Một năm sau cuộc chiến ở Gaza, Israel phải chiến đấu trên 7 mặt trận

Một năm sau cuộc chiến ở Gaza, Israel phải chiến đấu trên 7 mặt trận
2 giờ trướcBài gốc
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Khiam, Liban ngày 3/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Theo kênh CNN, Thủ tướng Netanyahu nói trong một tuyên bố ngày 5/10: “Hôm nay, Israel đang tự vệ trên 7 mặt trận trước các kẻ thù”. Ông cho biết các mặt trận đó bao gồm Hezbollah ở phía Bắc, Hamas ở Gaza, Houthi ở Yemen, các tay súng ở Bờ Tây và các lực lượng dân quân Shiite ở Iraq và Syria. Ông bổ sung: “Và chúng tôi đang chiến đấu với Iran, quốc gia đã bắn hơn 200 tên lửa đạn đạo trực tiếp vào Israel tuần trước và đứng sau cuộc chiến 7 mặt trận này chống Israel”.
Theo ông Netanyahu, ông đang giữ lời hứa thay đổi cán cân quyền lực ở phía Bắc giữa Israel và Liban. Israel đã tiến hành gần 9.000 cuộc tấn công vào Liban kể từ ngày 8/10/2023 và Hezbollah đã tiến hành 1.500 cuộc tấn công trong cùng khoảng thời gian đó.
Xem video Thủ tướng Israel phát biểu ngày 5/10 (Nguồn: Reuters):
Khi đề cập đến Gaza, ông Netanyahu khẳng định Israel có quyền tự vệ và rằng họ sẽ không quên 101 con tin. Ông tuyên bố: “Chúng tôi cam kết với toàn bộ sức mạnh để đưa họ về nhà”.
Ngoài ra, ông Netanyahu cũng chỉ trích khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các quốc gia khác kêu gọi cấm vận vũ khí đối với Israel. Ông nói: “Hãy yên tâm, Israel sẽ chiến đấu cho đến khi thắng cuộc chiến vì lợi ích của chúng tôi và vì lợi ích của hòa bình và an ninh trên thế giới”.
Hơn 1.400 người đã chết trong các cuộc tấn công của Israel ở Liban trong tháng qua và gần 7.500 người bị thương.
Tại Gaza, ít nhất 41.825 người đã chết kể từ ngày 7/10/2023.
Về diễn biến chiến sự, truyền thông nhà nước Liban đưa tin, 5 đợt oach kích của Israel đã đánh trúng miền Nam Beirut và vùng ngoại ô vào ngày 5/10, trong đó có 4 đợt "rất dữ dội", sau khi quân đội Israel kêu gọi cư dân sơ tán khỏi thành trì của Hezbollah.
Hãng thông tấn quốc gia Liban (NNA) cho biết: "Máy bay chiến đấu của Israel đã thực hiện 4 cuộc tấn công rất dữ dội vào vùng ngoại ô phía Nam của Beirut và một cuộc tấn công vào khu vực Chweifat".
Ngày 6/10, hãng thông tấn Wafa của Palestine đưa tin Israel đã không kích một đền thờ Hồi giáo ở Dải Gaza khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.
Quân đội Israel cũng cảnh báo phá hủy thị trấn Taraya ở thung lũng Bekaa của Liban vì cho rằng nơi này chứa vũ khí của lực lượng Hezbollah. Israel đã thông báo cho thị trưởng thị trấn Taraya rằng vũ khí của Hezbollah đang được cất giữ tại đây và rằng nếu họ không di dời trong vòng một ngày, thị trấn sẽ bị phá hủy
Tại Gaza, trong một tuyên bố sau đó, quân đội Israel xác nhận đã tiến hành một cuộc tấn công chính xác nhằm vào các thành viên Hamas đang hoạt động tại một trung tâm chỉ huy được ngụy trang tại nơi từng là đền thờ Hồi giáo ở Deir al Balah. Đền thờ Hồi giáo này nằm gần bệnh viện Al-Aqsa ở trung tâm Dải Gaza.
Quân đội Israel đang đặt lực lượng trong tư thế trực chiến và cảnh giác cao độ trước dịp đánh dấu tròn một năm sự kiện ngày 7/10/2023, đồng thời cho rằng các thành viên Hamas đang tìm cách tấn công vào sâu bên trong Israel.
Thùy Dương/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/mot-nam-sau-cuoc-chien-o-gaza-israel-phai-chien-dau-tren-7-mat-tran-20241006165122369.htm