Miền Bắc không mưa nhưng nguy cơ sạt lở rất cao

Miền Bắc không mưa nhưng nguy cơ sạt lở rất cao
3 giờ trướcBài gốc
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cuối tuần này (5-6/10) khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đêm không mưa, ngày nắng, đêm và sáng trời lạnh. Cụ thể, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đêm không mưa; ngày nắng; sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi trời rét. Từ khoảng ngày 7/10 có mưa vài nơi.
Bắc Trung Bộ, đêm có mưa vài nơi, ngày nắng. Trung Trung Bộ, có mưa rào và dông rải rác. Nam Trung Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nguy cơ sạt lở vẫn cao dù miền Bắc hết mưa.
TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cho biết, dù miền núi và trung du phía Bắc hết mưa nhưng lưu ý nguy cơ sạt lở vẫn cao. Mọi người vẫn phải cảnh giác để nhận diện nguy cơ sạt lở với các dấu hiệu như chân đồi, vách taluy trên đường có nước màu vàng rỉ ra, có nơi tạo dòng như thác nhỏ; Nền đất đồi nhão và có dấu hiệu bị trồi lên, biến dạng; Cây đổ không do gió mà do nền đất thay đổi; Có các rãnh nứt trên đỉnh đồi và lưng chừng đồi; Tường nhà, móng nhà bị nứt; Nghe âm thanh bất thường trong lòng đất; Dấu hiệu hoảng loạn của vật nuôi như chó, trâu, bò. Phát hiện các dấu hiệu trên cần tránh xa khu vực nguy cơ, thông báo cho người xung quanh và cơ quan chức năng.
Dự báo thời tiết các khu vực từ đêm 4 đến ngày 6/10
Bắc Bộ và Thanh Hóa: đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng; đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi trời rét.
Từ Nghệ An đến Quảng Trị: có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng; từ ngày 06/10 từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận: có mưa rào và dông rải rác, phía Nam cục bộ có mưa to; từ ngày 06/10 phía Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Tây Nguyên và Nam Bộ: có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to (mưa tập trung vào thời gian chiều và tối); riêng phía Bắc Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh..
Nhận định thời tiết từ đêm 6/10 đến ngày 14/10:
Bắc Bộ và Thanh Hóa: sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trời nắng; đêm và sáng trời lạnh, vùng núi trời rét. Từ khoảng ngày 10-11/10 có mưa vài nơi.
Từ Nghệ An đến Quảng Ngãi: có mưa rào và dông rải rác, riêng từ đêm 06-08/10 khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to.
Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ: chiều và tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Tô Hội
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/mien-bac-khong-mua-nhung-nguy-co-sat-lo-rat-cao-16924100417230039.htm