Một ngày nào đó, HLV Phạm Minh Giang có thể dẫn dắt Canada dự World Cup?

Một ngày nào đó, HLV Phạm Minh Giang có thể dẫn dắt Canada dự World Cup?
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 28-6-2024, cái ngày cựu HLV Phạm Minh Giang của tuyển Futsal Việt Nam cùng gia đình ra sân bay Tân Sơn Nhất rời Việt Nam sang Canada định cư.
Phạm Minh Giang là thế hệ đầu của tuyển futsal kể từ sau khi futsal Việt Nam hết sử dụng cầu thủ bóng 11 người sang thi đấu các giải quốc tế do thời gian đầu mới hòa nhập quốc tế. Gia đình cựu HLV Phạm Minh Giang của tuyển Futsal Việt Nam rời quê hương cũng rất kín tiếng, chỉ vài người bạn rỉ tai nhau tiễn gia đình Phạm Minh Giang ra sân bay.
HLV Phạm Minh Giang tại World Cup 2021 ở Lithuania. Ảnh:CTP
Phạm Minh Giang có nhiều điều kiện và may mắn được tiếp cận nhiều HLV, chuyên gia futsal giỏi của nước ngoài khi còn thi đấu và sau đó là làm công tác huấn luyện, từ thời HLV Pattaya của Thái Lan đến Sergio Gargelli, rồi đến HLV Bruno Garcia, đến Diego Giustozzi của Tây Ban Nha cùng các chuyên gia ở CLB Thái Sơn Nam. Phạm Minh Giang sáng dạ, biết ngầm học hỏi và biết thu thập kiến thức khi làm trợ lý cho các HLV nước ngoài ở đội tuyển cũng như CLB Thái Sơn Nam.
HLV Phạm Minh Giang giữa cùng vài người bạn thân đưa tiễn bạn định cư tại Canada. Ảnh: CTP
Đỉnh điểm của HLV Phạm Minh Giang là dẫn dắt đội tuyển Việt Nam tham dự World Cup 2021. Một World Cup mà từ vòng loại đến vòng chung kết đều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 lên đến cao trào.
Ngay cả khi dẫn quân tuyển Việt Nam dự World Cup 2021 tại Lithuania, thì vòng 1/8 gặp Nga cực kỳ quan trọng, HLV Phạm Minh Giang nhiễm COVID-19 phải cách ly. Thế là người trợ lý thứ nhất cũng là người bạn thân của Phạm Minh Giang là HLV Nguyễn Tuấn Anh ngồi thay ghế HLV trưởng và chỉ đạo.
Gia đình HLV Phạm Minh Giang và người bạn Trần Việt Cường vốn từng là đồng đội ở những lần tập trung đội tuyển thuở đầu của futsal Việt Nam. Ảnh:CTP
Sau khi trở về, HLV Phạm Minh Giang tiếp tục công việc HLV trưởng ở Thái Sơn Nam sau đó sang CLB Sahako. Rồi bất chợt Phạm Minh Giang nghỉ việc để chuẩn bị xuất cảnh.
Ngày 28-6, gia đình Giang sang Canada, vợ của Phạm Minh Giang xin việc và có việc làm ngay, còn cựu HLV tuyển Việt Nam Phạm Minh Giang thì vẫn chưa có việc làm. Phạm Minh Giang làm công việc cần thiết trước mắt là thi lại bằng lái xe để “làm chân” đi làm. Hai con nhỏ đến trường. Bản thân cựu HLV tuyển Việt Nam cũng đến các sân bóng làm quen rồi xỏ giày vào sân...thử việc.
Ngày cùng gia đình rời Việt Nam đi định cư nó rất khác cảm giác dẫn đội tuyển Việt Nam dự World Cup 2021 của HLV Phạm Minh Giang. Ảnh:CTP
Vốn là cựu tuyển thủ futsal, rồi HLV gọi là “ăn nằm” với quả bóng futsal hàng ngày nên Giang xỏ giày ra sân còn...bén lắm. HLV Phạm Minh Giang được trung tâm TC soccer ở thành phố vùng ven Saskatoon tiếp nhận. Đó là một trung tâm huấn luyện futsal nhiều tuyến trẻ từ 8 đến 18 tuổi.
Tâm sự về futsal ở Canada, cựu HLV tuyển futsal Việt Nam nói: “Tôi chưa tìm hiểu rõ phong trào futsal tại Canada. Nhưng ở Saskatoon, trẻ em rất mê futsal. Tôi đã đi xem vài trận đấu tại đây và quyết định thử sức mình”.
HLV Phạm Minh Giang nhận bằng khen từ Phó Tổng cục trưởng Lê Hoàng Yến vì có thành tích đưa tuyển futsal Việt Nam vào vòng 1/8 World Cup 2021. Ảnh:CTP
Với kiến thức chuyên môn sâu rộng như cách Phạm Minh Giang đã thể hiện tại quê nhà, rõ ràng Giang đủ chuyên môn để làm công tác đào tạo. Canada có nền Futsal chưa mạnh, chỉ ở dạng học đường, phong trào. Nhưng futsal đã là giải đấu chính thức của FIFA từ lâu rồi, nhất định quốc gia giàu có này sẽ đầu tư và cũng...biết đâu một ngày không xa, với chuyên môn cực tốt, Phạm Minh Giang gây tiếng vang và được đề bạt lên làm HLV trưởng các CLB lớn hơn và tiếp tục được tin tưởng giao ghế HLV đội tuyển quốc gia Canada (?!).
Khu vực CONCACAF (Bắc-Trung Mỹ-Caribe) futsal không mạnh lại có nhiều suất cố định. Chẳng hạn hiện nay, tuyển Cuba chỉ ở dạng phong trào còn góp mặt ở Futsal World Cup 2024 (đang diễn ra tại Uzbekistan).
Phạm Minh Giang có chuyên môn tốt, giàu kinh nghiệm, có tâm với công việc và không ngừng phấn đấu, cầu thủ Canada thì sẵn cơ địa tốt, to, khỏe...
Biết đâu một ngày nào đó, cựu HLV tuyển Việt Nam được tin tưởng dẫn dắt tuyển Canada rồi có vé dự World Cup?
Thông điệp của trung tâm TD Soccer khi tiếp nhận HLV Phạm Minh Giang:
"Rất vui mừng thông báo sự xuất hiện của HLV futsal Phạm Minh Giang đến từ Việt Nam. Ông Giang có kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng về futsal và là cựu HLV trưởng đội tuyển futsal Việt Nam đã tham gia World Cup futsal 2021".
Năm 2020, ông Giang được tạp chí futsal planet đề cử là một trong 10 HLV futsal hàng đầu thế giới. HLV Giang rất đam mê futsal và mong muốn phát triển futsal tại Saskatoon", TD Soccer nói về vị HLV tài năng đến từ Việt Nam.
TẤN PHƯỚC
Nguồn PLO : https://plo.vn/mot-ngay-nao-do-hlv-pham-minh-giang-co-the-dan-dat-canada-du-world-cup-post811006.html