'Mỗi người làm việc bằng hai' hướng về nhân dân miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lũ

'Mỗi người làm việc bằng hai' hướng về nhân dân miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lũ
3 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh Hội nghị sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Theo Thông báo, cơn bão số 3 có cường độ rất mạnh, liên tục tăng cấp độ rất nhanh; bão kéo dài nhiều giờ trên đất liền; hoàn lưu bão gây mưa lũ lớn, ảnh hưởng phạm vi rộng (26 tỉnh, thành phố), đối tượng nhiều; gây hậu quả nghiêm trọng về vật chất và tinh thần của nhân dân, việc khắc phục tốn kém, kéo dài nhiều năm, có những mất mát không thể bù đắp được...
Công tác dự báo, cảnh báo, truyền thông, lãnh đạo, chỉ đạo, phòng chống, khắc phục hậu quả bão số 3 đã được triển khai kịp thời, thống nhất, hiệu quả và hạn chế tối đa thiệt hại, nhất là về người, đây là nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Bên cạnh đó, một số việc còn chưa đạt kết quả mong muốn do các nguyên nhân khác nhau, trong đó nguyên nhân khách quan là chủ yếu.
Thường trực Chính phủ xác định mục tiêu trong thời gian tới là không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, đói, rét, không có chỗ ở; học sinh sớm được tới trường, bệnh nhân được chữa bệnh. Nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát.
Vì vậy, Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 143/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Đặc biệt, tiếp tục triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các công điện đã được ban hành với tinh thần "mỗi người làm việc bằng hai" hướng về nhân dân miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lũ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của năm 2024, năm 2025 và của cả nhiệm kỳ.
Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tổng hợp, rà soát, đề xuất hỗ trợ kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương và hàng dự trữ quốc gia (nhất là giống) để các địa phương đẩy nhanh công tác khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất, bảo đảm minh bạch, công bằng giữa các địa phương, đúng quy định của pháp luật.
Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan phối hợp với địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục tập trung khôi phục các công trình hạ tầng thiết yếu, nhất là giao thông, điện, nước, viễn thông để phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.
Bên cạnh đó, Thường trực Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng của địa phương rà soát, triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng bị tác động do bão, mưa lũ, bảo đảm đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, trong đó tập trung hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói. Hỗ trợ sửa chữa nhà cửa bị hư hại do bão, mưa lũ; đối với các hộ bị mất nhà cửa phải hỗ trợ tái định cư, xây dựng lại theo hướng vách cứng, nền cứng, mái cứng, hoàn thành chậm nhất vào 31/12/2024. Đồng thời, hoàn thành việc khắc phục các cơ sở trường học, bệnh viện, trạm xá trong tháng 10/2024.
Ngoài ra, Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan khẩn trương xây dựng lại cầu Phong Châu (qua sông Thao), hoàn thành trong năm 2025.
PV.
Nguồn Tài Chính : http://tapchitaichinh.vn/moi-nguoi-lam-viec-bang-hai-huong-ve-nhan-dan-mien-bac-bi-anh-huong-boi-bao-lu.html