Nếu Lotte Eco Smart City được gỡ vướng, ngân sách TP.HCM có thể thu trên 15.000 tỷ đồng

Nếu Lotte Eco Smart City được gỡ vướng, ngân sách TP.HCM có thể thu trên 15.000 tỷ đồng
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 1/10, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 9/2024 về kinh tế - xã hội. Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM nhìn nhận trong quý III/2024, Thành phố vẫn giữ nhịp tăng trưởng, nhưng chưa có đột phá, giải ngân vốn đầu tư công còn rất thấp (đạt khoảng 20%).
Trong khi đó, dự kiến tăng trưởng quý III của Thành phố đạt khoảng hơn 7%. Như vậy, muốn tăng trưởng cả năm đạt 7,5% thì quý IV/2024 phải tăng trưởng trên 9%. Đây là nhiệm vụ nặng nề, nếu không tập trung, không có giải pháp đột phá thì rất khó để đạt được.
“Nếu muốn đạt được chỉ tiêu cơ bản của năm 2024 và làm tiền để cho năm 2025, chúng ta phải đột phá. Không đột phá thì không thể hoàn thành được", ông nói.
Trong tháng qua, ông Mãi cũng chỉ ra Thành phố vẫn còn lúng túng trong điều hành, nhất là khi Luật Đất đai và các luật sửa đổi có hiệu lực thì Thành phố ứng xử chưa kịp thời. Trong khi các nhiệm vụ tồn đọng trong năm vẫn còn khá lớn.
Do vậy, trong số các nhiệm vụ thực hiện từ nay đến cuối năm, ông Mãi yêu cầu phải tập trung giải quyết các nhiệm vụ tồn đọng. Trong đó, nhiệm vụ rất quan trọng là giải ngân vốn đầu tư công.
"UBND Thành phố chưa có ý định điều chỉnh chỉ tiêu đầu tư công năm nay và chỉ tập trung giải pháp để làm sao giải ngân được cao nhất. Đây là một trong những nhiệm vụ mà từ nay đến cuối năm cả hệ thống chính trị phải nỗ lực thực hiện", ông nói.
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu từ nay đến cuối năm cần tập trung gỡ vướng các dự án lớn, không dàn trải. Ảnh: TTBC
Nhiệm vụ trọng tâm thứ hai là tập trung giải quyết các vướng mắc, tồn đọng của các dự án đầu tư.
Người đứng đầu chính quyền Thành phố yêu cầu Văn phòng UBND Thành phố phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (Thường trực tổ giải quyết vướng mắc) và Sở Xây dựng (Thường trực tổ giải quyết vướng mắc các dự án bất động sản) để tổng hợp tháng 10, 11 và 12 sẽ giải quyết được bao nhiêu vấn đề, bao nhiêu dự án.
Trong số này, làm sao giải quyết được việc cấp sổ hồng cho người dân. Đồng thời gỡ vướng về nghĩa vụ tài chính cho các dự án. Ông yêu cầu cần phải liệt kê các dự án cụ thể phải giải quyết, trong đó tập trung các dự án ở Thủ Thiêm, Hiệp Phước.
“Nếu giải quyết được nghĩa vụ tài chính cho các dự án lớn thì chúng ta sẽ thu hút vào đó một đó một dòng vốn đầu tư rất lớn, thậm chí là hàng chục nghìn tỷ đồng”, ông nói.
Chủ tịch UBND Thành phố dẫn chứng dự án Khu phức hợp thông minh Lotte Eco Smart City (Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức), nếu dự án được gỡ vướng thì Thành phố sẽ thu được trên 15.000 tỷ đồng vào ngân sách.
Do đó, ông cho rằng, từ nay đến cuối năm cần tập trung giải quyết các dự án lớn, không dàn trải.
Khu phức hợp Lotte Eco Smart City được động thổ vào tháng 9/2022. Ảnh: Lê Quân
Khu phức hợp Lotte Eco Smart City được động thổ vào tháng 9/2022 do Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, dự án đang gặp vướng về nghĩa vụ tài chính.
Dự án có tổng vốn đầu tư 20.100 tỷ đồng, được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 74.513 m2, trong đó diện tích phát triển dự án khoảng gần 50.000 m2 thuộc khu chức năng số 2A, Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Dự án được xây dựng với quy mô 5 tầng hầm, 60 tầng nổi bao gồm các khu chức năng như khách sạn, khu dân cư, khu thương mại. Khu phức hợp này sẽ áp dụng các công nghệ thông minh nhằm tạo ra nhiều giá trị gia tăng.
Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần hình thành, phát triển trung tâm tài chính, ngân hàng, thương mại và dịch vụ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Cục Thống kê TP.HCM cho biết, trong 9 tháng qua, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản của Thành phố ước đạt 199.156 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2023, tăng trưởng kinh doanh bất động sản tại TP.HCM là -6,38%, nhưng từ quý I đến nay đã tăng trưởng dương, quý sau tăng cao hơn quý trước.
Trong 9 tháng qua, lĩnh kinh doanh bất động sản có hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập với tổng vốn đăng ký đạt 40.137 tỷ đồng, lần lượt giảm 4,7% về cấp phép và giảm 7% về vốn.
Trọng Tín
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/batdongsan/neu-lotte-eco-smart-city-duoc-go-vuong-ngan-sach-tphcm-co-the-thu-tren-15000-ty-dong-d226341.html