Mâu thuẫn từ quán karaoke, chặn đánh nhóm thanh niên trên xe ôtô giữa Quốc lộ 1

Mâu thuẫn từ quán karaoke, chặn đánh nhóm thanh niên trên xe ôtô giữa Quốc lộ 1
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 20/9, Tòa án nhân dân tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Lê Văn Hoài Phong (19 tuổi, ngụ huyện Tân Thạnh), Đoàn Đào Thanh Thắng (19 tuổi), Trịnh Phát Đạt (19 tuổi), Lê Toàn Thắng (25 tuổi), Đặng Văn Anh Khoa (18 tuổi) cùng ngụ huyện Thủ Thừa, Nguyễn Phước Hùng (25 tuổi, ngụ huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang), Huỳnh Quốc Huy (27 tuổi, ngụ huyện Đức Hòa) và Lê Bảo Thuận (38 tuổi, ngụ huyện Tân Trụ) về tội giết người.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử
Theo cáo trạng truy tố, xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân giữa Lê Văn Hoài Phong và nhóm của Phạm Thành Danh từ trước nên khoảng 23 giờ 30 phút ngày 15/11/2022, Phong bị nhóm của Danh vây đánh tại quán karaoke trên địa bàn huyện Đức Hòa nhưng Phong chạy thoát được.
Sau khi nhóm Danh bỏ đi, Phong tới phòng hát của Bùi Tuấn Anh kể lại sự việc và nhờ Tuấn Anh gọi điện thoại cho nhóm của Danh ra giải quyết mâu thuẫn nhưng không điện thoại được.
Sáng sớm hôm sau, Phong trở về huyện Thủ Thừa. Qua thông tin trao đổi, Phong bàn bạc với Tuấn Anh tập hợp, phân công lực lượng, chuẩn bị phương tiện, hung khí để theo dõi và chặn đánh nhóm Danh trả thù. Đồng thời, qua giới thiệu của Tuấn Anh, Phong nhờ Ngân, tiếp viên tại quán karaoke nơi nhóm của Danh đang hát theo dõi nhóm của Danh để báo thông tin.
Các bị cáo trả lời thẩm vấn tại phiên tòa
Trưa ngày 16/11/2022, Phong và Tuấn Anh tập hợp lực lượng gồm Đoàn Đào Thanh Thắng, Đặng Văn Anh Khoa, Trịnh Phát Đạt, Lê Toàn Thắng, Nguyễn Phước Hùng, Phú, Trung Nhỏ, 3 người khác (không rõ nhân thân) để chuẩn bị đi đánh nhóm Danh.
Khoảng 16 giờ cùng ngày, Ngân thông báo cho Phong biết nhóm của Danh chuẩn bị ra về; đồng thời, cung cấp thông tin 2 chiếc xe của nhóm Danh cho Phong.
Sau đó, Phong, Toàn Thắng, Thanh Thắng, Phú, Hùng và 3 người trong nhóm đem theo 2 cây kiếm nhật, 4 cây rựa, 2 cây chỉa, 2 cây đao và 2 cây phóng lợn đi trên 2 xe ôtô do Lê Bảo Thuận và Huỳnh Quốc Huy chạy về huyện Đức Hòa tìm cơ hội để đánh nhóm Danh.
Khi xe của nhóm Phong rời quán, Phong điện thoại cho Tuấn Anh và thống nhất sẽ chặn đánh nhóm Danh ngay tại chốt đèn tín hiệu giao thông khu vực Cầu Voi vì ở đó có người của Tuấn Anh hỗ trợ.
Tại chốt đèn giao thông Cầu Voi, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Khoa điều khiển xe môtô chở Thanh Thắng; Đạt, Trung nhỏ đi trên xe môtô do một người nam điều khiển chạy lên chặn đầu xe nhóm Danh. Cùng lúc này, Huy điều khiển xe taxi chạy vượt phải lên trước rồi cúp đầu xe làm cho xe nhóm Danh dừng lại giữa Quốc lộ 1.
Lúc này, Phong, Đạt, Thanh Thắng, Toàn Thắng, Trung nhỏ, Hùng, Phú và khoảng hơn 10 người đi trên xe môtô chạy đến cầm hung khí chuẩn bị từ trước vây quanh xe và lớn tiếng la hét đòi chém nhóm Danh.
Trong vụ án này, Phong là người tổ chức, chủ mưu, khởi xướng, lên kế hoạch, chuẩn bị hung khí và trực tiếp phạm tội
Do lo sợ, tài xế chở nhóm Danh cho xe tắt máy nên cửa xe tự động mở khóa. Lúc Toàn Thắng mở cửa sau thì Thanh Thắng cầm rựa chém làm móp, hư hỏng phần cửa xe. Sau đó, Thanh Thắng tiếp tục lấy kiếm chém vào trong xe trúng Danh và Tuấn. Còn Phong cầm kiếm đâm, chém loạn xạ vào nhóm của Danh đang ngồi trong xe. Đạt và Trung nhỏ, Phú cũng tham gia chém nhóm người trong xe.
Chỉ đến khi thấy nhóm người của Danh bị thương tích nhiều và không động tịnh, nằm yên trong xe nên Phong kêu cả nhóm lên xe ôtô, xe máy chờ sẵn rút khỏi hiện trường.
Vụ truy sát khiến Lê Ngọc Tuấn bị thương tích với 11%;, Trần Minh Huy bị thương tích 34%, Phạm Thành Danh bị thương tích 14% và Huỳnh Trường Hưng thương tích 57%.
Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử khẳng định, xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, Phong đã rủ rê, lôi kéo Thanh Thắng, Đạt, Toàn Thắng, Khoa, Thuận, Hùng, Huy và một số người khác bàn bạc chuẩn bị hung khí, phương tiện, vạch ra kế hoạch đâm, chém nhóm bị hại.
Trong đó, nhóm của Phong sử dụng nhiều loại hung khí nguy hiểm như dao, kiếm, chỉa, rựa, dao phóng lợn đâm, chém vào nhóm của Danh trên xe. Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, nhóm của Phong thực hiện hành vi một cách quyết liệt, bỏ mặc hậu quả xảy ra. Việc bị hại không chết là nằm ngoài ý thức chủ quan của các bị cáo.
Do đó, việc truy tố, xét xử các bị cáo về tội giết người với hình thức phạm tội chưa đạt và tình tiết định khung hình phạt giết 2 người trở lên, có tính chất côn đồ và có tổ chức là đúng pháp luật, không oan đối với các bị cáo.
Trong vụ án này, Lê Văn Hoài Phong là người tổ chức, chủ mưu, khởi xướng, lên kế hoạch, chuẩn bị hung khí và trực tiếp cầm kiếm đâm, chém nhóm bị hại; bị cáo Đoàn Đào Thanh Thắng, Trịnh Phát Đạt đồng phạm với vai trò thực hành trực tiếp cầm rựa chém vào nhóm bị hại; các bị cáo Lê Toàn Thắng, Đặng Văn Anh Khoa, Lê Bảo Thuận, Nguyễn Phước Hùng, Huỳnh Quốc Huy đồng phạm với vai trò người giúp sức tích cực cho Phong, Thanh Thắng, Đạt thực hiện hành vi phạm tội.
Sau 1 ngày xét xử, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Văn Hoài Phong 9 năm tù, Đoàn Đào Thanh Thắng 8 năm tù, Trịnh Phát Đạt 8 năm tù, Lê Toàn Thắng 7 năm tù, Nguyễn Phước Hùng 5 năm tù, Huỳnh Quốc Huy 5 năm tù, Lê Bảo Thuận 4 năm tù và Đặng Văn Anh Khoa 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.
Riêng bị cáo Đoàn Đào Thanh Thắng còn bị tuyên phạt mức án 1 năm tù về tội cố ý làm hư hỏng tài sản do hành vi cầm kiếm chém vào xe ôtô chở nhóm Danh.
Bên cạnh đó, trong vụ án này, đối với Bùi Tuấn Anh là người giúp cho Lê Văn Hoài Phong huy động người để đánh nhóm của Danh. Tuy nhiên, Tuấn Anh đã chết nên Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Long An không truy cứu trách nhiệm hình sự. Riêng đối tượng tên Trung Nhỏ, qua điều tra xác minh, đối tượng Trung Nhỏ tên Nguyễn Minh Trung, ngụ huyện Thủ Thừa. Hiện Trung đã bỏ trốn khỏi địa phương.
Ngoài ra, đối với Phú, Ngân và các đối tượng khác do Tuấn Anh huy động hỗ trợ đánh nhóm bị hại nhưng Tuấn Anh đã chết, hiện Phú và Ngân đã bỏ trốn nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tách vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý sau./.
Kiên Định
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/mau-thuan-tu-quan-karaoke-chan-danh-nhom-thanh-nien-tren-xe-oto-giua-quoc-lo-1-a182851.html