Mua đất quê, ở thuê thành phố

Mua đất quê, ở thuê thành phố
6 giờ trướcBài gốc
Căn nhà được anh Nhân Đức xây tại quê mình với chi phí 3 tỉ đồng
Giá nhà vượt xa thu nhập
Anh Nhân Đức (quê Nam Định, hiện sống tại quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, tổng thu nhập của 2 vợ chồng anh khoảng 50 triệu đồng/tháng. Chi phí thuê nhà hiện mất 8 triệu đồng/tháng.
"Sau nhiều năm tích góp, vợ chồng tôi có 2,5 tỉ đồng, cộng thêm sự hỗ trợ từ gia đình sẽ có 3 tỉ đồng. Với 3 tỉ đồng này, trước đây, tôi có thể mua được căn nhà có diện tích khoảng 30 m2 nằm sâu trong ngõ nhưng giờ giá nhà tại Thủ đô lên từng ngày, chúng tôi không thể mua được với số tiền hiện có".
Giá nhà liên tục "leo thang" là lý do chính khiến anh Đức từ bỏ ý định mua nhà tại Hà Nội và chuyển hướng về quê xây nhà trên mảnh đất của gia đình.
Với 3 tỉ đồng, anh Đức đã xây dựng được căn nhà 2 tầng khang trang với tổng diện tích sàn xây dựng là 390 m2. "Tôi dự định sẽ tiếp tục bám trụ tại Thủ đô, nỗ lực tích góp tiếp, sau này nghỉ hưu sẽ về quê sống", anh Đức chia sẻ.
Từ đầu năm tới nay, việc về quê xây nhà, mua đất đã trở thành lựa chọn của nhiều người. Trong câu chuyện của anh Đức, nhiều người cho rằng, anh có thuận lợi bởi mảnh đất rộng đã có sẵn, nhưng nếu không có đất thì phải tính cách khác.
Kĩ sư công nghệ thông tin Trần Ngọc Lâm (quê Thanh Hóa) nằm trong số những người "tính cách khác" này. "Vợ chồng tôi mới cưới, số tiền tích góp chưa được nhiều. Chúng tôi hiện có 1,5 tỉ đồng, nếu muốn mua nhà thì phải vay ít nhất 2 tỉ đồng. Với số tiền vay này, hằng tháng, 2 vợ chồng sẽ phải trả tiền gốc và lãi ngân hàng khoảng 15-20 triệu đồng, chiếm một nửa tổng thu nhập của hai vợ chồng.
Xác định việc sống với áp lực trả nợ, chưa kể công việc bấp bênh, có thể thất nghiệp bất cứ lúc nào, chúng tôi đã thống nhất cứ đi thuê nhà và dùng số tiền 1,5 tỉ đồng mua 1 mảnh đất ở quê. Vợ chồng tôi đã mua được mảnh đất 70m2, may mắn là tìm mua được mảnh ưng ý bởi giá đất quê hiện cũng biến động từng ngày. Tôi dự tính sẽ tiết kiệm, về xây nhà trên đất của mình, ở gần cha mẹ".
Thay vì cố mua nhà ở Hà Nội, nhiều người đã chọn về quê xây nhà rộng rãi
Không còn "cố sống cố chết" bám trụ Hà Nội
Theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam, quý III năm 2024, mức giá trung bình sơ cấp (mở bán lần 1 từ chủ đầu tư đến khách hàng) của căn hộ chung cư tại Hà Nội là 69 triệu đồng/m2.
Trong quý IV/2024, sẽ có 9 dự án mới tại Hà Nội được phép mở bán, mức giá thấp nhất là 70 triệu đồng/m2, mức giá cao nhất là 230 triệu đồng/m2. Giá đất nền trong ngõ nhỏ tại khu vực xa trung tâm đã lên mức giá 150 - 200 triệu đồng/m2.
Bên cạnh lý do về giá, nhiều yếu tố khác đã tác động đến quyết định của người mua nhà. Nhiều người trẻ từ địa phương khác đến không còn suy nghĩ "cố sống cố chết" mua được nhà tại thành phố.
Chị Phùng Thu Hiền (quê Thái Bình) cho biết: "Nhiều người bạn của tôi thay vì cố mua nhà Hà Nội đã về quê mua đất, xây nhà. Hiện tại, với các tuyến đường cao tốc, việc di chuyển từ các địa phương khác về Hà Nội dễ dàng, chỉ mất khoảng 2-3 tiếng.
Cơ sở hạ tầng, các loại hình dịch vụ của nhiều nơi trước đây gọi là quê thì hiện giờ đã đầy đủ, hiện đại. Vì vậy, nhiều người đã lựa chọn mua đất, xây nhà ở quê mình, yên tâm với việc sở hữu bất động sản của mình hoặc coi đây là khoản đầu tư lâu dài".
Còn với anh Văn Hùng (quê ở Vĩnh Phúc), anh coi Hà Nội chỉ là nơi làm việc. Với giá nhà đất như hiện nay, nhiều người như anh Hùng đã "đầu hàng" trước việc mua nhà Hà Nội. Xây nhà ở quê, anh có điều kiện ở gần, chăm sóc cha mẹ già tốt hơn.
Quang Thái
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/mua-dat-que-o-thue-thanh-pho-20241021172537616.htm