Mặt trận Lebanon rực lửa, hứng đợt không kích ác liệt nhất của Israel

Mặt trận Lebanon rực lửa, hứng đợt không kích ác liệt nhất của Israel
5 giờ trướcBài gốc
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo, IDF hôm 21/9 đã tiến hành tấn công 3 đợt vào hơn 400 mục tiêu Hezbollah ở phía Nam Lebanon. Các cuộc không kích dựa trên thông tin tình báo chính xác, với sự tham gia của hàng chục máy bay chiến đấu, phá hủy hàng nghìn tên lửa của Hezbollah.
Truyền thông khu vực đánh giá, đây là những đợt không kích ác liệt nhất của Israel vào Lebanon trong gần một tháng qua, kể từ sau chiến dịch tấn công phủ đầu với sự tham gia của hàng trăm máy bay chiến đấu Israel hôm 25/8.
Israel tấn công hơn 400 mục tiêu Hezbollah ở Nam Lebanon, phá hủy hàng ngàn tên lửa. Ảnh: Telegraph
Mặc dù vậy, một nguồn thạo tin tiết lộ IDF đánh giá rằng Hezbollah vẫn đang sở hữu kho vũ khí khổng lồ, trong đó có nhiều tên lửa hành trình, tên lửa tầm xa có độ chính xác cao, tên lửa đạn đạo tầm ngắn và trung bình có khả năng tấn công khu vực Haifa và các địa phương phía Bắc nước này.
Về phía Hezbollah, lực lượng này đã đáp trả các đợt không kích của Israel bằng nhiều cuộc tập kích tên lửa dữ dội vào khu vực phía Bắc Israel. Theo quân đội Israel, chỉ trong khoảng chưa đầy 2 giờ, Hezbollah đã tiến hành ít nhất 5 cuộc tập kích với khoảng 100 quả tên lửa bắn vào các khu vực Safed, Kiryat Shmona, Cao nguyên Golan và Thượng Galilee. Các cuộc tấn công không gây ra bất kỳ thương vong nào, song khiến còi báo động liên tục vang lên tại các thị trấn và khu dân cư phía Bắc Israel.
Được biết, Thủ tướng Lebanon Najib Mikati hôm 21/9 đã hủy chuyến đi tới Đại hội đồng Liên hợp quốc trước những diễn biến mới, đồng thời chỉ trích các cuộc tấn công khiến dân thường thiệt mạng ở Lebanon do Israel thực hiện. Reuters dẫn số liệu của Bộ Y tế Lebanon cùng ngày thông báo, đợt tấn công của Israel đã khiến 37 người chết, trong đó có ít nhất 3 trẻ em và 7 phụ nữ.
Trước đó, Hezbollah xác nhận mất chỉ huy hàng đầu Ahmed Wahbi cùng ít nhất 15 thành viên trong vụ không kích của Israel. Hezbollah ngay lập tức bổ nhiệm chỉ huy quân sự mới thay thế.
Khung cảnh đổ nát tại một tòa nhà thuộc khu vực ngoại ô phía Nam Beirut hôm 20/9 trong vụ Israel không kích, hạ sát chỉ huy Hezbollah Ahmed Wahbi. Ảnh: Reuters
Nhà phân tích Tashjian nói với JPost rằng, nếu Israel quyết định tiến hành một cuộc chiến toàn diện, không chỉ Nam Lebanon, chiến dịch còn lan rộng tới các mặt trận ở Yemen và Iraq, ảnh hưởng đến an ninh thương mại và năng lượng, thậm chí cả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.
"Viễn cảnh này không có lợi cho bất cứ bên nào và cộng đồng quốc tế cũng không muốn nó xảy ra. Ngay cả Iran cũng không muốn chiến tranh. Điều này được thể hiện rõ qua phản ứng có tính toán và cân nhắc của Iran đối với Israel. Nếu Iran muốn một cuộc chiến tranh khu vực, họ có thể đã leo thang và tấn công trực tiếp vào Israel vài tuần trước. Nhưng họ đang cố gắng kiềm chế và răn đe có giới hạn, có tính toán đối với Israel”, chuyên gia Tashjian nhấn mạnh.
Được biết, Liên hợp quốc cùng nhiều nước đã kêu gọi các bên hành động trách nhiệm và kiềm chế tối đa, không để tình hình leo thang và bùng phát thành xung đột toàn diện. Trong khi đó, nhiều quốc gia phương Tây gồm Pháp, Anh, Canada, đã kêu gọi công dân lập tức rời Lebanon.
Mới nhất, Đại sứ quán Mỹ tại Beirut đêm qua ra thông báo hối thúc toàn bộ công dân rời Lebanon khi các chuyến bay thương mại còn hoạt động. Thông báo nêu rõ cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và Hezbollah mang bản chất khó đoán định. Vì vậy, Đại sứ quán Mỹ có thể không hỗ trợ được các công dân chọn ở lại hoặc không thể rời khỏi Lebanon bằng các chuyến bay thương mại.
Kim Khánh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/mat-tran-lebanon-ruc-lua-hung-dot-khong-kich-ac-liet-nhat-cua-israel-i744771/