Trung Quốc: Sản lượng than của Sơn Tây đạt mức cao kỷ lục

Trung Quốc: Sản lượng than của Sơn Tây đạt mức cao kỷ lục
3 giờ trướcBài gốc
Một nhân viên làm việc tại trung tâm điều phối sản xuất của Mỏ than Huayang số 2 ở thành phố Dương Tuyền, tỉnh Sơn Tây, phía bắc Trung Quốc, ngày 1/8/2024 - Ảnh: THX
Sơn Tây là khu vực khai thác than lớn nhất của Trung Quốc, cung cấp 26,9% tổng sản lượng hàng hóa năng lượng của cả nước. Chỉ tính riêng trong tháng 9 vừa qua, sản lượng than thô của Sơn Tây đạt 118 triệu tấn - được xem là mức kỷ lục hàng tháng của năm.
Tổng sản lượng than của Trung Quốc đạt 414,46 triệu tấn vào tháng 9, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng sản lượng của tháng 9 cũng cao hơn tổng sản lượng của tháng 8, đạt 396,55 triệu tấn.
Tuy nhiên, sản lượng than trong 9 tháng đầu năm chỉ tăng nhẹ 0,6%, đạt tổng cộng 3,48 tỷ tấn. Sản lượng này thực tế bị ảnh hưởng bởi các cuộc điều tra an toàn dẫn đến việc giảm đáng kể các vụ tai nạn tại các mỏ than.
Sản xuất điện than ở nước này đã tăng 8,9% vào tháng 9 so với cùng kỳ năm trước, đạt 545,1 tỷ kWh, cơ quan thống kê nhà nước cho biết vào đầu tháng này.
Lượng than nhập khẩu của Trung Quốc cũng tăng vào tháng 9, đạt tổng cộng 47,59 triệu tấn than, tăng 13% so với tháng 9 năm 2023. Sự gia tăng nhập khẩu chủ yếu là do sự chênh lệch giá có lợi giữa nguồn cung trong nước và nước ngoài.
Trong khi sản lượng than trong nước đang tăng, Trung Quốc đã giảm đáng kể lượng công suất khai thác than mới mà chính phủ phê duyệt. Trong nửa đầu năm nay, các nhà chức trách đã phê duyệt ít hơn khoảng 80% công suất mới so với cùng kỳ năm trước, Greenpeace East Asia cho biết đầu năm nay.
Tuy nhiên, liệu đây có phải là kết quả của khối lượng công suất khổng lồ đã được phê duyệt trong vài năm qua hay là sự dịch chuyển có chủ đích khỏi than đá.
Bình An
THX
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/trung-quoc-san-luong-than-cua-son-tay-dat-muc-cao-ky-luc-719616.html