Mưa lũ trên toàn tỉnh gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng

Mưa lũ trên toàn tỉnh gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng
2 giờ trướcBài gốc
BHG - Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, trận mưa lớn kéo dài từ đêm 29.9 đến trưa ngày 1.10 đã làm thương vong và mất tích 15 người; thiệt hại hàng trăm nhà ở và nhiều diện tích hoa màu, tài sản, đàn gia súc, gia cầm, thủy sản của nhân dân. Ước tính tổng thiệt hại hơn 36 tỷ đồng. Trong đó, huyện Bắc Quang là địa phương thiệt hại nặng nề nhất.
Các phương tiện được huy động để tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất tại Quốc lộ 2, đoạn qua địa bàn xã Việt Vinh (Bắc Quang). Ảnh: Thu Phương.
Tính đến trưa ngày 1.10, mưa lũ đã làm 3 người chết, 3 người mất tích, 9 người bị thương do sạt lở đất tại địa bàn huyện Bắc Quang. Toàn tỉnh có 348 nhà ở bị thiệt hại và 78 nhà ở trong vùng có nguy cơ sạt lở cao. Trong đó, có 10 nhà bị đổ sập hoàn toàn; 15 nhà bị thiệt hại 50% trở lên; 65 nhà bị đất, đá sạt lở, ngập úng, sụt lún; 195 nhà đã di dời khẩn cấp; 63 nhà cần phải di dời khẩn cấp. Phần lớn nhà ở bị thiệt hại là ở huyện Bắc Quang, tiếp đến là huyện Quang Bình, Xín Mần, Hoàng Su Phì, Yên Minh. Diện tích lúa, ngô, hoa màu, cây lâm nghiệp, cây ăn quả bị thiệt hại là hơn 180 ha; gần 35 ha ao nuôi thủy sản, 316 con gia súc và hơn 4.000 con gia cầm bị nước lũ cuốn trôi, vùi lấp.
Điểm sạt lở, ngập úng tại xã Pả Vi (Mèo Vạc). Ảnh: Minh Đức
Bên cạnh đó, 2 công trình thủy lợi tại huyện Bắc Quang bị vùi lấp, gẫy đổ, hư hỏng nặng. Trên tuyến Quốc lộ 2, lý trình từ Km240+300 - Km240+450, đoạn qua xã Việt Vinh (Bắc Quang) sạt ta luy dương với khối lượng đất, đá sạt lở khoảng trên 20.000 m3, chiều dài đường khoảng 300m, giao thông vẫn bị ách tắc. Tuyến Tỉnh lộ 177 và Tỉnh lộ 178 có nhiều điểm sạt lở, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân. Ngoài ra, các tuyến đường huyện Bắc Quang, Bắc Mê, Hoàng Su Phì, Quang Bình, Quản Bạ sạt lở ta luy dương nhiều vị trí.
Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp tỉnh, cấp huyện đã chủ động lực lượng, phương án sẵn sàng tiếp cận hiện trường các khu vực sạt lở đang cô lập; tổ chức kiểm tra, rà soát, cảnh báo những khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, có nguy cơ mất an toàn; nghiêm cấm mọi phương tiện và người dân đi qua nơi có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; khẩn trương di dời các hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao. Việc hỗ trợ kinh phí cho những gia đình có người bị chết; hỗ trợ và đưa những người bị thương đến cơ sở y tế cứu chữa; chuẩn bị lương thực, thực phẩm cho các hộ nằm trong diện phải di dời tập trung được thực hiện kịp thời... Tỉnh cũng đã tăng cường lực lượng Công an, Quân đội, dân quân và các phương tiện, máy móc tiếp tục tổ chức tìm kiếm người mất tích, san gạt, vận chuyển đất, đá. Dự kiến Quốc lộ 2, đoạn qua xã Việt Vinh (Bắc Quang) sẽ được thông xe trong 2 - 3 ngày tiếp theo.
Các lực lượng và người dân giúp đỡ gia đình ông Vương Văn Cường, thôn Lùng Vi, xã Nà Khương (Quang Bình) dựng nhà mới ở nơi an toàn.
Hiện trên khu vực tỉnh có mưa rào và dông rải rác, khu vực vùng núi thấp và vùng núi phía Tây có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa phổ biến từ 10 - 40 mm, có nơi trên 80 mm. Mưa lớn cục bộ có nguy cơ gây ngập úng tại vùng trũng, thấp; lũ quét và sạt lở đất, đá trên các khe suối nhỏ, nơi có địa hình sườn đất dốc; sạt lở ta luy trên các tuyến đường giao thông, các công trình xây dựng... Do đó, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, cảnh báo; triển khai kế hoạch phòng, chống lụt bão đã ban hành; thực hiện phương châm “4 tại chỗ” ứng phó kịp thời với điều kiện bất thường của thời tiết.
MỘC LAN
Nguồn Hà Giang : http://baohagiang.vn/xa-hoi/202410/mua-lu-tren-toan-tinh-gay-thiet-hai-hon-36-ty-dong-3d0608c/