Mỏ dầu Johan Sverdrup khổng lồ sẽ đạt đỉnh vào năm 2025

Mỏ dầu Johan Sverdrup khổng lồ sẽ đạt đỉnh vào năm 2025
3 giờ trướcBài gốc
Johan Sverdrup là mỏ dầu lớn thứ ba trên thềm lục địa Na Uy - Ảnh: aker
Kể từ thời điểm bắt đầu khai thác vào năm 2019, mỏ Johan Sverdrup đã đạt sản lượng kỷ lục hàng ngày hơn 756.000 thùng trong tháng 9 vừa qua. Con số này chiếm khoảng 6-7% lượng tiêu thụ dầu hàng ngày của toàn Châu Âu, khiến Johan Sverdrup trở thành nhân tố quan trọng trong việc cung cấp năng lượng của khu vực.
Kể từ khi khởi đầu, mỏ này đã khai thác được một tỷ thùng dầu và Equinor kỳ vọng nó sẽ vẫn là nguồn tài nguyên thiết yếu trong nhiều năm. Tổng trữ lượng có thể khai thác ước tính khoảng gần 3 tỷ thùng dầu quy đổi, trong đó bao gồm một lượng khí đốt.
Tuy nhiên, khi sản lượng của mỏ đạt đỉnh, ngày càng có nhiều lo ngại về khả năng duy trì sản lượng dầu ở mức cao của Na Uy. Equinor và các đối tác Aker BP, Petoro và TotalEnergies sẽ phải đối mặt với những thách thức trong việc tiếp tục thúc đẩy khai thác mạnh mẽ tại mỏ này.
Trên thực tế, ngành công nghiệp dầu mỏ của Na Uy phụ thuộc rất nhiều vào mỏ Johan Sverdrup, nơi khai thác khoảng 1/3 sản lượng dầu của cả nước.
Na Uy vẫn cam kết trở thành nhà cung cấp năng lượng quan trọng cho Châu Âu, trong đó Johan Sverdrup tiếp tục đóng vai trò then chốt. Tuy nhiên, quốc gia Bắc Âu sẽ cần thăm dò và đầu tư nhiều hơn để duy trì mức dầu và khí đốt sau năm 2030.
Equinor đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khám phá các mỏ mới và gắn chúng trở lại với cơ sở hạ tầng hiện có, mặc dù công ty cũng đang mở rộng danh mục đầu tư năng lượng tái tạo của mình như một phần của kế hoạch chuyển sang các nguồn năng lượng sạch hơn.
Cũng trong ngày 24/10, Equinor đã công bố thu nhập ròng đã điều chỉnh là 2,191 tỷ USD trong quý vừa qua. Điều này được hỗ trợ bởi giá xăng tăng, nhưng được bù đắp nhiều hơn bởi tác động của mức khai thác thấp hơn, giá chất lỏng và chi phí tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
Equinor đã đạt kỷ lục khai thác tại Johan Sverdrup trong Quý III, công ty cho biết thêm.
Bình An
OP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/mo-dau-johan-sverdrup-khong-lo-se-dat-dinh-vao-nam-2025-719613.html