Máy bay chở hàng có thể bị bắn nhầm ở Sudan, không ai sống sót

Máy bay chở hàng có thể bị bắn nhầm ở Sudan, không ai sống sót
3 giờ trướcBài gốc
Hiện trường vụ rơi máy bay
Theo trang tin này, chỉ huy RSF đã nói trong video do lực lượng dân quân công bố rằng họ đã bắn hạ một “máy bay Antonov của Ai Cập” bằng “tên lửa dẫn đường”. Trước đó, chỉ huy RSF Mohamed Hamdan Dagalo cáo buộc Ai Cập đưa máy bay của họ tham gia vào cuộc xung đột, một cáo buộc đã bị Cairo bác bỏ.
Các bức ảnh và video được đăng trên mạng xã hội X từ địa điểm rơi máy bay cho thấy mảnh vỡ dường như là máy bay vận tải Il-76 và một hộ chiếu Nga. Một bài đăng khác cho thấy thẻ nhân viên Tập đoàn Vận tải Hàng không FZE, có trụ sở tại Các tiểu vương quốc A rập thống nhất (UAE), được cấp cho một người có tên Nga Viktor Granov.
Theo trang tin Sudan War Monitor, một tài liệu khác thu được tại hiện trường vụ tai nạn là sổ tay hướng dẫn an toàn của New Way Cargo Airlines, hãng vận tải của Kyrgyzstan. Báo cáo cho biết không có người sống sót và phần lớn máy bay đã bị đốt cháy.
Ngày 21-10, Đại sứ quán Nga tại Khartoum trích dẫn các tuyên bố của RSF được đăng trên mạng xã hội cho biết, chiếc máy bay chở hàng bị bắn hạ ở miền Tây Sudan có thể có các công dân Nga. Đại sứ quán đang “thực hiện tất cả các bước cần thiết để làm rõ tình huống của vụ việc này”, phối hợp với chính quyền Sudan. Đại sứ quán Nga cho biết thêm, tình hình trở nên phức tạp do địa điểm rơi máy bay nằm ở Darfur.
Xung đột giữa Hội đồng Chủ quyền Sudan và lực lượng dân quân Hỗ trợ nhanh (RSF) đã diễn ra ác liệt kể từ năm 2023. RSF đã hủy các cuộc đàm phán hòa bình vào đầu tháng này, tuyên bố sẽ giành chiến thắng trên chiến trường.
Lãnh đạo RSF Mohammed Hamdan Daglo trước đây đã cáo buộc Ai Cập ném bom lực lượng này để hỗ trợ Hội đồng Chủ quyền Sudan. Trong khi đó, Hội đồng Chủ quyền Sudan cáo buộc UAE tuồn lậu vũ khí cho RSF, điều mà Emirates đã phủ nhận.
Theo một báo cáo gần đây từ phái bộ tìm hiểu thực tế của Liên hợp quốc, cuộc xung đột tại Sudan đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng hoặc bị thương, gần 8 triệu người phải di tản ở quốc gia có khoảng 47 triệu dân này và buộc 2 triệu người phải chạy sang các nước láng giềng để tị nạn. Liên hợp quốc mô tả tình hình nhân đạo ở Sudan là một trong những tình hình nghiêm trọng nhất trên thế giới.
Theo TASS/RT
Mai Phương
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/may-bay-cho-hang-co-the-bi-ban-nham-o-sudan-khong-ai-song-sot-post593213.antd