Mới dịu mát được vài ngày, miền Bắc lại đón không khí lạnh diễn biến 'lạ thường'

Mới dịu mát được vài ngày, miền Bắc lại đón không khí lạnh diễn biến 'lạ thường'
3 giờ trướcBài gốc
Đón không khí lạnh, miền Bắc nhiều nơi mưa to
Miền Bắc đã trải qua chuỗi ngày nắng hanh kéo dài, mưa chỉ xuất hiện cục bộ ở trung du và vùng núi phía bắc. Dù đã sang giai đoạn cuối tháng 10 nhưng nền nhiệt ở Bắc Bộ vẫn ở mức cao, thời tiết oi bức.
Chia sẻ về 2 đợt không khí lạnh tràn về lần này ông Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho hay dữ liệu quan trắc cho thấy, khoảng chiều 19/10 sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường.
Đặc biệt, tính chất của đợt không khí lạnh này là lệch về phía đông, do vậy không ảnh hưởng lớn đến thời tiết đất liền. Tuy nhiên, gió mùa đông bắc sẽ gây gió mạnh trên các vùng biển ở phần phía bắc của khu vực Bắc Biển Đông. Gió có thể mạnh lên cấp 6, giật cấp 7 đến cấp 8.
"Không khí lạnh lệch đông làm tăng quá trình mang hơi ẩm từ vùng biển vào đất liền. Do vậy, trong ngày 19.10, khu vực các tỉnh Đông Bắc Bộ có khả năng nhiều mây trở lại, có lúc xuất hiện mưa rào và dông, có lúc không mưa. Tuy nhiên, không khí lạnh yếu nên chỉ gây mưa, nhiệt độ không giảm", ông Vũ Anh Tuấn chia sẻ với Lao Động.
Miền Bắc sắp đón liên tiếp 2 đợt không khí lạnh nhiều nơi có mưa to. Ảnh minh họa.
Dự báo thời tiết khoảng ngày 22 - 23/10, một không khí lạnh khác bổ sung xuống các tỉnh miền Bắc. Cường độ của đợt không khí lạnh này mạnh hơn và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết các tỉnh ở Bắc Bộ.
"Các tỉnh Bắc Bộ sẽ có mưa và nhiệt độ giảm. Trời trở lạnh về đêm và sáng, vùng núi có thể xuất hiện trời rét. Gió mạnh trên khu vực vịnh Bắc Bộ có thể mạnh lên cấp 6, giật cấp 7 - cấp 8", ông Vũ Anh Tuấn nhận định về tác động của không khí lạnh tăng cường.
Còn ở khu vực Trung Bộ, theo ông Vũ Anh Tuấn, khả năng từ đêm 20/10 - ngày 24.10, khu vực này khả năng xuất hiện mưa do ảnh hưởng không khí lạnh kết hợp với các nhiễu động gió đông trên cao.
Dự báo mưa sẽ tương đối lớn có thể kèm theo dông lốc sét và gió giật mạnh. Sau đó, khi không khí lạnh di chuyển sâu xuống thời tiết nhanh chóng chuyển sang trạng thái khô ráo.
Nhận định thời tiết 10 ngày tới cả 3 miền (Từ đêm 19/10 29/10)
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước
Dự báo thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới
- Bắc Bộ: Dự báo thời tiết có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa to; riêng khu vực Tây Bắc có mưa rào và dông vài nơi.
- Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế: Khu vực này có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Từ đêm 20/10 khu vực từ Nam Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.
- Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; riêng khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi từ đêm 20/10 có mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.
- Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Dự báo chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to; riêng khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh...
Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 21/10 đến ngày 29/10
- Bắc Bộ: Từ đêm 21-22/10, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ đêm 22/10, đêm và sáng trời lạnh.
- Bắc Trung Bộ: Dự báo từ đêm 21-22/10, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.
- Khu vực Trung và Nam Trung Bộ: từ đêm 21-23/10 có khả năng có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Từ ngày 24/10 mưa giảm dần.
- Tây Nguyên và Nam Bộ: Chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Cảnh báo mưa to ở khu vực Hà Nội
Cơ quan khí tượng cho biết, sáng nay, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh ra đa thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận/huyện: Ứng Hòa, Phú Xuyên, Quốc Oai, Chương Mỹ, Hoài Đức, quận Hà Đông.
Cảnh báo trong vài giờ tới, khả năng mây đối lưu tiếp tục phát triển, mở rộng gây mưa rào và giông cho các khu vực kể trên, và có khả năng mở rộng sang các quận/huyện nội thành khác của TP Hà Nội như: Long Biên, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàng Mai, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm... Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Trúc Chi (t/h)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/moi-diu-mat-duoc-vai-ngay-mien-bac-lai-don-khong-khi-lanh-dien-bien-la-thuong-204241019170530711.htm