Moldova: Thiếu sót lớn trong Báo cáo tài chính của Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm

Moldova: Thiếu sót lớn trong Báo cáo tài chính của Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm
3 giờ trướcBài gốc
Các lãnh đạo của MAFI đi kiểm tra thực tế tại các địa phương. Ảnh: ST
Báo cáo tồn đọng nhiều thiếu sót
Tòa Thẩm kế Moldova đã tiến hành xem xét, rà soát báo cáo tài chính hợp nhất của MAFI kết thúc ngày 31/12/2023. Báo cáo của MAFI cho biết, năm 2023 có 16 tổ chức quản lý các nguồn lực trị giá 2 tỷ 403,2 triệu lei Moldova (tương đương 137,35 triệu USD), các khoản chi phí trị giá 2 tỷ 540,3 triệu lei và các tài sản trị giá tổng cộng 1,3 tỷ lei của Bộ.
Toàn Thẩm kế chỉ ra rằng, trong năm 2023, MAFI vẫn để xảy ra một số thiếu sót nghiêm trọng; mức độ thực hiện các khuyến nghị kiểm toán chỉ đạt 36,7%.
Trong quá trình rà soát báo cáo, Tòa Thẩm kế Moldova đã chỉ ra những thiếu sót quan trọng nhất, được coi là cơ sở để đưa ra các ý kiến kiểm toán chính xác. Theo Tòa Thẩm kế, Bộ đã không thực hiện các biện pháp rà soát để loại bỏ khỏi sổ sách kế toán khoản vốn xã hội là 66,9 triệu lei bị thống kê trùng lặp, liên quan đến 4 doanh nghiệp nhà nước. Việc không tuân thủ các quy định dẫn đến việc ghi sổ hai lần khoản vốn xã hội là 66,9 triệu lei ở cấp độ ngân sách nhà nước được coi là sai sót nghiêm trọng.
Tòa Thẩm kế còn chỉ ra những thiếu sót liên quan đến việc không tuân thủ các luật và quy định trong công tác đăng ký và quản lý tài sản. Theo đó, MAFI đã không đảm bảo việc đăng ký quyền quản lý 46 tòa nhà, với tổng diện tích 71.200m2 và có giá trị 42,3 triệu lei. Các đơn vị, tổ chức trực thuộc Bộ hạch toán kế toán 31 lô đất với diện tích 479,62 ha, trị giá 28,8 triệu lei nhưng chưa tuân thủ các quy định về quyền quản lý tài sản, các mục trong sổ đăng ký tài sản, chưa có các giấy tờ biên lai bàn giao hợp lệ.
Bên cạnh đó, MAFI bị chỉ trích chậm thực hiện các quy định nêu trong Quyết định của Chính phủ về việc phê duyệt danh mục đất đai do nhà nước sở hữu và chuyển quyền quản lý đất đai do nhà nước sở hữu trong nhiều năm qua. Theo đó, việc chuyển quyền sở hữu một số đất đai từ Bộ chưa thực hiện văn bản giao nhận theo quy định.
Trong nhiều năm, Bộ đã không thực hiện các biện pháp điều chỉnh tài liệu gây ra sự không nhất quán giữa số lượng tòa nhà Bộ quản lý thực tế và số lượng tòa nhà được giao cho MAFI quản lý trên giấy tờ. Do đó, trong tổng số 258 tòa nhà do Bộ quản lý theo quy định, quyền sở hữu tài sản mới được đăng ký cho 212 tòa nhà, trong đó chỉ có 99 tòa nhà (chiếm 46,7%) được quản lý tuân thủ các quy định của pháp luật.
Trong công tác quản lý nhân sự, Tòa Thẩm kế chỉ trích MAFI chưa sát sao trong việc theo dõi, hoán đổi số ngày nghỉ phép hằng năm chưa sử dụng của đội ngũ nhân sự thành tiền lương. Con số khổng lồ lên tới 7687 ngày nghỉ phép của nhân viên chưa được giải quyết sẽ tạo ra sức ép lớn khi Bộ phải thực hiện các nghĩa vụ đối với nhân viên, cũng như phải thực hiện cam kết bổ sung tài chính cho các năm ngân sách trong tương lai, chiếm ít nhất 5 triệu lei.
Cần nâng cao tỷ lệ thực hiện khuyến nghị kiểm toán
MAFI là 1 trong 14 bộ của Moldova, có nhiệm vụ thực hiện các chính sách của nhà nước về phát triển bền vững ngành nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm của đất nước; bằng cách tăng khả năng cạnh tranh và năng suất trong ngành, đảm bảo an toàn và đủ lương thực trong nước để tạo tiền đề cho việc gia tăng phúc lợi lâu dài cho người dân. Tuy nhiên, trong những năm qua, Bộ vẫn để tồn đọng nhiều thiếu sót trong hoạt động và chưa nâng cao tỷ lệ thực hiện các khuyến nghị kiểm toán.
Trên cơ sở những hạn chế được phát hiện, Tòa Thẩm kế Moldova nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải điều chỉnh các tài liệu, sổ sách kế toán của tất cả các đơn vị trực thuộc Bộ. Đặc biệt, cần ưu tiên việc tuân thủ các luật và quy định trong công tác đăng ký và quản lý mọi tài sản công. MAFI hoàn toàn có thể đẩy mạnh việc thực hiện các quy định của Chính phủ về việc phê duyệt danh mục đất đai do nhà nước sở hữu và chuyển quyền quản lý đất đai do nhà nước sở hữu.
Việc kiểm soát, quản lý nội bộ trong MAFI đảm bảo việc xác định và quản lý hiệu quả các rủi ro liên quan đến quy trình tài chính - kế toán, bao gồm cả những rủi ro liên quan đến việc lập báo cáo tài chính hợp nhất. Do đó, Tòa Thẩm kế Moldova đã đưa ra 17 khuyến nghị nhằm góp phần giúp Bộ khắc phục những thiếu sót được phát hiện, đặc biệt trong công tác kiểm soát nội bộ và quản lý, nâng cao năng lực nhân sự./.
(Theo ccrm.md và tổng hợp)
YẾN NHI
Nguồn Kiểm Toán : http://baokiemtoan.vn/moldova-thieu-sot-lon-trong-bao-cao-tai-chinh-cua-bo-nong-nghiep-va-cong-nghiep-thuc-pham-35398.html