Từ ngày 23-25/10, khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới, bão trên Biển Đông

Từ ngày 23-25/10, khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới, bão trên Biển Đông
2 giờ trướcBài gốc
Từ ngày 23-25/10, khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới, bão trên Biển Đông. Ảnh: TTXVN phát
Trên dải hội tụ nhiệt đới này có thể hình thành các xoáy thuận nhiệt đới. Từ ngày 23-25/10 trên khu vực Biển Đông có khả năng có hoạt động của áp thấp nhiệt đới/bão.
Cùng với đó, từ ngày 19-25/10, độ cao sóng có xu hướng tăng ở hầu khắp các vùng biển. Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm khu vực Hoàng Sa) độ cao sóng dao động 3-5m. Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm khu vực Trường Sa), vùng biển Trung và Nam Trung Bộ độ cao sóng phổ biến trong khoảng 2-4m, các khu vực khác độ cao sóng dao động nhỏ hơn 2m.
Ngoài ra, từ ngày 19/10 đến ngày 22/10, mực nước triều ven biển phía Đông Nam Bộ duy trì ở mức cao. Triều cường xuất hiện trong khoảng thời gian sáng sớm và buổi chiều tối làm tăng nguy cơ ngập úng tại các khu vực trũng, thấp ở ven biển, ven sông, vùng ngoài đê bao phía Đông Nam Bộ và làm chậm quá trình thoát lũ, trong trường hợp có lũ trên sông Cửu Long.
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, từ 19 -22/10 sẽ có 2 đợt không khí lạnh. Theo đó, từ dêm 19/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu lệch đông nên vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 - 8, sóng biển cao 2 - 3 m, biển động. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động ở các khu vực trên đều có nguy cơ chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.
Ngày 22/10, có một đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến đất liền gây mưa và nhiệt độ giảm. Trời lạnh về đêm và sáng, vùng núi trời rét. Gió trên vịnh Bắc Bộ cấp 6, giật cấp 8. Mưa vừa, mưa to trên khu vực Trung Bộ.
Diến biến thời tiết các khu vực từ ngày 20-25/10: Khu vực Bắc Bộ từ ngày 20 - 22, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng; riêng phía Đông Bắc Bộ đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Từ ngày 23-25, không mưa, trưa chiều trời nắng. Đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.
Thủ đô Hà Nội từ ngày 20-22, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh; trưa chiều trời nắng. Từ ngày 23-25, không mưa, trưa chiều trời nắng. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, từ ngày 20/10 có mưa rào, dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Từ đêm 20-22, có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Từ ngày 23-25, có mưa vài nơi; riêng phía Nam từ ngày 23-24 có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày 20/10 có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng. Từ đêm 20-21có mưa vừa, dông, cục bộ có nơi mưa to. Từ đêm 21-24 có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Từ ngày 25/10, mưa lớn giảm dần, trong mưa dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.
Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và tối có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.
Chuyên gia khí tượng thủy văn khuyến cáo, trước các hình thái thời tiết trên, người dân cần phải thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tại địa chỉ: nchmf.gov.vn, các Đài khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực; đồng thời cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.
Chính quyền và các đơn vị chức năng cần cung cấp nhanh, kịp thời thông tin dự báo thiên tai cho người dân, vận động, tuyên truyền cũng như thực hiện lệnh cấm tuyệt đối người dân hoạt động tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao dễ xảy ra dông, lốc, sét, gió giật mạnh... Người dân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương./.
Thắng Trung/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/tu-ngay-23-25-10-kha-nang-xuat-hien-ap-thap-nhiet-doi-bao-tren-bien-dong/350733.html