Một số thay đổi về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

Một số thay đổi về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự
2 giờ trướcBài gốc
Hội đồng NVQS TP Bắc Giang giám sát công tác khám tuyển NVQS năm 2024.
Quy trình khám sức khỏe NVQS được thực hiện theo Thông tư số 105 gồm 5 bước: Lập danh sách công dân khám; thông báo thời gian, địa điểm tổ chức khám sức khỏe (Ra lệnh gọi khám sức khỏe); tổ chức khám sức khỏe theo 2 vòng; hoàn chỉnh phiếu sức khỏe NVQS; tổng hợp, báo cáo kết quả khám sức khỏe NVQS.
Trong đó, ở bước 3, cần lưu ý tổ chức khám sức khỏe theo 2 vòng. Vòng 1, khám thể lực và lâm sàng; vòng 2, khám cận lâm sàng, sàng lọc HIV, ma túy.
Khi khám vòng 1, nếu công dân không đạt một trong các tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định thì ủy viên hội đồng trực tiếp khám báo cáo chủ tịch hội đồng quyết định dừng khám. Chỉ tiến hành xét nghiệm máu, nước tiểu; xét nghiệm HIV, ma túy cho công dân đạt tiêu chuẩn sức khỏe sau khám vòng 1 và siêu âm, điện tim, chụp X-quang tim phổi thẳng.
Trong quá trình khám lâm sàng, Thông tư 105 có quy định mới đối với tiêu chuẩn sức khỏe về mắt. Cụ thể, loạn thị do sinh lý hoặc có độ loạn bé hơn 1 đi ốp thì sức khỏe sẽ được xếp loại 2, tức là tình trạng sức khỏe tốt. Với loạn thị có độ lớn hơn hoặc bằng 1 đi ốp thì sức khỏe được xếp loại khá tương đương với loại 3 (trước đây đều xếp loại 6, không đủ sức khỏe). Như vậy, người loạn thị được chấm điểm 2 hoặc 3 mà các tiêu chuẩn sức khỏe khác đủ tiêu chuẩn thì đối tượng này đủ điều kiện nhập ngũ.
Tương tự như loạn thị, về bệnh mù màu, Thông tư mới đã có nhiều thay đổi về bệnh mù màu theo hướng cho phép người bị mù màu ở mức độ nhẹ vẫn đủ điều kiện nhập ngũ nếu các tiêu chí khác đạt yêu cầu. Cụ thể, xếp sức khỏe loại 3 nếu mù màu trục xanh lá - đỏ mức độ nhẹ. Như vậy, trong trường hợp các tiêu chuẩn sức khỏe khác vẫn đạt yêu cầu thì người mù màu trục xanh lá - đỏ mức độ nhẹ vẫn đủ tiêu chuẩn nhập ngũ.
Một trong những điểm mới của Thông tư lần này là trong quá trình khám mắt, người đọc không trung thực hoặc không biết đọc theo hướng dẫn thì nhân viên chuyên môn sử dụng máy đo khúc xạ tự động để kiểm tra.
Ngoài ra, quá trình khám tuyển cũng bổ sung chỉ số cơ thể BMI khi khám thể lực; khám tai mũi họng, đánh giá sức nghe riêng từng bên, bổ sung polyp tai ngoài, giữa…
Đối với khám thần kinh (tách nội dung tâm thần riêng): Bỏ suy nhược thần kinh; sử dụng test sàng lọc tâm thần theo mẫu mới.
Về trang bị dụng cụ y tế cũng quy định bổ sung 7 thiết bị cho khám sức khỏe gồm các loại máy: Đo khúc xạ, điện tim, siêu âm, X-quang; máy xét nghiệm huyết học, sinh hóa, nước tiểu.
Trung Anh
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/mot-so-thay-doi-ve-tieu-chuan-suc-khoe-kham-suc-khoe-nghia-vu-quan-su-163723.bbg