MU, Liverpool, Arsenal thua trắng trong vụ đâm sau lưng Man City

MU, Liverpool, Arsenal thua trắng trong vụ đâm sau lưng Man City
11 giờ trướcBài gốc
Manchester City tuyên bố chiến thắng sau khi tòa án phán quyết rằng một số quy định của Premier League vi phạm luật cạnh tranh. Điều này đã tạo nên sự chia rẽ rõ nét giữa những CLB hàng đầu nước Anh.
Arsenal, Liverpool và Manchester United nằm trong số các CLB cung cấp bằng chứng làm chứng thay mặt cho Premier League trong vụ kiện của Manchester City về các quy định tài trợ. Theo đó, Manchester City đã kiện Premier League về “Quy tắc giao dịch các bên liên quan của Premier League (APT)”.
Quy tắc APT được Premier League đưa ra ngay sau khi Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia mua thành công CLB Newcastle United vào năm 2021. Quy tắc APT nhằm ngăn chặn chủ sở hữu các CLB bỏ tiền túi ra tài trợ cho chính CLB của mình với các bản hợp đồng có giá trị được thổi phồng thông qua một công ty thứ ba, nhằm tránh luật công bằng tài chính.
Man City giành chiến thắng trong vụ kiện Premier League. ẢNH: GETTY
Bây giờ, Man City tuyên bố rằng họ đã giành được chiến thắng pháp lý mang tính bước ngoặt trước Premier League sau khi một hội đồng độc lập phán quyết rằng các quy định của giải đấu là bất hợp pháp. Một phán quyết cay đắng từ ba thẩm phán đã nghỉ hưu cho biết, các quy tắc APT được Premier League đưa ra để ngăn chặn các CLB thổi phồng hợp đồng thương mại với các công ty có liên hệ với chủ sở hữu CLB, đã vi phạm Đạo luật Cạnh tranh.
Họ đặc biệt trích dẫn hai bản hợp đồng giữa Man City với nhà tài trợ Etihad Airways và ngân hàng First Abu Dhabi đã bị Premier League từ chối thông qua vào năm ngoái. Hội đồng trọng tài phán quyết rằng, quyết định của Premier League từ chối thông qua cả hai hợp đồng trên của Man City đều "không công bằng về mặt thủ tục". Một báo cáo dài 175 trang đã nêu rõ sự chia rẽ giữa các CLB hàng đầu Premier League về vấn đề này.
Các nhân chứng được Man City triệu tập trong vụ kiện bao gồm các lãnh đạo của CLB Chelsea, Everton và Newcastle United, mặc dù danh tính của những người đại diện các CLB này đã bị che giấu.
Trong khi đó, Premier League đã triệu tập một quan chức từ Brighton làm nhân chứng, cùng các văn bản được cung cấp bởi những CLB như Arsenal, Liverpool, Manchester United, Tottenham và West Ham. Như vậy có thể thấy rõ, Chelsea, Everton và Newcastle United đứng về phía Man City trong vụ kiện Premier League, trong khi đó, Manchester United, Arsenal, Liverpool, Tottenham và West Ham lại ủng hộ Premier League trong vụ kiện này.
Man City cho biết trong một tuyên bố: "CLB đã thành công với khiếu nại của mình: Các quy tắc về Giao dịch của bên liên quan (APT) đã bị phát hiện là bất hợp pháp và các quyết định của Premier League về hai giao dịch tài trợ cụ thể của Man City FC đã bị hủy bỏ.
MU, Liverpool, Arsenal đâm sau lưng Man City khi họ ủng hộ Premier League. ẢNH: MIRROR
Tuyên bố của Man City nói thêm: “Giải Ngoại hạng Anh bị phát hiện lạm dụng vị thế thống lĩnh của mình. Các quy tắc được phát hiện là phân biệt đối xử trong cách thức hoạt động”. Tuy nhiên, Premier League lập luận, "Tòa án cho rằng, cần duy trì tính cần thiết của toàn bộ hệ thống APT và bác bỏ phần lớn các khiếu nại của Manchester City. Hơn nữa, tòa án thấy rằng các quy tắc APT là cần thiết để các biện pháp kiểm soát tài chính của giải đấu có hiệu quả”.
Premier League và các CLB sẽ tổ chức một cuộc họp bất thường vào tuần tới vì trước đó cuộc họp này không được lên lịch. Họ sẽ thảo luận về các quy tắc mới. Cần phải nói thêm, việc Man City thắng kiện Premier League không liên quan đến việc Premier League cáo buộc Man City vi phạm 115 lần luật công bằng tài chính. Phiên tòa xét xử về vụ kiện này đã bước sang tuần thứ ba, dự kiến có tổng cộng 10 phiên điều trần. Quyết định cuối cùng về việc Man City có vi phạm luật công bằng tài chính của Premier League hay không dự kiến được công bố vào mùa xuân năm 2025.
GIA ĐỊNH
Nguồn PLO : https://plo.vn/mu-liverpool-arsenal-thua-trang-trong-vu-dam-sau-lung-man-city-post813870.html