Mỗi công dân Việt Nam sẽ đều có sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID

Mỗi công dân Việt Nam sẽ đều có sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Hội nghị được kết nối trực tuyến (4 cấp) từ trụ sở Chính phủ tới các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các địa phương cấp huyện, cấp xã.
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh một số thành tựu nổi bật của chuyển đổi số quốc gia, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số thời gian qua đã tạo động lực, truyền cảm hứng, củng cố niềm tin của nhân dân với chuyển đổi số, có thêm bản lĩnh, tự tin và quyết tâm, tinh thần tự lực, tự cường để làm tốt hơn nữa trong thời gian tới.
"Người dân được hưởng lợi thì sẽ tích cực tham gia, làm theo", Thủ tướng phát biểu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Hội nghị.
Theo Thủ tướng, chuyển đổi số đã "đến từng bộ, ngành, địa phương; lan tỏa từng nhà, từng người; thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực, hoạt động kinh tế, xã hội". Chúng ta đã củng cố, phát triển những nền tảng, "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể.
Về 2 tiện ích thí điểm qua VNeID, các báo cáo cho biết đến nay đã tạo lập được 32,1 triệu sổ sức khỏe cho người dân, trong đó 14,6 triệu công dân đã tích hợp Sổ sức khỏe điện tử qua VNeID.
Trong hơn 4 tháng triển khai thí điểm đã tiếp nhận hơn 50.000 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID, chiếm hơn 70% tổng số hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của 2 địa phương Hà Nội và Thừa Thiên Huế.
Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc như dữ liệu chưa thực sự "đúng, đủ, sạch, sống"; tính liên thông, chia sẻ, đồng bộ hiệu quả chưa cao; ứng dụng VneID có lúc vận hành chưa ổn định; bảo đảm vận hành thông suốt giữa các hệ thống còn nhiều bất cập; việc phát triển các tiện ích trên nền tảng VneID còn chậm; việc phổ cập vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa.
Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm, tư tưởng chỉ đạo là "không có gì là không thể"; phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, "càng áp lực, thì càng phải nỗ lực vươn lên", "làm việc nào dứt việc đó", "không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "đã nói là phải làm, đã cam kết phải thực hiện, đã thực hiện là hiệu quả"; phân công "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian thực hiện, rõ hiệu quả, rõ sản phẩm", phải kiểm tra, đôn đốc, điều chỉnh những những việc chưa đúng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Các bộ, ngành, địa phương tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống" theo thời gian thực và chia sẻ, kết nối dữ liệu với nhau; hoạch định chính sách, đưa ra giải pháp trên cơ sở dữ liệu; hạ tầng thông suốt, quản trị và con người phải thông minh, tất cả vì chăm lo đời sống, sức khỏe, tính mạng, sự thuận lợi của người dân trong các giao dịch.
Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút triển khai sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Thủ tướng chỉ rõ mục tiêu mỗi công dân Việt Nam, kể cả những người chưa có thẻ BHYT đều sở hữu một sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID, tiến tới có bệnh án điện tử. Đến đầu năm 2025, 100% cơ sở y tế (công lập và tư nhân) và có 40 triệu người dân sử dụng sổ sức khỏe điện tử và 100% người dân có nhu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID.
"Chúng ta đang trên con đường xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hướng tới nền kinh tế số tiên tiến, bắt kịp, tiến cùng và vượt lên trong kỷ nguyên số của nhân loại. Tôi kêu gọi các cấp, các bộ, ngành, các địa phương, đặc biệt là người đứng đầu quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư công sức, trí tuệ để tạo chuyển biến tích cực, thực chất trong chuyển đổi số", Thủ tướng phát biểu và tin tưởng chúng ta sẽ tiếp tục gặt hái những thành công lớn hơn trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ số vào mọi mặt của đời sống.
Đăng Nguyên
Nguồn Tổ Quốc : https://toquoc.vn/moi-cong-dan-viet-nam-se-deu-co-so-suc-khoe-dien-tu-tren-ung-dung-vneid-20241003082619254.htm