Một cửa, một liên thông

Một cửa, một liên thông
3 giờ trướcBài gốc
Thậm chí, nhiều hồ sơ được nộp và giải quyết trực tuyến, song người dân vẫn phải gặp trực tiếp cán bộ thụ lý. Tất cả những tồn tại kể trên dẫn đến một số thủ tục hành chính lòng vòng, kéo dài, mất thời gian.
Vừa qua, HĐND TPHCM biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết về việc thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM. Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM đang được người dân quan tâm và kỳ vọng, rút ngắn khoảng cách không gian và thời gian. Một số khác thì kỳ vọng, khi trung tâm này ra đời, những ràng buộc về địa giới hành chính bị loại bỏ. Nghĩa là sẽ gom tất cả việc tiếp nhận và trả hồ sơ riêng lẻ ở các sở ngành, quận huyện, phường xã về một đầu mối duy nhất. Ngoài ra, nhiều thủ tục ở các lĩnh vực đều được xử lý ở trung tâm
Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM, nói như ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND thành phố, đây là trung tâm phục vụ hành chính công một cấp, tức là toàn thành phố chỉ có một trung tâm. Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp thì người dân ở đâu cũng được phục vụ chứ không phải ở nơi nào về nơi đó. Nói theo cách khác, thì đây là mô hình “một cửa, một liên thông”.
Mục tiêu đặt ra là người dân có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ điểm tiếp nhận nào nhưng thành phố cũng đưa ra một số quy tắc. Theo đó, những trường hợp đặc biệt có thể nộp cơ quan hành chính khác mà không cần phải về nơi ở hiện tại. Để tránh xáo trộn TPHCM đưa ra danh mục những thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, có thể tiếp nhận ngay. Riêng những thủ tục rờm rà vẫn tiếp nhận giống như trước đây.
Theo đề án, giai đoạn 1 từ ngày 1/10 đến hết năm 2024, Trung tâm hoàn thiện bộ máy, nhân sự, việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ như hiện tại. Giai đoạn 2 trong năm 2025, tiếp nhận hồ sơ tại chi nhánh trung tâm, 22 chi nhánh quận huyện, TP Thủ Đức, 18 điểm tiếp nhận cấp cơ sở và 312 điểm cấp xã. Giai đoạn 3 năm 2026, Trung tâm sẽ tinh gọn, giảm cấp trung gian, không phụ thuộc địa giới hành chính, không thuộc cấp hành chính. Ở giai đoạn này, số điểm tiếp nhận giảm còn 140 điểm tại phường, xã, thị trấn và 4 quận, không có điểm tiếp nhận cơ sở.
Cơ cấu tổ chức Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM đang được kỳ vọng, tạo thuận lợi để người dân, doanh nghiệp dễ dàng nộp và nhận kết quả thủ tục hành chính. Đặc biệt, hạn chế những bất cập, tồn tại kéo dài của mô hình bộ phận một cửa truyền thống. Tuy nhiên, có mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công rồi, để phục vụ người dân tốt nhất thì cần gắn liền với việc bố trí nhân sự, đảm bảo năng lực, cơ sở hạ tầng số hóa, đảm bảo vai trò điều phối hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả cho người dân được thông suốt, tránh tắc nghẽn hoặc ngâm hồ sơ quá lâu.
Thanh Giang
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/mot-cua-mot-lien-thong-10291453.html