Mù Cang Chải tăng tốc dựng xây mái ấm kiên cố cho người nghèo

Mù Cang Chải tăng tốc dựng xây mái ấm kiên cố cho người nghèo
3 giờ trướcBài gốc
Năm 2024, gia đình anh Giàng A Rùa ở bản Chế Tạo, xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) nằm trong danh sách được Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững để xây nhà mới. Cùng với số tiền tích cóp bao năm, giờ đây, ước mơ có được căn nhà kiên cố, khang trang của 4 nhân khẩu trong gia đình thuộc diện nghèo này đã thành hiện thực. Có nhà, anh Rùa nói bản thân "vững tin để thoát khỏi hộ nghèo trong năm nay”.
Tại xã Chế Tạo nơi anh Rùa sinh sống, 6 tháng đầu năm 2024, xã đã hoàn thành việc sửa chữa, xây mới cho 19 nhà; 6 nhà còn lại xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ chuẩn bị cơ sở vật chất, vật liệu để tiến hành xây dựng nhà ở đảm bảo theo quy định.
Ông Sùng A Dinh, Chủ tịch UBND xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, cho biết ngay từ đầu năm xã đã bắt tay vào rà soát nhu cầu hỗ trợ về làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tự tin với tiến độ đạt 80% ngay trong những tháng đầu năm, ông Dinh tin tưởng đến cuối tháng 10 sẽ hoàn thành 100% nhà ở cho hộ nghèo theo kế hoạch.
Năm 2024, theo kế hoạch, huyện Mù Cang Chải khởi công xây dựng 604 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, gồm 369 nhà làm mới và 235 nhà sửa chữa trên địa bàn 14 xã, thị trấn. Đến đầu tháng 7, toàn huyện đã khởi công 498 nhà và đã có 329 nhà hoàn thành đưa vào sử dụng, 169 nhà đang thi công và vẫn còn 106 nhà chưa khởi công.
Tại xã Chế Cu Nha, có 42 hộ được hỗ trợ theo Đề án làm nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo của tỉnh Yên Bái, trong đó 25 hộ làm mới và 17 hộ sửa chữa, tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng.
Gia đình bà Lý Thị Xày ở bản Chế Cu Nha là một trong số đó. Năm nay, hộ nghèo này được Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng nhà mới khang trang. Bà kể, trước đây căn nhà gia đình bà ở rất tạm bợ, xuống cấp, mỗi khi mưa gió rất lo. Giờ có nhà mới, gia đình không sợ mỗi khi trời mưa hay gió bão nữa. Bà Xày cũng tự hứa cố gắng vận động các con tích cực phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo.
Cũng như xã Chế Tạo, lãnh đạo xã Chế Cu Nha cho hay xã phấn đấu đến hết tháng 10 sẽ hoàn thành 100% nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã theo kế hoạch.
Người dân vùng cao được chăm lo đa chiều trong cuộc sống.
La Pán Tẩn là xã trọng điểm về phát triển du lịch cộng đồng của huyện Mù Cang Chải. Xã được ưu tiên đầu tư để sớm về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2024, xã này được phê duyệt làm 68 nhà, gồm 22 nhà làm mới và 46 nhà sửa chữa.
Chị Hảng Thị Mú, bản Trống Páo Sang, là trụ cột trong gia đình thuộc hộ nghèo, năm nay quyết tâm có nhà mới. Tổng giá trị căn nhà cần xây dựng hết 100 triệu đồng, ngoài 60 triệu được Nhà nước hỗ trợ, chị Mú vay mượn, xoay xở thêm 40 triệu cộng thêm sự giúp đỡ tích cực của nhân dân trong bản đóng góp ngày công lao động, chị đã biến ước mơ có ngôi nhà mới khang trang thành hiện thực. Căn nhà kiên cố cũng giúp gia đình chị ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế để sớm thoát nghèo.
Cùng với gia đình chị Mú, đến ngày 5/7, xã La Pán Tẩn đã hoàn thành 38 nhà, gồm 21 nhà làm mới và 17 nhà sửa chữa; 24 nhà đã khởi công và đang thi công.
Những ngôi nhà ấm áp, nghĩa tình đã và đang được xây dựng trên địa bàn huyện vùng cao Mù Cang Chải đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, để yên tâm lao động sản xuất, là động lực to lớn để người dân nơi đây vươn lên thoát nghèo.
Để sớm hoàn thành kế hoạch đưa mái ấm đến với người dân nghèo, huyện Mù Cang Chải yêu cầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở chủ động, tập trung cao độ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, đôn đốc, có những giải pháp phù hợp, hiệu quả giúp người dân giải quyết khó khăn để sớm khởi công, xây dựng nhà ở.
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/mu-cang-chai-tang-toc-dung-xay-mai-am-kien-co-cho-nguoi-ngheo-2323592.html