãnh đạo Ban quản lý Hồ Chí Minh cùng chung tay với địa phương để sớm xử lý xong mặt bằng nhưng chưa tiến triển nhiều" ông Tuấn thông tin.
Theo ông Tuấn, đến thời điểm này, dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ các nhà thầu đã đắp nền đường được 93%, lớp bê tông nhựa C19 70%, bê tông nhựa lớp C16 được 46%. Cùng đó, các nhà thầu thực hiện thi công lắp đặt hệ thống tôn hộ lan, hàng rào bảo vệ.
Trước giờ cưỡng chế, nhiều hộ dân tự nguyện di dời tài sản
Ngày 16/10, thông tin từ UBND huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) cho biết, sau thời gian tuyên truyền, vận động, một số hộ dân có nhà, tài sản án ngữ trên tuyến chính đã tự nguyện tháo dỡ, bàn giao mặt bằng để xây dựng cao tốc Bắc - Nam.
Trước thời điểm cưỡng chế, 1 hộ dân ở Lệ Thủy tự giác tháo dỡ bàn giao mặt bằng.
Trước đó, vào ngày 15/10, Ban cưỡng chế thu hồi đất UBND huyện Lệ Thủy đã thông tin về việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với các cá nhân là những người có tài sản gắn liền với đất tại thửa đất số 56, tờ bản đồ số 17 của ông Trần Văn Hùng và bà Nguyễn Thị Thanh.
Hộ gia đình ông Trần Văn Hùng, có 3 người con cùng xây dựng nhà ở và sinh sống với ông trên 1 mảnh đất 1500m2, mảnh đất do ông đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Với mong muốn các con cũng được cấp đất tái định cư, gia đình ông chưa di dời khỏi nơi ở dù công trường đang thi công ngày đêm ở đối diện con đường.
Chính quyền địa phương hỗ trợ người dân di dời tài sản.
Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy, Phó chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng cao tốc huyện Lệ Thủy Ngô Văn Ninh lý giải, trên mảnh đất của ông còn có 3 người con cùng sinh sống với tài sản riêng. Tuy nhiên, hộ gia đình chưa tách thửa mà giấy tờ chứng nhận chỉ mang tên ông Trần Văn Hùng, do đó, 3 người con của ông là đối tượng được xem xét giao thêm đất ở, phải thu tiền sử dụng đất.
Theo lãnh đạo UBND huyện Lệ Thủy, hiện trên tuyến vẫn còn nhà một số hộ dân, thời gian tới chúng tôi tiếp tục vận động để người dân hiểu và chấp thuận chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. "Nếu các hộ dân tiếp tục không chấp hành buộc cơ quan chức năng phải cưỡng chế để dự án được triển khai đúng tiến độ" vị lãnh đạo này nói.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua địa bàn Quảng Bình gồm 3 DA thành phần với tổng chiều dài 126,43km. Trong đó, đoạn Vũng Áng-Bùng có chiều dài khoảng 42,95km; đoạn Bùng-Vạn Ninh có chiều dài 49,93km và đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ có chiều dài 33,55km. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 8 nút giao.
Hà Vũ
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/mat-bang-chua-thong-thoi-tiet-xau-can-tien-do-cao-toc-qua-quang-binh-192241016163706393.htm