Nỗ lực tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Nỗ lực tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
2 giờ trướcBài gốc
Dự án cải tạo, sửa chữa tuyến đường Dốc Võng - Trại giam - Vô Tranh, huyện Phú Lương (đoạn từ Km1+215 đến Km2+375) có tổng mức đầu tư 5,8 tỷ đồng (từ nguồn vốn đầu tư công) vừa được hoàn thành, đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Năm 2024, huyện Phú Lương được UBND tỉnh giao 104,3 tỷ đồng vốn đầu tư công; tổng kế hoạch vốn đầu tư công được HĐND huyện giao là 160 tỷ đồng (trong đó tỉnh phân cấp cho huyện 40,6 tỷ đồng, ngân sách huyện gần 15 tỷ đồng, nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 46,3 tỷ đồng, nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 18 tỷ đồng…). Từ nguồn vốn được giao, địa phương đã khởi công mới 71 công trình, dự án, chủ yếu là các công trình hạ tầng giao thông, giáo dục và cơ sở vật chất văn hóa, nhằm bảo đảm các tiêu chí để về đích huyện nông thôn mới, với tổng mức đầu tư 312 tỷ đồng. Đến nay, hơn 30 công trình đã cơ bản thi công xong; các công trình còn lại đã lựa chọn xong nhà thầu thi công và được khởi công. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn bảo đảm theo kế hoạch được tỉnh và huyện giao.
Ông Hoàng Xuân Thủy, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Phú Lương, cho biết: Ngay từ đầu năm, Phòng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ các công trình khởi công mới trong năm; tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thi công để các công trình đảm bảo tiến độ, thời gian theo quy định. Đồng thời tham mưu với UBND huyện đôn đốc các địa phương hoàn thiện hồ sơ để thanh quyết toán các công trình đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư các công trình, dự án đánh giá tiến độ để thực hiện giải ngân các công trình theo tuần, tháng, đồng thời báo cáo tiến độ giải ngân với UBND huyện; kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng…
Năm nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Lương được UBND huyện giao làm chủ đầu tư thực hiện 26 công trình từ nguồn vốn đầu tư công, với tổng mức đầu tư các công trình, dự án là gần 170 tỷ đồng. Ông Nguyễn Xuân Vũ, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Lương thông tin: Để các công trình, dự án khởi công, xây dựng đảm bảo đúng tiến độ, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã đẩy nhanh tiến độ thiết kế các dự án; thực hiện lập, trình thẩm định và phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, hồ sơ thiết kế; đăng tải các hồ sơ mời thầu, tiến hành lựa chọn nhà thầu phù hợp để thi công các công trình. Tính đến nay, trong tổng kế hoạch vốn được giao là 129,9 tỷ đồng, đơn vị đã thanh toán 77 tỷ đồng (đạt gần 60%) tổng nguồn vốn được giao.
Còn tại các xã, thị trấn, nguồn vốn đầu tư công được giao để thực hiện 45 công trình, dự án trong năm nay là trên 30 tỷ đồng. Động Đạt là địa phương được giao gần 4 tỷ đồng để thực hiện xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn, trụ sở công an xã…, góp phần hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.
Ông Ma Tiến Kốp, Chủ tịch UBND xã Động Đạt thông tin: Tính đến thời điểm này, xã đã cơ bản hoàn thiện các công trình, tiến độ giải ngân đạt 75,5% kế hoạch vốn được giao. Gần 25% số vốn còn lại (tương đương 970 triệu đồng), chúng tôi đang hoàn thiện các thủ tục thu hồi đất, chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân để xây dựng trụ sở công an xã, dự kiến đầu tháng 11 tới sẽ giải ngân toàn bộ số vốn được giao.
Theo số liệu thống kê của phòng chuyên môn, tính đến hết ngày 13-10, huyện Phú Lương đã giải ngân được 71,3 tỷ đồng (đạt 68%) kế hoạch vốn đầu tư công tỉnh giao và 88 tỷ đồng (đạt 55%) kế hoạch vốn đầu tư công huyện giao.
Công trình nhà lớp học 3 tầng với 9 phòng của Trường THCS Dương Tự Minh (xã Động Đạt, huyện Phú Lương) được đầu tư xây dựng với kinh phí 6,5 tỷ đồng, hiện đã thi công được 60% khối lượng.
Theo đánh giá, tiến độ giải ngân trên của huyện Phú Lương hiện đang đảm bảo tiến độ đề ra. Từ nay đến cuối năm, để giải ngân 100% vốn đầu tư công tỉnh và HĐND huyện giao, Phú Lương tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức thực hiện các công trình, dự án từ khâu chuẩn bị đầu tư, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đến thực hiện dự án.
Cùng với đó, huyện thường xuyên rà soát, đôn đốc, kiểm tra, kịp thời phát hiện và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm, tránh kéo dài thời gian làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân các công trình; kịp thời thay thế những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, phiền hà, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quản ý đầu tư công; đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công gắn với bảo đảm chất lượng công trình, dự án, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí…
Năm 2023, huyện Phú Lương được UBND tỉnh giao 74,8 tỷ đồng vốn đầu tư công; tổng kế hoạch vốn đầu tư công được HĐND huyện giao là 106,4 tỷ đồng, đầu tư thực hiện 51 công trình, dự án. Trên cơ sở nguồn vốn được giao, địa phương đã giải ngân đạt 100% kế hoạch.
Vi Vân
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/kinh-te/202410/no-luc-tang-toc-giai-ngan-von-dau-tu-cong-4991f3c/